Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều lợn chết sau khi tiêm vaccine phòng dịch

Những ngày qua, sau khi tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), lợn của nhiều hộ chăn nuôi tại huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị chết bất thường, khiến người chăn nuôi lo lắng. Hiện ngành Thú y địa phương đã chỉ đạo dừng tiêm để làm rõ vụ việc.
Ông Hồng lo lắng khi lợn bỏ ăn sau tiêm vaccine phòng dịch.

Ông võ minh hồng, trú thôn bình nam, xã tịnh bình, huyện sơn tịnh, cho biết sau khi nghe thông tin có vaccine phòng dtlcp, ngày 14/8, ông mời cán bộ thú y xã đến tiêm cho 6 con lợn nái, thịt, với giá 50 nghìn đồng/liều. tuy nhiên, 5 ngày sau, lợn bỏ ăn, da tím tái, 3 con lợn nái và 10 lợn con bị chết.

“số lợn còn lại cũng đang rất yếu, bỏ ăn. tình trạng này khiến tôi rất lo lắng, mong sao mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa, đơn vị sản xuất vaccine cần hỗ trợ cho người dân để chúng tôi có vốn tái đàn” - ông hồng nói.

Trong khi đó, bà võ thị sơn, trú thôn bình nam, xã tịnh bình cho hay, dtlcp quay trở lại khiến người chăn nuôi rất lo lắng. “vì thế khi hay tin thị trường có bán vaccine dtlc, tôi đã gọi cán bộ thú y xã đến tiêm cho đàn lợn. tuy nhiên, vài ngày sau, lợn bỏ ăn, máu xuất ra da và sức khỏe yếu dần” – bà sơn nói và cho biết thêm, nếu đàn lợn bị chết thì sẽ gây thiệt hại nặng về kinh tế cho gia đình. vì vậy, mong các ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác định rõ nguyên nhân để có chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Còn bà phan thị thu thủy, cán bộ thú y xã tịnh sơn, huyện sơn tịnh cho biết: “nghe thông báo cửa hàng thuốc thú y có bán vaccine phòng dtlcp, tôi mua về tiêm cho đàn lợn của người dân khi họ có nhu cầu. theo thông tin ghi trên lọ thì vaccine do công ty navetco ở tỉnh bình dương sản xuất. một lọ vaccine có giá 950 nghìn đồng. từ 14/8/2022 đến nay tôi tiêm vaccine cho 40 con lợn của người dân, thì có 8 con chết, số còn lại đều bỏ ăn, sốt”.

Theo bà thủy, qua theo dõi, sau khi tiêm vaccine một tuần, thì lợn bị sốt, bỏ ăn, da tím tái. nhiều con lợn tiểu ra máu, hộc máu ra miệng và chết. trước khi tiêm, đàn lợn đều khỏe mạnh.

Qua ghi nhận của pv những ngày qua, hầu hết đàn lợn của các hộ dân các xã tịnh bình, tịnh sơn, tịnh thọ và tịnh hà, thuộc huyện sơn tịnh, sau khi tiêm vaccine dtlcp đều xuất hiện hiện tình trạng da tím tái, dẫn đến bị chết hoặc bỏ ăn nằm li bì. hiện tại, số lợn bị chết được lực lượng chức năng đem đi tiêu hủy và rải vôi khử trùng chuồng trại.

Ông đặng xuân trung - chủ tịch ubnd xã tịnh bình cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc nhiều lợn bị chết sau khi tiêm vaccine, tôi đã chỉ đạo cho cán bộ xuống kiểm tra, nắm thông tin, đồng thời làm văn bản báo cáo ubnd huyện sơn tịnh về sự việc này. qua kiểm tra sơ bộ có hơn 60 con lợn của các hộ dân địa phương đã tiêm vaccine dtlcp. chính quyền xã đã yêu cầu người dân tạm dừng tiêm vaccine dtlcp để chờ kết luận của ngành chức năng về sự việc này.

Ông ngô hữu hạ - chi cục trưởng chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh quảng ngãi cho biết, chi cục không đăng ký tiêm vaccine thử nghiệm phòng dịch dtlcp ở quảng ngãi. sau khi nhận được thông tin, chi cục cử cán bộ đi kiểm tra và nhận thấy rất nhiều lợn bị phản ứng sau tiêm vaccine, thống kê ban đầu, có 538 con lợn bị phản ứng sau khi tiêm vaccine. chi cục đã ban hành văn bản gửi tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh, yêu cầu dừng ngay việc tiêm vaccine phòng dtlcp. đồng thời, thông báo công ty navetco để công ty này làm việc với các hộ chăn nuôi. chi cục cũng lấy mẫu và gửi ra chi cục thú y vùng iv xét nghiệm, phân tích, sau khi có kết quả sẽ có hướng xử lý.

Ngày 18/5, cục thú y đã cấp giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y cho sản phẩm vaccine dtlcp mang nhãn hiệu navet-asfvac của công ty cp thuốc thú y trung ương navetco. thế nhưng trong quá trình tổ chức tiêm tại một số tỉnh đã xảy ra sự cố. sở nnptnt tỉnh bình định và tỉnh phú yên đã tạm dừng tiêm vaccine dtlcp giai đoạn 1 trên địa bàn 2 tỉnh này vì một số lợn sau khi tiêm phòng từ 5 đến 7 ngày có biểu hiện bệnh và chết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nhieu-lon-chet-sau-khi-tiem-vaccine-phong-dich-5695190.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY