Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người chủ quan khi nghe tiếng lạo xạo ở khớp gối trong lúc đứng lên ngồi xuống mà không hề biết mình đang mắc căn bệnh nghiêm trọng này

MangYTe - Những người nghe thấy tiếng lạo xạo xung quanh khớp gối có nguy cơ cao bị viêm khớp gối.

Khớp gối rất quan trọng đối với hoạt động sống của con người. Ở người khỏe mạnh bình thường, khớp gối có trách nhiệm gánh toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Khớp này hoạt động nhờ sự phối hợp của gân, cơ, dây chằng, sụn khớp và bao khớp.

Nhưng khi gặp các vấn đề như lão hóa do tuổi cao, chấn thương,... khớp gối bị thoái hóa, màng hoạt dịch khớp bị thoát ra ngoài, các đầu xương chèn ép lên nhau, gây viêm, sưng, đau khớp gối. Bệnh viêm khớp gối xảy ra phổ biến vì đây là vị trí tiếp giáp, liên kết 3 xương chính: Xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân, giúp đầu gối nâng đỡ được cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng tiếng răng rắc ở gối có thể chỉ ra nguy cơ cao bị viêm khớp gối ở bệnh nhân. Ảnh minh họa

Theo một số nghiên cứu, hiện nay trên thế giới có hơn 10% dân số ở độ tuổi trung niên bị hạn chế khả năng lao động do mắc viêm đau khớp gối. Tình trạng này xảy ra khi phần sụn khớp bị bào mòn, thô ráp, dẫn đến khớp xương cọ xát với nhau gây đau đầu gối, sưng viêm khớp gối và cản trở vận động chi dưới.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Arthritis Care & Research của Mỹ, cảnh báo những người có tiếng lạo xạo ở đầu gối, sau một năm sẽ có nguy cơ bị đau nhiều hơn so với những người không có tiếng lạo xạo ở gối, theo Health News.

Các nghiên cứu trong tương lai nhắm đến những người đã phát hiện viêm khớp khi chụp X-quang và những người không bị đau nhưng có tiếng lạo xạo ở gối. Từ đó, khuyến cáo họ áp dụng các biện pháp can thiệp để ngăn ngừa đau đầu gối sau này, bác sĩ Grace Lo, Đại học Y Baylor (Mỹ), cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị trên 50 bệnh nhân bị và không bị viêm khớp, người tham gia được yêu cầu đứng lên và ngồi xuống năm lần.

Các chuyên gia nhận thấy rằng tiếng răng rắc to hơn ở những bệnh nhân bị viêm khớp so với các những người khỏe mạnh.

Đau khớp gối là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Vì thế, nếu không sớm phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời, đau khớp gối có thể biến chứng khó lường. Nhẹ thì đau đầu gối dai dẳng, hạn chế vận động, nặng sẽ gây biến dạng khớp thậm chí teo cơ, bại liệt suốt đời.

Lily (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhieu-nguoi-chu-quan-khi-nghe-tieng-lao-xao-o-khop-goi-trong-luc-dung-len-ngoi-xuong-ma-khong-he-biet-minh-dang-mac-can-benh-nghiem-trong-nay-20200129161115943.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY