An toàn thực phẩm hôm nay

Nhiều sai phạm được xử lý trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”

(MangYTe) Sau “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” từ ngày 15/4 đến 15/5 đã có rất nhiều cơ sở kinh doanh bị lực lượng chức năng xử phạt.

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” bắt đầu từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”. Qua kiểm tra đã có rất nhiều cơ sở kinh doanh bị lực lượng chức năng xử phạt.

Những con số “biết nói”

Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” trên địa bàn Hà Nội, một số quận huyện đã triển khai quyết liệt việc kiểm tra và xử lý các đơn vị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ đơn cử một số quận huyện qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý hàng chục đơn vị kinh doanh thực phẩm vi phạm.

Kiểm tra ATTP tại quận Bắc Từ Liêm

Tại quận Bắc Từ Liêm, toàn quận có 3.981 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 12 chợ có ban quản lý, có chợ đầu mối phân phối thực phấm.

Qua kiểm tra, giám sát, toàn quận đã kiểm tra, giám sát 367 cơ sở (trong đó, quận kiểm tra 20 cơ sở; tuyến phường kiểm tra 347 lượt cơ sở). Xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở (trong đó, quận xử phạt 3 cơ sở; phường xử phạt 2 cơ sở) với số tiền 20 triệu đồng.

Quận Nam Từ Liêm là địa bàn có số lượng các điểm buôn bán, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lớn. Thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022, 14 đoàn đã kiểm tra 272 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung vào nhóm ngành dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Cơ quan chức năng của quận đã xử phạt 19 cơ sở có vi phạm với tổng số tiền 44,5 triệu đồng…

Hay tại huyện Sóc Sơn, toàn huyện có 3.713 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, 17 chợ đang hoạt động. Từ giữa tháng 4/2022 đến nay, huyện đã thành lập 33 đoàn liên ngành (7 đoàn cấp huyện, 26 đoàn cấp xã, thị trấn) tiến hành kiểm tra ATTP trên địa bàn, tiến hành kiểm tra 323 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phát hiện và xử phạt 37 trường hợp với tổng số tiền gần 47 triệu đồng.

Thực hiện “tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022”, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do sở công thương chủ trì đã làm việc với ban chỉ đạo liên ngành attp tp. bà rịa về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (attp).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP TP. Bà Rịa, từ đầu năm đến nay, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát, lấy mẫu thực hiện test nhanh một số loại thực phẩm, qua đó kịp thời phát hiện các vi phạm về ATTP. Các đoàn kiểm tra ATTP của thành phố đã kiểm tra 65 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, cơ sở ăn uống, qua đó đã phát hiện 4 cơ sở vi phạm, trong đó nhắc nhở 2 trường hợp và buộc tiêu hủy sản phẩm không bảo đảm ATTP, 2 cơ sơ không bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường trong sản xuất chế biến thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra, đã có 286 mẫu thực hiện test nhanh chất lượng thực phẩm, kết quả không có mẫu nào dương tính với các chất cấm sử dụng trong thực phẩm. 

Lực lượng chức năng tuyên truyền cho các hộ tiểu thương không kinh doanh những thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm kém chất lượng.

Tại tỉnh bạc liêu, trong “tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022” lực lượng cảnh sát môi trường đã kiểm tra 150 cơ sở, qua đó kịp thời phát hiện 17 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 80 triệu đồng, cho 133 cơ sở cam kết thực  hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm. sau 01 tháng ra quân, công an tỉnh đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Trên đây chỉ nêu kết quả kiểm tra, xử lý sai phạm về an toàn thực phẩm tại một số địa phương trong “tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022” và những con số “biết nói” này chỉ là rất ít so với con số mà các địa phương khác đã xử lý. với hàng chục đơn vị kinh doanh thực phẩm bị xử lý ở từng địa phương và số tiền thu từ việc xử lý vi phạm không hề nhỏ, cũng cho chúng ta thấy một điều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm đều xảy ra ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, chắc chắn phải là thường xuyên nếu các lực lượng chức năng không kiểm tra và xử lý.

Cần có chế tài mạnh hơn nữa

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP - Sở Y tế Hà Nội cho biết, Tháng hành động vì ATTP (diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5) là tháng cao điểm ra quân thanh tra, kiểm tra, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về ATTP và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn. Qua kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã, đoàn liên ngành của thành phố đều đề nghị xử lý nghiêm, nhất là sai phạm ATTP trong các trường học.

Ông Phong cũng đề nghị, thời gian tới, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra ATTP, không chỉ trong Tháng hành động vì ATTP, mà cần duy trì thường xuyên, liên tục nhiều lần trong năm.

Chị Nguyễn Thị Hòa nhà ở 12A Hồ Xuân Hương (Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy các cơ quan chức năng đều tổ chức tháng cao điểm kiểm tra, xử lý về các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Những người tiêu dùng chúng tôi rất yên tâm vì đã có các cơ quan chức năng làm công tác bảo vệ sức khỏe.

“Tuy nhiên, các cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt hành chính như vậy, tại sao các tổ chức cá nhân vẫn vi phạm. Phải chăng chế tài xử phạt của Nhà nước về hành vi vi phạm này còn quá nhẹ, dẫn đến việc “nhờn luật”. Chị Hòa nói.

Còn chị hoàng hường ở quận long biên thì chia sẻ, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm thực sự là có nhiều, các cơ quan chức năng không thể kiểm tra, kiểm soát được chỉ trong tháng vệ sinh an toàn thực phẩm. công tác này phải được duy trì thường xuyên, liên tục, thậm chí các mức phạt lần sau phải cao hơn lần trước.

Chị hoàng hường nói: “các hàng quán bán trước cổng các trường học tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm rất cao, đối tượng phục vụ của các hàng quán này chủ yếu là các con học sinh, vì thế các lực lượng chức năng cần kiểm tra và xử lý các hàng quán này để vấn đề an toàn sức khỏe và tính mạng của các con đảm bảo”.

Cần phải có chế tài xử phạt mạnh hơn nữa đối với các vi phạm về an toàn thực phẩm

Ngày 4 tháng 9 năm 2018, chính phủ đã ban hành nghị định số 115/2018/nđ-cp về quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (sửa đổi, bổ sung năm 2021) đã có những chế tài xử phạt rấ rõ ràng.

Tại Điều 3 Quy định về mức phạt tiền tối đa, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính

mức phạt tiền tối đa về an toàn thực phẩm là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp quy định tại các khoản 1 và 5 điều 4; khoản 6 điều 5; khoản 5 điều 6; khoản 7 điều 11; các khoản 1 và 9 điều 22; khoản 6 điều 26 nghị định này. đối với các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 điều 4, khoản 1 điều 22 và khoản 6 điều 26 nghị định này nếu áp dụng mức tiền phạt cao nhất theo quy định tại khoản 1 điều 23 của luật xử lý vi phạm hành chính mà vẫn còn thấp hơn 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm thì mức phạt tối đa được áp dụng bằng 07 lần giá trị thực phẩm vi phạm".

điều 9. vi phạm quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; không cắt ngắn móng tay; đeo đồng hồ, vòng, lắc; ăn uống, hút Thu*c, khạc nhổ trong khu vực sản xuất thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Để sức khỏe của người dân luôn được bảo đảm, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc thường xuyên, liên tục, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Không chỉ chờ đến phát động tháng an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác kiểm tra xử lý này mới được triển khai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/nhieu-sai-pham-duoc-xu-ly-trong-thang-hanh-dong-vi-an-toan-thuc-pham-post50079.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY