Tâm sự hôm nay

Nhớ một thời ở cơ quan hành chính y tế

Trong không khí hào hùng của những ngày Tháng Tám lịch sử của đất nước, những cán bộ công tác tại Văn phòng cơ quan Hành chính Nhà nước...
Trong không khí hào hùng của những ngày Tháng Tám lịch sử của đất nước, những cán bộ công tác tại Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước còn có thêm niềm vui chào mừng kỷ niệm 70 năm “Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước” (28/8/1945 – 28/8 2015). Là một người từng có thời gian dài gắn bó với Văn phòng hành chính Bộ Y tế, tôi lại bồi hồi nhớ lại những cảm xúc, kỷ niệm ngày ấy.

Cái duyên nào đó đã gắn gần một nửa thời gian trong 43 năm công tác của tôi với ngành y tế. Đầu tiên là làm việc tại Văn phòng Sở Y tế Thừa Thiên Huế, sau đó là Văn phòng Bộ Y tế (Chuyên viên chính, Bí thư chi bộ phòng Tổng hợp, Thư ký ban Cán sự Đảng, Văn phòng Bộ Y tế từ 1999-2007). Quãng thời gian vài chục năm đó, khiến tôi có những kỷ niệm khó phai với những bậc thầy, những cán bộ lãnh đạo và đồng nghiệp.

Công việc của văn phòng liên quan tới công tác phục vụ hậu cần và soạn thảo văn bản tham mưu trực tiếp cho lãnh đạo về các nhiệm vụ ngành cũng như việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nói 2 chữ hậu cần thì đơn giản, nhưng liệt kê ra lại vô số việc rất đa dạng. Nào là hành chính văn thư, lưu trữ, quản trị, quản lý trụ sở làm việc, vật tư tài sản, phương tiện thông tin liên lạc, điện nước... Cho đến những việc sắp xếp tài chính như xăng xe, công tác đối nội, đối ngoại của cơ quan, tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo và đào tạo, công tác chỉ đạo tuyến, phòng chống thiên tai thảm họa, thi đua khen thưởng...

Song song với đó là một nhiệm vụ lớn và rất quan trọng là soạn thảo các văn bản phục vụ trực tiếp sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Y tế. Đây là thông tin chính thức của cơ quan Nhà nước. Tất cả từ hình thức, ngôn ngữ, câu cú... Mỗi một từ ngữ đều phải cân nhắc chứ không thể dễ dàng bởi còn liên quan tới những điều luật, quy định...

Khi ấy, các đồng nghiệp trong văn phòng đều có ý thức tự giác rất cao, đi sớm, về muộn, làm thêm giờ miễn là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra mọi người đều thân ái, hòa đồng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và có cơ hội nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Hàng năm, văn phòng đều được lãnh đạo Bộ khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể.

Cũng phải thừa nhận rằng, lớp người làm công tác văn phòng y tế khi ấy được phát triển trong môi trường hòa bình, hội nhập quốc tế nên có nhiều thuận lợi. Tuy lúc đó khoa học công nghệ kém hơn bây giờ, máy vi tính đắt đỏ, dăm ba người mới có chung một cái để sử dụng. Rồi máy in, máy fax cũng đều chia sẻ rất hạn chế. Mỗi tờ giấy khi in ấn đều phải cân nhắc, căn chỉnh, tận dụng.

Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ của Văn phòng Bộ Y tế đã nối tiếp nhau góp phần công sức vào sự nghiệp chung chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

BSCKI. Dương Hữu Thân

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nho-mot-thoi-o-co-quan-hanh-chinh-y-te-16668.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY