Dinh dưỡng hôm nay

Những công dụng bất ngờ của húng quế

Không chỉ là loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn thường ngày, húng quế còn được coi là một loại thảo mộc bổ ích cho sức khỏe thể chất và tâm thần. Các bộ phận khác nhau của cây húng quế - từ lá cho đến hạt - đã được chứng minh có nhiều công dụng chữa trị nhiều bệnh khác nhau.

AN NHIÊN (Theo India TV)

Không chỉ là loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn thường ngày, húng quế còn được coi là một loại thảo mộc bổ ích cho sức khỏe thể chất và tâm thần. Các bộ phận khác nhau của cây húng quế - từ lá cho đến hạt - đã được chứng minh có nhiều công dụng chữa trị nhiều bệnh khác nhau.

+ Giảm lo âu và căng thẳng tinh thần (stress). Theo Tạp chí Ayurveda và Y học Tích hợp, húng quế chứa các thành phần chống trầm cảm và chống lo âu hiệu quả tương đương với thuốc diazepam và các loại thuốc chống trầm cảm khác. Do lá húng quế không chứa caffeine, các bác sĩ y học cổ truyền Ấn Ðộ khuyến khích mọi người nên sử dụng lá húng quế để pha trà và uống trà lá húng quế hằng ngày. Thói quen này mang lại lợi ích thư giãn tinh thần tương đương với luyện tập yoga, thông qua tác động làm thông suốt trí óc và thúc đẩy những cảm giác hạnh phúc.

+ Phòng chống nhiễm trùng và điều trị vết thương. Trong một số trường hợp hậu phẫu, việc sử dụng húng quế giúp chữa lành và bảo vệ vết thương của bệnh nhân, nhờ công dụng làm tăng sức bền và độ đàn hồi của vết thương, cũng như rút ngắn thời gian chữa lành và khép miệng vết thương. Nhìn chung, húng quế và chiết xuất của nó có đặc tính như chất kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm và giảm đau nên cũng giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng hiệu quả.

+ Giảm viêm và đau khớp. Do là một thảo dược có đặc tính chống viêm và chống ôxy hóa, húng quế có thể giúp giảm viêm và đau khớp hiệu quả. Loại rau này còn giúp ích cho những người bị viêm khớp hoặc đau cơ xơ hóa. Húng quế có thể làm dịu các cơn đau đầu do bệnh viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh hay chứng đau nửa đầu gây ra.

+ Giảm mức đường huyết. Ðối với người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2, tất cả các bộ phận của cây húng quế được cho có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên động vật và con người đã chỉ ra rằng húng quế có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng của tiểu đường - bao gồm tăng cân, tăng insulin hoặc dư thừa insulin trong máu, mức cholesterol cao, kháng insulin và tăng huyết áp.

+ Bảo vệ sức khỏe tim. Húng quế dồi dào eugenol, chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tim bằng cách giữ cho mức huyết áp và mức cholesterol luôn trong phạm vi khỏe mạnh. Nhai vài lá húng quế khi bụng đói mỗi ngày là cách đơn giản giúp phòng tránh những căn bệnh về tim.

+ Cải thiện sức khỏe da và tóc. Ăn lá tươi, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ lá húng quế giã nát đều có tác dụng tốt cho da và tóc. Cụ thể khi ăn sống, rau gia vị này sẽ giúp lọc sạch nguồn máu cung cấp cho da, giúp làn da sáng và ngăn ngừa nổi mụn một cách hiệu quả. Trong khi đó, gội đầu với nước húng quế giúp làm dịu cảm giác ngứa rát da đầu và chống rụng tóc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-cong-dung-bat-ngo-cua-hung-que-a153826.html)

Chủ đề liên quan:

công dụng của húng quế

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY