Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều trẻ bị sốc sốt xuất huyết do nhập viện muộn

(HNMO) - Một số bậc phụ huynh do lo ngại dịch Covid-19, không đưa con bị sốt đi khám kịp thời, nên nhiều trẻ bị sốc sốt xuất huyết, dẫn đến tổn thương nội tạng.

(hnmo) - bệnh viện nhi đồng 1 thành phố hồ chí minh thông tin, có một số bậc phụ huynh do lo ngại dịch covid-19, không đưa con bị sốt đi khám kịp thời, nên nhiều trẻ bị sốc sốt xuất huyết, dẫn đến tổn thương nội tạng.

Trong 2-3 tuần vừa qua, khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện nhi đồng 1 liên tiếp nhận điều trị các bệnh nhi sốt xuất huyết dengue nặng nhập viện trong tình trạng sốc nặng, mạch huyết áp không đo được. các bệnh nhi này đều có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như trẻ thừa cân, béo phì, sốc nặng, cô đặc máu nặng, tổn thương các cơ quan. trong đó, có 2 trường hợp rất nghiêm trọng phải thở máy, truyền nhiều máu, chế phẩm máu, dẫn lưu ổ bụng giải áp và 1 trường hợp phải lọc máu liên tục do tổn thương đa cơ quan.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều phụ huynh ngại đưa con em đến khám tại các bệnh viện. Hậu quả là nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng, thậm chí T* vong do không đáp ứng điều trị.

Sốt xuất huyết dengue là một dịch bệnh lưu hành quanh năm ở nước ta, đặc biệt ở thành phố hồ chí minh và các tỉnh phía nam vào các tháng mùa mưa. thời gian gần đây, mưa nhiều nên khuynh hướng bệnh sốt xuất huyết dengue sẽ tăng lên vào những tháng cuối năm.

Đặc điểm nhận biết bệnh sốt xuất huyết dengue là bệnh nhi sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm các chấm xuất huyết, chảy máu răng, máu mũi, vết bầm, xuất huyết *m đ*o (trẻ gái ở tuổi dậy thì)… và thường trở nặng vào ngày thứ 4 đến thứ 6 của bệnh với biểu hiện trụy tim mạch (tay chân lạnh, mạch nhẹ, khó bắt). bệnh nhi thường ít kèm các triệu chứng hô hấp (ho, sổ mũi) và tiêu chảy.

“bệnh sốt xuất huyết dengue nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì hầu hết diễn tiến thuận lợi, ít có trường hợp t* vong. vì vậy, các phụ huynh cần lưu ý khi trẻ sốt cao liên tục từ 3 ngày trở lên phải đến khám tại các cơ sở y tế để được xét nghiệm máu xác định chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết dengue và được điều trị thích hợp theo phác đồ của bộ y tế”, bác sĩ phạm văn quang khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1016460/nhieu-tre-bi-soc-sot-xuat-huyet-do-nhap-vien-muon)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY