Khoa học hôm nay

Nhỏ dầu tràm lên khẩu trang giúp chống corona?

MangYTe - Trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) có nguy cơ lây lan, nhiều người dân đã lùng mua dầu tràm để phòng ngừa theo các lời rao trên mạng.

Chưa có bằng chứng khoa học khẳng định tinh dầu tràm phòng ngừa được virus corona. Trong ảnh: Bệnh nhân Trung Quốc (giữa) vừa được chữa khỏi bệnh do nhiễm virus corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Nội thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết các loại dầu thông thường hiện người dân đang sử dụng đều có tác dụng kháng khuẩn làm giảm bệnh lý đường hô hấp. Tuy nhiên, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không được dùng bởi có thể gây ngộ độc.

"Theo đông y, bệnh lý đường hô hấp có thể được làm giảm bằng các tinh dầu sát khuẩn", bác sĩ Khanh nói.

Dược sĩ Nguyễn Thành Triết - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - khẳng định dầu tràm giống như một số loại tinh dầu khác, chỉ có tác dụng kháng khuẩn. Người dân có thể nhỏ vài giọt tinh dầu lên khẩu trang khi ra đường, bởi trong tinh dầu tràm có các chất có thể tác động ức chế trên vi khuẩn và một số virus.

"Nó là dung dịch để sát khuẩn chung, có tác dụng trên vi khuẩn nhiều hơn virus và không có đặc hiệu đặc trưng trong phòng chống virus corona", dược sĩ Triết nói.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết các nhà khoa học có đưa ra sáng kiến nhỏ dầu tràm lên khẩu trang để ngừa dịch cúm do virus corona. Tuy nhiên Sở Y tế cho rằng sáng kiến này cần thời gian để chứng minh hiệu quả chứ chưa có bằng chứng khoa học cụ thể.

Các dược liệu tăng cường hệ miễn dịch

Theo dược sĩ Triết, trong bối cảnh dịch corona đang có chiều hướng bùng phát, ngoài các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đến nơi đông người… việc quan tâm nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp mọi người phòng tránh vượt qua bệnh tật trong mùa dịch. Một số dược liệu tăng cường hệ miễn dịch như:

- Tiêu lốt có tác dụng điều trị một số bệnh thông thường như: ho, long đờm, dị ứng, kháng viêm, kích thích ăn ngon và đặc biệt được sử dụng cho một số trường hợp suy giảm miễn dịch.

- Gừng ngoài tác dụng chữa cảm sốt, kích thích tiêu hóa, chống nôn và kháng dị ứng, còn góp phần vào việc điều hòa hệ miễn dịch.

- Tỏi được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền để làm ấm, điều trị cảm lạnh, chữa đau dạ dày và hạ mỡ máu. Allicin (chất chuyển hóa từ alliin) là hoạt chất được cho là có tác dụng kháng khuẩn chính của tỏi.

- Hoàng kỳ có tác dụng tăng cường hoạt động của đại thực bào và các tế bào bạch cầu lympho B, từ đó góp phần tăng cường đáp ứng miễn dịch thể dịch và tế bào. Do tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, hoàng kỳ được ứng dụng trong điều trị cảm lạnh, cúm, làm giảm tỉ lệ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị.

HOÀNG LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nho-dau-tram-len-khau-trang-giup-chong-corona-2020020812120979.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY