Tư vấn sức khỏe bé hôm nay

Những cụ bà, cụ ông gần 30 năm gắn bó với nghề tư vấn sức khỏe miễn phí ở Hà Nội

(MangYTe) - Nhiều người dân Hà Nội không còn xa lạ với Phòng tư vấn sức khỏe (thuộc Hội Chữ thập đỏ, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai), nơi đây quy tụ những bác sĩ, y tá lớn tuổi cùng nhau tự nguyện tư vấn sức khỏe miễn phí ngay tại trụ sở của Hội vào những ngày đầu tuần.

Tự bỏ tiền đi lại để làm việc 0 đồng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đầu tiên sáng lập "phòng khám" này là cụ bà Trương Thị Hội Tố (nguyên là Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Nam Định).

Cụ Trương Thị Hội Tố chia sẻ về công việc thiện nguyện

87 tuổi, nhưng cụ Tố đã 29 năm gắn bó với công việc thiện nguyện tại phòng tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân kể từ khi nghỉ hưu ở quê lên Hà Nội. Bao nhiêu năm gắn bó với công việc, cụ Tố cũng phải trải qua biết bao kỷ niệm, nhưng đối với cụ đó lại là những niềm vui của tuổi già.

Cụ Tố chia sẻ, bản thân 2 lần làm vợ liệt sĩ (người chồng thứ nhất của cụ hy sinh khi chưa có con, còn người chồng thứ 2 cũng liệt sĩ khi đã có những người con, hiện tại đều trưởng thành).

Sau khi nghỉ hưu với công tác ở nhà trường và có những thời gian tham gia vào chuyên môn (sản khoa) ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định, cụ Tố về Hà Nội với các người con. Thời gian này xã hội nói chung còn nhiều khó khăn, người dân đi khám bệnh ở các bệnh viện cũng gặp không ít phiền toái.

"Thấy bệnh viện đông lắm, chờ đợi lâu, mà mình thì có chuyên môn, tôi nghĩ mình làm việc tư vấn như thế này để giảm tải cho bệnh viện. Vì vậy, tôi muốn làm việc từ thiện, nhiều người muốn cho tiền nhưng tôi không lấy".

Thấy cụ Tố nói đến đây một đồng nghiệp tiếp lời: "Thậm chí hàng ngày từ nhà riêng đến đây làm việc, mỗi tuần ít cũng 2 lần thuê xe ôm mất tầm 70 nghìn/ lượt nhưng mà vẫn cứ vui như Tết, nhiều lần đi làm từ thiện cụ còn xung phong đóng góp trước".

Cụ Tố tiếp tục chia sẻ trong suốt những năm tháng đều đặn với công việc thiện nguyện, dó toàn là những kỷ niệm khiến cụ và các đồng nghiệp thêm vui.

Theo cụ Tố, vì là phòng tư vấn chứ không phải "phòng khám" nên 29 năm qua không có người bệnh nặng. Ngoài việc tư vấn sức khỏe là chính, thì những lần giao lưu với người dân giúp cụ thêm niềm vui.

"Có những cụ bảo con cái chở ra phòng tư vấn Hội Chữ thập đỏ, ra đó được gặp các cụ, có cả cụ Tố, nghe thấy vậy là cũng rất vui".

Mong muốn có người nối tiếp công việc

Cách đây 29 năm, phòng tư vấn được thành lập và đặt tại trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng (Giáp Bát khi đó là một phường trực thuộc). Sau khi tách quận, phòng khám liên tục được di chuyển bởi các địa điểm nâng cấp hoặc xây dựng mới.

Theo những người hiện đang công tác tại đây, để được như ngày hôm nay, hồi mới đầu BS Tố phải đi khắp nơi thuyết phục, vận động các cán bộ y tế, BS về hưu để chung tay xây dựng phòng khám từ thiện.

Cụ Lê Thị Sóc chia sẻ về công việc của phòng tư vấn sức khỏe

Người đầu tiên tâm đầu ý hợp mà BS Tố gặp được là y tá Lê Thị Sóc đang công tác tại Bệnh viện Xanh Pôn (nay đã 91 tuổi).

Cụ Sóc kể: "25 năm tôi theo công việc này, chỉ tính trên địa bàn phường này đã có 7 lần chuyển chỗ. Được khang trang như thế này là sự tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, hoàn toàn tự nguyện (không lương, không trợ cấp bất cứ thứ gì) nhưng chúng tôi được coi như một bộ phận. Bằng này tuổi nhưng tôi luôn nghĩ mình phải làm để có niềm vui, không biết đến bao giờ mới dừng lại".

Theo cụ Sóc, từ ngày thành lập đến nay có 2 người đã mất. Thế hệ của các cụ bây giờ còn lại BS Tố và y tá Sóc.

Để tiếp tục duy trì hoạt động công việc thiện nguyện, BS Tố rất vất vả mới quy tụ thêm được BS Nguyễn Duy Đức có chuyên môn cao, ông từng công tác tại phòng khám chuyên khoa thuộc Bộ Y tế và y tá Đỗ Thị Sáu.

Nguồn Thu*c tại phòng tư vấn được các BS trực tiếp đi xin từ các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm và các mạnh thường quân.

Mỗi loại Thu*c được chuyển về, các BS, y tá đều tự tay phân loại, ghi chú, sàng lọc cẩn thận.

"Tôi cũng như bà Tố có nhiều năm công tác nên xin được nguồn từ các mối quan hệ. Ban đầu khó khăn thì tự vận động, các con, người thân cùng ủng hộ. Sau đó nhiều người biết đến nhiều thì chung tay", cụ Sóc kể.

Tiếp lời, cụ Tố chia sẻ nỗi niềm: "Nhiều lần ông Đức nói rằng muốn nghỉ ngơi nhưng tôi đáp rằng; nếu ông mà nghỉ thì còn ai. Ông nghỉ tôi cũng nghỉ. Tôi muốn những bác sĩ, nhân viên y tế sau khi nghỉ hưu thì hãy tham gia vào công việc này", BS Tố bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – Phó chủ tịch UBND phường Giáp Bát, cho hay, phòng tư vấn được chuyển về phường này từ năm 2004, hoạt động duy trì đều đặn.

Từ ngày có phòng tư vấn trên địa bàn, tuy chỉ là tư vấn nhưng luôn duy trì vào các thứ 2 hàng tuần đã giúp được cho rất nhiều người. Những người dân đến đây đều được tư vấn, đặc biệt phù hợp với những người cao tuổi.

"Chính quyền và người dân rất trân trọng các bác vì hoàn toàn tự nguyện. Khi nói đến ra phòng tư vấn ở phường, các cụ cảm thấy hoàn toàn tin tưởng. Khi được tư vấn ở đây, rất nhiều người về cũng thực hiện theo, ai cũng rất yên tâm", bà Hoa chia sẻ.

Minh Ngọc- Trí thức trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nhung-cu-ba-cu-ong-gan-30-nam-gan-bo-voi-nghe-tu-van-suc-khoe-mien-phi-o-ha-noi-20200225081514421.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY