Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhờ làm việc từ xa trong thời kỳ dịch bệnh, người phụ nữ này đã phát hiện bản thân mắc ung thư tuyến giáp

Người phụ nữ này không thể ngờ tới ảnh hưởng của đại dịch lại giúp cô phát hiện ung thư kịp thời.

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh, Jessica Collins Grimes phải làm việc từ xa, dành nhiều giờ mỗi tuần để tham gia các cuộc gọi Zoom. Trong một lần nọ, người phụ nữ này vô tình quan sát bản thân trên máy tính và nhận thấy có điều gì đó bất thường. Cổ bên phải của cô sưng và hơi phồng. Vào thời điểm đó, Jessica không quá bận tâm về hiện tượng này và cho rằng đây không phải vấn đề đáng lo ngại.

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy tình trạng này không tự biến mất vài tuần sau, cô thử chạm vào khu vực này và cảm giác như đó là một khối u.

Phát hiện kịp thời

Phải làm việc từ xa đã giúp người phụ nữ này phát hiện ung thư kịp thời.

Vào tháng 5/2020, Jessica quyết định đi khám bất chấp đây là thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19. Cô chia sẻ: “Có lẽ giác quan thứ 6 đã khiến tôi cảm thấy điều này không ổn, ngay cả khi các triệu chứng khác không xuất hiện”.

Hàng chục kết quả tìm kiếm trên Google đã xác thực sự nghi ngờ của Jessica. Khối u của cô xuất hiện ở tuyến giáp, nằm ngay trên xương đòn và bên phải của yết hầu. Người phụ nữ này đã lên lịch khám từ xa, sau đó trải qua hai lần siêu âm và một lần sinh thiết. 2 tháng sau kể từ lần đầu tiên phát hiện khối u, Jessica nhận được chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú.

Thông tin gây sốc

Ung thư tuyến giáp thể nhú là dạng ung thư phổ biến nhất, chiếm gần 80% tổng số trường hợp mắc ung thư tuyến giáp.

Quá trình tự tìm hiểu và hỏi ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa đã đem lại thông tin tích cực cho Jessica. Ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư có thể chữa khỏi cao nhất, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 98%. Cô chia sẻ: “Tôi nói với cha mẹ, chị gái, một vài người bạn thân và các con về tình trạng sức khỏe của mình. Tôi tập trung vào việc trấn an những người thân yêu, thay vì để họ trấn an bản thân”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hàng năm, khoảng 12.000 nam giới và 33.000 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp. Trên thực tế, phụ nữ có nguy cơ phải đối mặt với bệnh này cao hơn gần 3 lần so với nam giới. Nhìn chung, đây là loại ung thư phổ biến đứng thứ 7 ở nhóm phụ nữ.

Ung thư tuyến giáp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, điển hình là trường hợp của Jessica, một phụ nữ được chẩn đoán ở độ tuổi 40 và không có yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tình trạng này thường phát triển chậm ở một bên của tuyến giáp và có thể lan đến các hạch bạch huyết quanh cổ.

Chiến đấu với ung thư

Tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến hoạt động hàng ngày của cơ thể và chất lượng cuộc sống.

Chẩn đoán ung thư đã khiến Jessica phải tự tìm hiểu về tuyến giáp, cách thức hoạt động và làm thế nào để bảo vệ bộ phận quan trọng này. Đây là một tuyến nhỏ hình bướm nằm ở cuối cổ họng, dưới yết hầu. Chúng có nhiệm vụ tiết ra các hormone giúp kiểm soát nhiều hoạt động trong cơ thể như nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ cơ thể, huyết áp, chu kỳ kinh nguyệt và trao đổi chất.

Mặc dù tuyến giáp hoạt động bình thường ngay cả khi bị ung thư, Jessica vẫn phải cắt bỏ bộ phận này. Cô làm phẫu thuật vào ngày 17/9/2020. Ban đầu, người phụ nữ này chỉ cần cắt bỏ một nửa tuyến giáp nơi có khối u và để nguyên bên còn lại. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ung thư đã di căn đến hạch bạch huyết gần đó và quyết định loại bỏ toàn bộ tuyến giáp cùng những khu vực khác chịu ảnh hưởng.

Sau cuộc phẫu thuật, cô còn phải thực hiện liệu pháp i-ốt phóng xạ và làm quen với sinh hoạt trong bệnh viện. Lần siêu âm và xét nghiệm máu gần nhất của Jessica đã cho thấy tín hiệu tích cực. Bác sĩ không còn phát hiện dấu hiệu của ung thư hoặc sự phát triển của khối u.

Những đền đáp xứng đáng

Mọi người đừng quên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

6 tháng điều trị là khoảng thời gian khó quên đối với người phụ nữ này. Cuối cùng, bác sĩ nội tiết của cô đã đưa ra những thông tin lạc quan. Jessica chia sẻ: “Đôi khi tôi bị kiệt sức, tâm trạng thất thường và cảm thấy lo lắng về những lần khám định kỳ. Tuy nhiên, hiện tại đây là điều bình thường với tôi”.

Jessica cảm thấy may mắn vì làm việc từ xa và nhìn vào bản thân trong các cuộc gọi Zoom đã giúp cô phát hiện ung thư kịp thời. Theo người phụ nữ này: “Tôi sẽ phải mất bao lâu để nhận ra khối u nhỏ đó? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không tin vào trực giác và đi khám sớm? Tôi đã phải vật lộn với rất nhiều thứ từ áp lực công việc, nuôi con cho tới những ảnh hưởng do dịch bệnh. Có lẽ mọi chuyện đã khác nếu tôi không hành động ngay vào thời điểm đó”.

(Nguồn: Health)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nho-lam-viec-tu-xa-trong-thoi-ky-dich-benh-nguoi-phu-nu-nay-da-phat-hien-ban-than-mac-ung-thu-tuyen-giap-20210907145901462.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY