Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Nhiều thành tựu trong chẩn đoán hình ảnh và y học hạt nhân

Rất nhiều kỹ thuật điện quang và y học hạt nhân tiên tiến nhất được ứng dụng thành công trong chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư, tim mạch, thần kinh vv… đã được đưa ra trong hội nghị khoa học quốc tế An toàn trong điện quang và kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo” vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Những nghiên cứu, ứng dụng này rất có ý nghĩa trong việc giúp cho các thầy Thu*c nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện sức khỏe, tạo thêm cơ hội sống cho người bệnh, giảm tỉ lệ Tu vong.

Những đột phá trong chẩn đoán hình ảnh và y học hạt nhân

Hội nghị điện quang và y học hạt nhân Việt Nam là hội nghị khoa học thường niên uy tín, quy tụ các giáo sư, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực trong và ngoài nước. Hàng năm, hội nghị đều thu hút rất đông các khách mời là các y bác sĩ trong nước, và các khách mời đến từ quốc gia có nền y học phát triển là Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc...

Các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm tại Hội nghị.

Theo GS.TS. Phạm Minh Thông – Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam - hội nghị này được tổ chức nhằm tổng kết các thành tựu trong hoạt động chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh và y học hạt nhân. Vì thế, các báo cáo tại hội nghị đều là các công trình nghiên cứu khoa học mới nhất của các chuyên gia, giáo sư, bác sĩ trong nước và các nước có nền y học hiện đại trên thế giới.

Cũng tại Hội nghị, các chuyên gia khẳng định y học điện quang và y học hạt nhân ở Việt Nam đang có những bước tiến mạnh mẽ trong chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Nhiều bệnh nhân ung thư đã được điều trị khỏi hoàn toàn.

Theo GS.TS. Mai Trọng Khoa – Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam,Y học hạt nhân đang có những bước tiến “vũ bão”, tạo nên sự đột phá trong chẩn đoán và điều trị ở Việt Nam – đặc biệt là trong ung thư. Nhiều kỹ thuật tiên tiến có sử dụng bức xạ ion hóa trên thế giới đã được ứng dụng thành công, để chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư cùng nhiều bệnh lý khác tại Việt Nam.

Trong chẩn đoán, hầu hết các kỹ thuật hiện đại đã được sử dụng thường quy ở Việt Nam, như siêu âm màu 3D, 4D, CT đa lớp cắt; chất chỉ điểm khối u trong máu, đếm tế bào u trong máu, xét nghiệm phát hiện các đột biến gen.

GS. Khoa cho biết thêm: Còn trong điều trị, hầu hết các kỹ thuật và phương pháp mới trên thế giới cũng được áp dụng ở Việt Nam: phẫu thuật tiên tiến, phẫu thuật robot, điều trị trúng đích, điều trị nội tiết, quang động học, gen trị liệu, tế bào gốc, điều trị miễn dịch và miễn dịch phóng xạ, xạ trị, xạ phẫu bằng sao Gamma và dao gamma quay, xạ trị trong chọn lọc, cấy hạt phóng xạ vv…

Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo

Hội nghị quốc tế về điện quang và y học hạt nhân lần này không chỉ được biết đến là diễn đàn có chất lượng chuyên môn ở mức rất cao, gồm nhiều bài nghiên cứu khoa học chất lượng và có ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, mà còn là nơi ra mắt và trưng bày các giải pháp công nghệ mới nhất của các hãng thiết bị điện quang và y học hạt nhân trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị có hơn 41 bài giảng từ các Giáo sư bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực Điện quang tại nhiều quốc gia trên thế giới cùng hàng trăm bài báo cáo xuất sắc từ các báo cáo viên là chuyên gia, bác sĩ, tiến sĩ đầu ngành về Điện quang trong nước. Ngoài ra, các báo cáo viên đến từ Pháp, Đức, Đan Mạch, Bỉ, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Bangladesh cũng tham gia buổi khai mạc. Có gần 140 công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực: điện quang can thiệp, điện quang tim mạch, điện quang vú, lồng ngực, thần kinh vv... được trình bày tại sự kiện lớn này của lĩnh vực điện quang, y học hạt nhân...

Rất đông y bác sĩ trong và ngoài nước đã tới tham dự và tham quan, giới thiệu các phương pháp, kỹ thuật mới.

Hội nghị là nơi lý tưởng cho các nhà khoa học trao đổi kiến thức, kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo nhân lực cho chuyên ngành. Các bác sĩ của Việt Nam được tiếp cận nhiều phương pháp mới của các nước có kỹ thuật điện quang và y học hạt nhân phát triển, để ứng dụng vào thực tiễn của Việt Nam, đồng thời, tạo cơ sở để nghiên cứu và phát triển thêm.

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, hội nghị khoa học với chủ đề "An toàn trong điện quang và kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo" sẽ là bước đệm quan trọng trong việc kết hợp thiết bị công nghệ hiện đại và trí tuệ song hành cùng ngành y học điện quang. Chính vì vậy, Hội nghị Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam lần thứ 21 mang đến những kiến thức bổ ích và cập nhật nhất cho các y bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan, cũng như có thêm kiến thức về việc áp dụng khoa học kỹ thuật – công nghệ hiện đại vào nền Y khoa nước nhà.

Lê Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/an-toan-trong-dien-quang-va-ky-nguyen-cua-tri-tue-nhan-tao-n162567.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY