Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Đối với hầu hết những người bị ung thư cổ tử cung, dấu hiệu đầu tiên của bệnh không phải là một cơn đau kỳ lạ hay cảm giác bất thường, mà đó là những xét nghiệm y khoa với kết quả bất thường.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung hình thành khi các tế bào ở cổ tử cung phát triển bất thường, phát triển tăng nhanh quá mức và không kiểm soát được. Với tốc độ phát triển nhanh chóng đó sẽ tạo thành các khối u trong cổ tử cung. Khi những khối u này quá lâu không được điều trị sẽ trở thành ung thư cổ tử cung, có thể di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể.

Ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến đối với nữ giới trong độ tuổi từ 30 – 45, phụ nữ ở mọi lứa tuổi khi đã có quan hệ T*nh d*c đều có nguy cơ mắc bệnh. Thông thường, bệnh ung thư tử cung thường phát triển qua 4 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1: ở giai đoạn này, virus hpv chỉ vừa mới xâm nhập vào cơ thể. người bệnh lúc này chưa có những biểu hiện gì bất thường.

Giai đoạn 2: được gọi là giai đoạn tiền ung thư, lúc này những tế bào ung thư bất thường đã xuất hiện ở cổ tử cung và bên trong cổ tử cung. Tuy nhiên, lúc này nó chưa ảnh hưởng đến những bộ phận lân cận, chưa ảnh hưởng đến hạch bạch cầu và chưa ăn sâu vào biểu mô chính.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Ảnh minh họa.

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn mà bệnh phát triển mạnh mẽ nhất. Khối u lúc này bắt đầu sẽ xâm lấn ra xa hơn, gây nên những triệu chứng và dấu hiệu của bệnh rõ rệt. Ở giai đoạn này, mặc dù khối u đã phát triển nặng nề nhưng vẫn chưa di căn.

Giai đoạn 4: Là giai đoạn cuối của bệnh, lúc này khối u đã di căn đến rất nhiều những bộ phận khác như: vùng chậu, bàng quang, trực tràng. Ảnh hưởng trực tiếp đến gan, phổi. Bệnh ở giai đoạn này: sức khỏe cơ thể bệnh nhân suy giảm một cách nhanh chóng, đồng thời cơ hội chữa khỏi bệnh rất ít,.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: bệnh càng phát triển ở giai đoạn nặng thì càng khó để điều trị. bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 80%, do đó người bệnh nên có quá trình đi khám bệnh thường xuyên, làm xét nghiệm pap đều đặn để nhằm kịp thời phát hiện ra mầm bệnh ngay khi còn tiềm ẩn.

Những triệu chứng và dấu hiệu ung thư cổ tử cung những giai đoạn đầu tiên thường không rõ nét, khá giống với các bệnh phụ khoa thông thường.

Xuất huyết bất thường

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Xuất huyết *m đ*o bất thường là triệu chứng rõ ràng nhất liên quan đến ung thư cổ tử cung, Joshua Cohen, một bác sĩ ung bướu phụ khoa tại UCLA nói, "có thể xuất huyết sau khi quan hệ hoặc trong khi quan hệ". Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, xuất huyết sau thời kỳ mãn kinh cũng là dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, mức độ xuất huyết của mỗi người phụ nữ có thể khác nhau, có người bị nhiều nhưng cũng có người lại bị ít. Điểm chung là tất cả đều không rõ nguyên nhân tại sao.

Đau vùng xương chậu

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Cùng với xuất huyết bất thường, đau vùng xương chậu là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng. Cơn đau có thể lan rộng, hoặc xuất hiện ở bất kỳ vùng xương chậu nhất định nào của bạn. Mức độ cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ.

Đặc biệt là nếu cơn đau chỉ mới xuất hiện hoặc dường như không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên cho bác sĩ của bạn biết về điều đó.

Đau khi quan hệ T*nh d*c hoặc tiểu tiện cũng là một dấu hiệu cần phải lưu ý.

Dịch *m đ*o bất thường

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Dịch *m đ*o thường có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt.

Trong trường hợp dịch *m đ*o tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Mệt mỏi

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Ung thư cổ tử cung có thể gây ra chứng suy nhược cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chậm chạp, lờ đờ và khó chịu trong cơ thể.

Bất thường trong khi đi vệ sinh

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Việc đi tiểu thường xuyên hoặc cảm thấy luôn có những triệu chứng tương tự như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu hoặc có sự thay đổi trong chất lượng và trạng thái của phân,... đều có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Quan hệ T*nh d*c đau rát và chảy máu

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

Quan hệ T*nh d*c đau rát và chảy máu nhưng trong hầu hết trường hợp do người bệnh mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu như tình trạng đau khi quan hệ T*nh d*c kéo dài, cảm giác đau và chảy máu sau khi quan hệ T*nh d*c xảy ra thường xuyên thì sẽ rất nguy hiểm, đó có hay chăng chính là nguy cơ tiềm ẩn bệnh ung thư cổ tử cung. Bác sĩ sẽ chỉ định một số xét nghiệm cần thiết để xác định rõ bệnh lý cụ thể.

Cáchphòng ngừa ung thưcổ tử cung

Tiêm phòng hpv: nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là do virus hpv. hiện nay đã có vaccine chủng ngừa hpv, nữ trong độ tuổi từ 9 đến 26, chưa hoặc đã quan hệ T*nh d*c đều có thể tiêm vaccine. theo khuyến cáo, cần tiêm đủ 3 mũivaccine ngừa hpv trong vòng 6 tháng. mỗi mũivaccine có giá hơn 1-2 triệu đồng/mũi tùy vào loại vaccine.

Hạn chế sử dụng Thu*c Tr*nh th*i và các liệu pháp hormon: Có một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, sử dụng Thu*c Tr*nh th*i hay các liệu pháp hormon liên tục có thể gây raung thư cổ tử cung. Điều này chủ yếu do sự thay đổi mô hìnhhormon gây ra bất thường trong tế bào. Do đó bạn nên hạn chế sử dụng các liệu pháp này hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trong trường hợp bắt buộc.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung sớm chị em nên biết

T*nh d*c an toàn; Để không bị nhiễm virus HPV, bác sĩ khuyên mọi người nâng cao ý thức thực hành T*nh d*c an toàn, hạn chế dùng Thu*c Tr*nh th*i đặc biệt là Thu*c Tr*nh th*i khẩn cấp. Thay vào đó nên áp dụng các biện pháp Tr*nh th*i an toàn như bao cao su..

Chế độ ăn uống lành mạnh, không hút Thu*c lá, hạn chế bia rượu;chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng.

Phụ nữ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Những thực phẩm giúp giúp cung cấp nhiều chất chống oxi hóa như nghệ, cà chua, súp lơ xanh, cà rốt, trà xanh.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nhung-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-co-tu-cung-som-chi-em-nen-biet-47092.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-co-tu-cung-som-chi-em-nen-biet/20210218083444139)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY