Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhổ răng khôn có thể cải thiện vị giác của bạn?

Một nghiên cứu mới cho thấy việc nhổ răng khôn có thể nâng cao vị giác của bạn.

Ông richard doty, giám đốc trung tâm khứu giác và vị giác tại đại học pennsylvania, philadelphia cho biết các nghiên cứu trước đây chỉ chỉ ra những ảnh hưởng xấu đến vị giác sau khi nhổ răng và người ta tin rằng những tác động đó sẽ biến mất theo thời gian. trong khi đó, nghiên cứu mới đây cho biết chức năng vị giác thực sự có thể có cải thiện nhỏ trong khoảng thời gian từ khi bệnh nhân nhổ răng khôn đến 20 năm sau.

Ảnh minh họa.

“Đó là một phát hiện hấp dẫnđáng được nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn tại sao vị giác được cải thiện và ý nghĩa lâm sàng của nó”, ông Doty bày tỏ.

Các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu từ 1.255 người được đánh giá tại trung tâm khứu giác và vị giác trong hơn 20 năm. trong số đó, 891 người đã từng nhổ răng khôn và 364 người chưa nhổ.

Những người tham gia được kiểm tra khả năng phát hiện vị ngọt, mặn, chua hoặc đắng. theo nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí chemical senses, nhóm nhổ răng khôn có kết quả tốt hơn nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người đã nhổ răng khôn thường có khả năng cảm nhận vị giác được cải thiện lâu dài từ 3% đến 10%.

Họ cũng đề xuất có hai cách giải thích cho kết luận này: nhổ răng khôn có thể làm tổn thương dây thần kinh kiểm soát vị giác ở phía trước miệng. điều này giải phóng các dây thần kinh kiểm soát vị giác ở phía sau miệng, theo đó, làm tăng nhạy cảm toàn miệng. khả năng thứ hai là tổn thương dây thần kinh do nhổ răng khôn có thể gây ra chứng quá mẫn cảm với vị giác.

Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn để xác định các cơ chế đằng sau sự cải thiện chức năng vị giác liên quan đến nhổ răng khôn.

Theo Lương Trâm/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/nho-rang-khon-co-the-cai-thien-vi-giac-cua-ban-871201.vov?fbclid=IwAR1l8l9xspix9LQsRfIJPcmuMVTdBYCXW79hPQtW-pIXE5ubwrKdEdq7JT8

Theo Lương Trâm/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nho-rang-khon-co-the-cai-thien-vi-giac-cua-ban/20220107011914920)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Bác sĩ Lê Viết Hùng – Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công ca ngộ độc Thu*c tê cho bệnh nhân Trần Thị T. (35 tuổi, trú xã Xuân Yên, Nghi Xuân).
  • Ước tính có khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi thay vì để cho nó tồn tại đến hết quãng đời của bạn về sau.
  • Răng khôn - còn gọi là răng hàm số 8 - là những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi người và thường mọc khi bước vào lứa tuổi trưởng thành, trong độ tuổi từ 17 tới 25 tuổi. Tuy nhiên có trường hợp phải nhổ răng khôn mọc lệch để bảo vệ sức khỏe răng miệng và sự an toàn của những chiếc răng lân cận.
  • (MangYTe) - Một trong những sai lầm của người Việt là chỉ khám nha khoa khi có vấn đề về răng miệng chứ không coi đây là việc cần chăm sóc thường xuyên để bảo vệ sức khỏe toàn diện. Nhằm hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm do răng số 8 mọc sai vị trí gây ra, BSCK2 Nguyễn Huy Kỳ đưa ra một số lời khuyên hữu ích.
  • Đau đớn, phiền toái khiến nhiều người quyết định nhổ răng khôn dù biết rằng sẽ tốn kém thậm chí “nguy hiểm”.
  • Một người đàn ông ở Florida cho biết ca phẫu thuật cấy ghép phân đã cứu mạng anh ta khỏi căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. “Tôi đã quá yếu và mệt mỏi. Cả tuần, tôi không thể làm việc, lúc nào cũng ốm yếu. Tôi còn nghĩ mình sắp ch*t”, anh Douglas chia sẻ.
  • Em nhổ răng khôn đến nay đã 3 tuần mà lỗ răng vẫn chưa có dấu hiệu đầy. Xin hỏi như vậy có sao không Mangyte, bao lâu thì thịt mới lắp đầy được?
  • Nhiều người cho rằng răng khôn mang lại nhiều may mắn nên ngay cả khi nó gây ra phiền toái, họ cũng ráng chịu đau, mua Thu*c uống để có thể giữ lại “điềm lành”.
  • Người Hàn Quốc gọi răng khôn là răng tình yêu vì mọc ở cuối tuổi thiếu niên đầu thanh niên. Nhiều người cho là răng thừa nên nhổ bỏ.
  • Đau răng! Dấu hiệu đầu tiên của sâu răng có thể là một cảm giác đau đớn khi ăn một cái gì đó ngọt, rất lạnh hoặc rất nóng...gặp nha sỹ nếu kèm sốt, nhiễm trùng, khó nuốt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY