Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết

(PetroTimes) - Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.
Những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết.https://petrotimes.vn/

Hiện nay, tại một số tỉnh thành, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng và đã có trường hợp tử vong. Vì bệnh sốt xuất huyết thường bị nhiều người nhầm lẫn với bệnh sốt phát ban. Để phòng tránh và điều trị kịp thời mọi người hãy lưu ý những dấu hiệu của sốt xuất huyết.

Sốt cao

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường sốt cao đột ngột 39-40 độ c, kéo dài từ 2 - 7 ngày, khó hạ sốt; mệt mỏi, đau đầu, đau nhức hốc mắt, đau các khớp, đau mỏi người, có thể có viêm long đường hô hấp trên; chán ăn, cảm giác buồn nôn và nôn; da xung huyết, có thể có biểu hiện những chấm xuất huyết dưới da.

Xuất huyết (chảy máu)

Thường vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh, ở giai đoạn này người bệnh xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết rải rác hoặc chấm xuất huyết, thường ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạng sườn hoặc mảng bầm tím. chảy máu mũi, chân răng, chảy máu cam (do giảm tiểu cầu trong máu), là giai đoạn nhiều biến chứng xảy ra. những biến chứng nặng hơn sẽ xuất hiện như chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi hoặc màng bụng, xuất huyết tiêu hóa hoặc nghiêm trọng hơn là xuất huyết não. lúc này, bệnh nhân có thể bị hạ huyết áp do hiện tượng cô đặc máu nếu không bù đủ dịch bệnh nhân.

Đau bụng

Cũng như đau bụng bình thường, sốt xuất huyết cũng khiến bệnh nhân đau bụng âm ỉ, khó chịu, nhiều khi muốn nôn.

Khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết không nên chủ quan cần đi khám và theo dõi tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, bằng các biện pháp phòng bệnh sau: Đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không đẻ trứng; diệt loăng quăng, vệ sinh thường xuyên các dụng cụ chứa nước như xô, chậu, lu, khạp,…; phát quang bụi rậm… Mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài, mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày nếu nhà có nhiều muỗi. Dùng xịt khử, nhang muỗi, kem chống muỗi, bắt muỗi bằng vợt điện,…

Kim Anh (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nhung-dau-hieu-cua-benh-sot-xuat-huyet-662003.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY