12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những ai nên dùng thuốc viên để điều trị COVID-19?

Những người được chẩn đoán mắc các tình trạng nghiêm trọng như COVID-19, phương pháp điều trị phổ biến được chỉ định cho đến nay bao gồm kháng thể đơn dòng và huyết tương dưỡng bệnh. Nhưng chúng không tiện lợi và dễ sử dụng như thuốc viên vì phải tới bệnh viện tiêm kháng thể qua tĩnh mạch.

Tuy nhiên, trong những năm qua, các bác sĩ đã bắt đầu phát triển các loại thuốc kháng virus để điều trị một số bệnh nhất định.

Ví dụ, vào ngày 22 tháng 12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho một loại thuốc viên do Pfizer phát triển để điều trị COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình. Những thuốc kháng virus này khác với các phương pháp điều trị liên quan đến kháng thể theo những cách đáng kể.

Thuốc kháng virus đã được sử dụng để điều trị HIV, viêm gan B và viêm gan C. Tamiflu, loại thuốc mà bạn có thể đã uống sau khi bị cúm, cũng là một loại thuốc kháng virus. Gần đây hơn, một loại thuốc kháng virus được gọi là remdesivir ban đầu được sử dụng để điều trị COVID-19.

Mặc dù những viên thuốc kháng virus này đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp như một phương pháp điều trị COVID-19, nhưng chúng không dành cho tất cả mọi người.

Thuốc kháng virus hoạt động như thế nào?

Cơ thể được tạo thành từ nhiều khối xây dựng, bao gồm các protein được gọi là enzym. Một loại enzyme được gọi là protease có nhiệm vụ phá vỡ các protein khác, chẳng hạn như những protein được sử dụng để giúp virus nhân lên.

Thuốc kháng virus có chứa chất ức chế protease. Nói một cách đơn giản, các chất ức chế protease này vô hiệu hóa enzyme protease (hoặc protein) cụ thể cho phép virus hoạt động bình thường (tức là sinh sản) trong cơ thể.

Ai nên dùng thuốc viên kháng virus để điều trị COVID-19?

Mặc dù những viên thuốc kháng virus này đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp như một phương pháp điều trị COVID-19, nhưng chúng không dành cho tất cả mọi người.

Theo FDA, những loại thuốc viên này chỉ được sử dụng để điều trị cho người bị bệnh COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và bệnh nhi (từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg) và những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nặng.

Các chuyên gia cũng cho biết, bệnh nhân COVID-19 nên uống thuốc viên kháng virus càng sớm càng tốt. Thời gian lý tưởng nhất là trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, chẳng hạn như sốt, ho, nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau nhức cơ thể.

Nói cách khác, bạn sẽ không sử dụng chúng để ngăn mình nhiễm virus. Hãy coi những thứ này giống như một loại thuốc điều trị sau phơi nhiễm để đảm bảo cơ thể không phát triển nồng độ virus đủ cao dẫn đến bệnh nặng.

Thuốc kháng virus để điều trị COVID-19 không thể thay thế cho việc tiêm phòng. Hiện tại, tiêm phòng vaccine vẫn là bước quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện. Điều này giúp phá vỡ chu kỳ nhân rộng tổng thể của virus thông qua miễn dịch cộng đồng và do đó là cách tốt nhất để kiểm soát đại dịch.

Cùng với đó, mọi người nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa đã được chứng minh để ngăn chặn virus, chẳng hạn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay.

Xem thêm:

Từ sự việc bạo hành cháu bé 8 tuổi dẫn đến tử vong bởi “người tình của cha”- đã đến lúc chúng ta bàn về trách nhiệm của người lớn hậu ly hôn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-ai-nen-dung-thuoc-vien-de-dieu-tri-covid-19-33292/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY