Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều trường hợp sốt xuất huyết Tu vong vì đến cơ sở y tế muộn

Do sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới bệnh nặng, có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa… đe dọa tới tính mạng
Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh, sáng ngày 11/9, Bộ Y tế cho biết, hiện nay dịch bệnh sốt xuất huyết">sốt xuất huyết (SXH) đã xuất hiện tại 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và ghi nhận 18 trường hợp Tu vong vì dịch bệnh này.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận gần 30.000 trường hợp mắc SXH, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam, nơi có tập quán dự trữ nước, có nhiều khu đô thị, công trường xây dựng và khu dân cư đông đúc, nhất là tại Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà, Hà Nội…

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, mặc dù, hơn 8 tháng qua, ghi nhân 18 trường hợp Tu vong do SXH tại 10 tỉnh (chủ yếu là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) nhưng dịch bệnh này vẫn chưa có dấu hiệu nào bất thường. Số mắc năm nay tăng hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2009- 2013. Đến nay, cũng chưa ghi nhận trường hợp muỗi truyền bệnh SXH kháng hóa chất mà cơ quan chức năng phun phòng bệnh.

Lý giải về nguy cơ dịch bệnh SXH dễ có khả năng bùng phát trong năm nay, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tại Việt Nam số mắc SHX trung bình hằng năm dao động từ 50.000 đến 100.000 trường hợp. Chu kỳ dịch lớn thường xuất hiện từ 4 đến 5 năm một lần.

Tại miền Nam số mắc thường tăng cao vào mùa mưa và miền Bắc từ tháng 4 đến tháng 10 là thời gian có điều kiện thuận lợi về nhiệt độ và có nhiều dụng cụ chứa đọng nước mưa tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và phát triển. Virus truyền bệnh SXH có tới 4 týp và một người khi mắc bệnh với 1 týp thì chỉ có miễn dịch với týp đó mà thôi. Chính vì vậy người đó vẫn có khả năng mắc bệnh khi nhiễm các týp virus khác. Tại Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, năm 2014 là năm dịch SXH có số mắc thấp nhất trong vòng 10 năm qua, vì vậy năm 2015 được nhận định dịch sẽ có khả năng diễn biến phức tạp và số mắc có thể tăng lên so với năm 2014.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn. Bệnh lưu hành trên 100 quốc gia thuộc các khu vực có khí hậu nhiệt đới như vùng Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, Châu Mỹ, Châu Phi với khoảng 3,5 tỷ người sống trong vùng nguy cơ.

Theo Tổ chức y tế thế giới ghi nhận, mỗi năm có khoảng 100 triệu trường hợp mắc, phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi, tỷ lệ Tu vong trung bình do SXH khoảng 2,5-5%. Đến nay, SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Người dân hãy nâng cao ý thức phòng bệnh trong cộng đồng bằng cách khơi thông cống rãnh, phun Thu*c muỗi tại hộ gia đình và khu dân cư theo định kỳ.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý, đa số các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng bệnh đã nặng vì tự điều trị ở nhà, thậm chí có trường hợp đã có biến chứng nguy hiểm.Trong khi đó, do SXH có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới bệnh nặng, có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa… đe dọa tới tính mạng.

Trong số 18 trường hợp SXH Tu vong có những trường hợp đến cơ sở y tế muộn. Cục trưởng Trần Đắc Phu khuyến cáo, người dân khi có các biểu hiện mắc SXH hoặc bị sốt khi đang sống trong vùng lưu hành dịch bệnh cần đến ngay sơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời

“Triệu chứng đầu tiên của SXH là sốt, triệu chứng thứ 2 là có thể có xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết nội tạng ( xuất huyết dạ dày, đường tiêu hóa), xuất huyết não … Nhưng không phải trường hợp SXH nào cũng có những biểu hiện xuất huyết, có trường hợp chỉ xuất hiện sốt thôi. Vì vậy nhiều người bị SXH nhưng lại nghĩ là cảm cúm, không đến cơ sở y tế để được khám và điều trị nên rất nguy hiểm”- ông Phu nhấn mạnh.

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

3. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

6. Khi bị sốt, xuất huyết… đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhieu-truong-hop-sot-xuat-huyet-tu-vong-vi-den-co-so-y-te-muon-17378.html)

Tin cùng nội dung