Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Những bi kịch trẻ có thể phải trải qua khi bị bạo hành bằng ngôn ngữ

Mặc dù nền văn minh nhân loại ngày càng có sự tiến bộ vượt bậc nhưng việc bạo hành trẻ em bằng ngôn ngữ vẫn hiện diện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày.

Khi chúng ta nói về bạo hành trẻ em, chúng ta thường tưởng tượng ra những trận đòn, tấn công, xô đẩy khiến trẻ đau đớn về thể xác. tuy nhiên, có một dạng bạo lực không gây hề hấn gì cho trẻ nhưng lại mang tính sát thương cao tới tinh thần của trẻ, đó là bạo hành bằng lời nói. mặc dù nền văn minh nhân loại ngày càng có sự tiến bộ vượt bậc nhưng việc bạo hành trẻ em bằng ngôn ngữ vẫn hiện diện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày.

Những dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ đang bị bạo hành ngôn ngữ

- Đánh giá thấp bản thân, tự giễu chính mình bằng những câu nói tiêu cực.

- Thường xuyên gây sự với người khác hoặc đối xử tàn nhẫn với những đối tượng yếu thế hơn.

- Phát triển chậm về thể chất, tinh thần, gặp khó khăn trong giao tiếp.

- Thường xuyên đánh mất cảm xúc và khó kiểm soát bản thân.

- Tự ti giữa đám đông.

Hậu quả của việc bạo hành ngôn ngữ

Thật không may, bạo hành bằng ngôn ngữ đã trở thành một cách “giáo dục” được chấp nhận rộng rãi trong xã hội. không lạ lẫm gì khi nghe câu: “khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi đã bị đánh bằng thắt lưng và phải nghe những lời nói thậm tệ.”

Chúng ta xót xa thay cho câu chuyện cậu bé người trung quốc chưa tròn 20 tuổi gieo mình xuống cầu trước sự hoảng hốt của người mẹ. một cuộc tranh cãi đã xảy ra trước đó khiến cậu không thể kiềm chế được nữa. có thể mẹ cậu đã nói gì đó khiến sự tổn thương của cậu càng thêm khắc sâu dẫn đến tử tự.

Đó còn là sự việc một cậu con trai chỉ vì nghịch ngợm dại dột đã bị bố mắng bắt vào trang trại tưới cây. Cậu bé ức chế nên đã bỏ nhà đi để bố khổ sở ăn bánh mì ngủ ghế đá tìm kiếm con khắp ngóc ngách Hà Nội.

Bạo hành bằng ngôn ngữ gây ra vấn đề nghiêm trọng trong sự ổn định cảm xúc, tấn công vào lòng tự trọng, phá hủy ý chí và khả năng thiết lập các mối quan hệ xã hội của trẻ. khi phải hứng chịu những lời nói gay gắt của cha mẹ, trẻ sẽ hình thành suy nghĩ: “nếu cha mẹ nói với tôi rằng tôi không làm gì đúng, đó chính là sự thật.”

Làm thế nào để ngăn chặn bạo hành ngôn ngữ?

- Đừng coi thường lòng tự trọng của con.

- Cha mẹ hãy là một tấm gương tốt để trẻ nhìn và tiếp thu mọi thứ. Nếu trẻ thấy cha mẹ mình la hét, đe dọa, đánh đập trẻ, trẻ sẽ làm điều đó tương tự trong tương lai.

- Dành thời gian nói chuyện với con: Cha mẹ cần nhớ rằng con là một đứa trẻ muốn học hỏi nhiều điều. Không phải lúc nào con cũng ngoan, bạn nên nói chuyện với con để giải thích lí do tại sao cha mẹ luôn muốn con tốt hơn nữa.

Theo Thùy Linh/ Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/nhung-bi-kich-tre-co-the-phai-trai-qua-khi-bi-bao-hanh-bang-ngon-ngu-d144114.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

Copy link

https://giadinhvietnam.com/nhung-bi-kich-tre-co-the-phai-trai-qua-khi-bi-bao-hanh-bang-ngon-ngu-d144114.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/nhung-bi-kich-tre-co-the-phai-trai-qua-khi-bi-bao-hanh-bang-ngon-ngu-360457)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Mangyte ơi, Tôi mới đọc bải viết về một người chồng hay đánh đập vợ và ném con xuống đường. Cháu bé mới 3 tháng tuổi bị tổn thương não phải điều trị ở BV Nhi Đồng 2. Chồng tôi gần đây cũng nóng nảy lắm. Hôm qua chúng tôi đã cãi nhau to, may mà có hàng xóm qua can ngăn, nếu không chẳng biết mọi việc sẽ đi đến đâu. Bình thường thì không sao, nhưng một khi đã nổi nóng thì anh ấy biến thành người khác.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY