Bệnh di truyền hôm nay

Những căn bệnh di truyền từ mẹ sang con

“Quả có rụng cũng không xa gốc”. Câu tục ngữ này không chỉ về tính cách mà còn về sức khỏe của con cái cũng ảnh hưởng của cha mẹ rất lớn.
Nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư tại Đại học London cho thấy con gái có nguy cơ cao bị các bệnh giống như người mẹ. Gen của người mẹ đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển bệnh ở con gái? Dưới đây là một số bệnh di truyền mà người mẹ có thể ảnh hưởng đến con gái, theo trích dẫn từ trang Daily Mail:
1. Đau nửa đầu
Theo tiến sĩ Kate Henry, một nhà thần kinh học của Đại học New York, có 70-80% các cô gái sẽ có di chứng đau nửa đầu này từ người mẹ. Các nhà nghiên cứu tìm thấy khiếm khuyết gen trên được gọi là tresk.
Gen đó là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu. Nếu gen này không hoạt động tốt, môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố như pho mát, tiếng ồn, caffeine có thể dễ dàng kích thích cảm giác đau trong não là nguyên nhân gây đau nửa đầu. Khi gen bị khiếm khuyết có ở những bệnh nhân ít hoạt động sẽ gây ra đau đầu nghiêm trọng hơn.
Nhiều người bị đau nửa đầu rất nhạy cảm với một số loại thực phẩm như sôcôla, phô mai, cà phê, cam, và rượu vang đỏ. Nội tiết tố cũng rất ảnh hưởng vì mức estrogen và progesteron lên xuống trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra chứng đau nửa đầu.
2. Ung thư vú
Có 3% bệnh nhân ung thư vú ở Anh có được tế bào ung thư là “tài sản” của người mẹ để lại. Những phụ nữ mang gen BRCA1 hoặc BRCA2 bị đột biến sẽ dễ dàng để lại tình trạng này cho con gái của mình. “Hầu hết phụ nữ có gen đột biến này sẽ có tế bào ung thư phát triển ở độ tuổi rất trẻ”, tiến sĩ Elizabeth Rapley, chuyên gia ung thư di truyền từ Viện nghiên cứu ung thư cho biết.
Những phụ nữ có tiền sử ung thư trong gia đình được khuyến khích thực hiện kiểm tra di truyền để có thể dễ dàng theo dõi tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra, nên sống theo lối sống khỏe mạnh bằng cách giữ chế độ ăn uống đảm bảo đủ dinh dưỡng, ngủ đủ thời gian và chất lượng, và tránh hút Thu*c và uống đồ uống có cồn.
3. Trầm cảm
Có 10% phụ nữ bị trầm cảm do di truyền từ người mẹ, theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia về Sức khỏe Tâm thần của Hoa Kỳ. Bệnh tâm thần như trầm cảm sau sinh và rối loạn lưỡng cực được biết là xảy ra trong gia đình theo di truyền.
Các nhà khoa học đã phân lập một gen đột biến, được gọi là tryptophan hydroxylase-2, có thể gây trầm cảm. Đây là gen đột biến do não bộ thiếu hụt serotonin, một hormone điều chỉnh tâm trạng. Tuy nhiên, cho đến nay, một mối liên hệ di truyền trực tiếp chưa được chứng minh.
Phụ nữ có tiền sử trầm cảm trong gia đình được khuyên nên tránh xa căng thẳng, hoảng sợ, và việc uống rượu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.
4. Béo phì
Theo nghiên cứu tiến hành ở Anh, những người phụ nữ có bản sao gen FTO có nguy cơ đến 70% bị béo phì cao hơn so với những phụ nữ không có trùng lặp gen này. Một nghiên cứu khác phát hiện chỉ có 4% các cô gái bị béo phì dù mẹ họ có trọng lượng bình thường, và có 41% phụ nữ bị béo phì vì mẹ mình cũng bị béo phì.
Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí quốc tế về béo phì trong năm 2009 đã nêu, có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa người mẹ và con gái béo phì, cũng như người cha và con trai đối với bệnh béo phì.
Với những thực tế này, các bậc phụ huynh nên giúp con trẻ giữ chế độ ăn uống bằng cách hạn chế lượng calo và các hoạt động trong gia đình khiến trẻ ít vận động như ngồi xem tivi, khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên...
5. Mãn kinh sớm
Có 70-85% phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm nếu có mẹ cũng có trải nghiệm tương tự. Một trong 20 phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước tuổi 46 với độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ là 51. Nghiên cứu do Đại học Exeter tiến hành cho biết 85% của việc trải qua thời kỳ mãn kinh sớm là do ảnh hưởng của gen.
Điều trị ung thư buồng trứng và phẫu thuật cũng có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm. Thật đáng tiếc là không có cách nào để ngăn chặn điều này.
6. Bệnh tim
Hơn 20% nguy cơ bệnh tim xảy ra đối với con nếu người mẹ đã từng bị một cơn đau tim hoặc đau ở phần ngực do gây tắc nghẽn mạch máu...
Một nghiên cứu của trường đại học Oxford cho thấy rằng những phụ nữ có người mẹ từng bị đột quỵ cũng có nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu này cho thấy rằng bệnh di truyền về mạch máu có thể ảnh hưởng đến động mạch tim và não. Tuy nhiên, cho đến nay, theo các chuyên gia thì điều quan trọng là luôn thực hiện một lối sống lành mạnh để duy trì trọng lượng cơ thể, không tiêu thụ quá nhiều chất béo và muối, và rất không nên hút Thu*c và uống rượu để tránh các căn bệnh nói trên.
Theo Damai - VTCNews/Kompas
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-can-benh-di-truyen-tu-me-sang-con-3510.html)
Từ khóa: bệnh di truyền

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY