Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nhiều trường đại học không tăng học phí năm học 2022-2023

(PetroTimes) - Nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh và sinh viên, nhiều trường đã quyết định không tăng học phí năm học 2022-2023.
Ảnh minh hoạ

trường đại học kinh tế quốc dân là một trong những cơ sở đào tạo thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn. vì thế, học phí là nguồn thu chính của trường này. tuy nhiên, gs.ts phạm hồng chương - hiệu trưởng nhà trường cho hay: trường vẫn giữ ổn định mức học phí trong 4 năm liên tiếp. “chúng tôi mong muốn chia sẻ với phụ huynh và sinh viên trước những khó khăn do đại dịch covid-19 gây ra” - gs.ts phạm hồng chương bày tỏ.

Gs.ts phạm hồng chương chia sẻ: “giữ được mức học phí ổn định trong 4 năm qua, một phần nhà trường tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm nhiều chi phí vận hành, chi phí học tập cho người học. với những sinh viên khó khăn, nếu nhận được thông báo, nhà trường sẽ quan tâm và tạo điều kiện để các em yên tâm học tập”.

Theo đề án tuyển sinh năm 2022, trường đại học kinh tế quốc dân dự kiến mức thu 16 - 22 triệu đồng học phí/năm/sinh viên chính quy. với chương trình đặc thù, học phí từ 45 - 65 triệu đồng. mức học phí này được nhà trường áp dụng từ năm 2019 và thấp hơn chi phí đào tạo thực tế.

Tương tự, trường đại học khoa học và công nghệ hà nội cũng khẳng định không tăng học phí trong năm học này. đây là năm thứ 3 liên tiếp trường giữ nguyên mức học phí đối với tất cả các ngành đào tạo. cụ thể là 46,6 triệu đồng /năm đối với các chương trình trình độ đại học, thạc sĩ. riêng với ngành bảo trì và kỹ thuật hàng không, mức học phí là 97,86 triệu đồng/năm.

Theo trường đại học khoa học và công nghệ hà nội, trước tác động của đại dịch covid-19, trường quyết định giữ nguyên mức học phí hiện tại nhằm chia sẻ khó khăn và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình các sinh viên theo học tại trường.

Năm học 2022-2023, trường đại học ngoại thương cũng không tăng học phí với các chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế: quản trị khách sạn, marketing số, kinh doanh số dự kiến 60 triệu đồng, các chương trình khác thuộc nhóm này là 40 triệu đồng một năm. với ba nhóm chương trình còn lại, học phí tăng nhẹ, chỉ 5-10%.

Theo đề án tuyển sinh của trường đại học thương mại năm 2022, học phí chương trình đào tạo chuẩn (đại trà) từ 23 - 25 triệu đồng/năm học theo từng ngành (chuyên ngành) đào tạo. học phí các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình tích hợp: từ 31,25 - 33,49 triệu đồng/năm học theo từng ngành (chuyên ngành) đào tạo.

Như vậy, trừ chương trình đào tạo chuẩn, học phí có tăng so với năm 2021 (15,7 triệu – 17,3 triệu đồng theo đề án tuyển sinh năm 2021) thì ở các chương trình đào tạo chất lượng cao tăng không đáng kể (mức 30,5 - 33,5 triệu đồng cho năm 2021).

Ở phía nam, trường đại học giao thông vận tải tp hồ chí minh vừa ký thông báo tạm ngừng kế hoạch tăng học phí năm học 2022-2023. quyết định này nhằm chia sẻ khó khăn với người học sau 2 năm dịch covid-19. cụ thể đối với chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học là 354.000 đồng/tín chỉ và chương trình chất lượng cao trình độ đại học là 770.000 đồng/tín chỉ.

trường đại học nha trang cũng dự kiến sẽ điều chỉnh lại khung học phí giữ ổn định mức năm học 2021-2022 cho năm học tới, thay vì áp dụng khung học phí mới năm học 2022-2023 theo nghị định 81.

Liên quan đến vấn đề học phí, vừa qua, tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học, bàn phương hướng nhiệm vụ năm học mới, khối giáo dục đại học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đang trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về học phí. Mặc dù học phí được quy định trong Nghị định 81 nhưng quan điểm của Chính phủ là cần có những điều chỉnh cho phù hợp với khó khăn sau 2 năm dịch bệnh Covid-19.

Theo bộ trưởng bộ gdđt nguyễn kim sơn, bộ trình một vài phương án, nhưng khả năng cao chủ trương của chính phủ là giữ ổn định mức học phí như năm 2021. tinh thần chỉ đạo của thủ tướng chính phủ là hệ thống giáo dục cần chia sẻ với người dân và xã hội trong tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

N.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nhieu-truong-dai-hoc-khong-tang-hoc-phi-nam-hoc-2022-2023-666796.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY