Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điểm mới trong điều trị COVID-19

Vừa qua, Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai các quyết định của Bộ Y tế trong công tác điều trị F0 tại nhà.

vừa qua, sở y tế tp cần thơ tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai các quyết định của bộ y tế trong công tác điều trị f0 tại nhà. tại hội nghị, bs nguyễn ngọc việt nga, phó giám đốc sở y tế tp cần thơ, cho biết: sars-cov-2 biến đổi, nên bộ y tế liên tục ban hành các quyết định, hướng dẫn. các cơ sở y tế phải cập nhật và triển khai ngay.

sở y tế tp cần thơ triển khai các quyết định của bộ y tế về công tác điều trị f0 tại nhà.

Trên thực tế, việc bộ y tế liên tục ban hành các quy định cũng khiến cho các cơ ở y tế lúng túng vì không rõ áp dụng các quyết định, hướng dẫn nào. bs nguyễn thành lập, trưởng phòng nghiệp vụ y, sở y tế, cho biết về chẩn đoán, điều trị covid-19, áp dụng theo quyết định số 437/qđ-byt; quyết định số 250/qđ-byt. quản lý điều trị tại nhà, áp dụng quyết định số 528/qđ-byt; quyết định số 604/qđ-byt; quyết định số 616/qđ-byt.

BS Nguyễn Thành Lập cũng lưu ý: Trong quá trình thực hiện, các cơ sở y tế, đặc biệt là trung tâm y tế quận, huyện tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các trạm y tế (TYT) trong việc thực hiện hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác truyền thông để người dân chủ động khai báo tình trạng nhiễm, hướng dẫn ngăn chặn nguồn lây, bảo vệ người chưa nhiễm. TYT thực hiện tiếp nhận thông tin, quản lý, chăm sóc điều trị cách ly tại nhà và xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh; thực hiện đúng thời gian cách ly, điều trị và các tiêu chí kết thúc cách ly theo quy định. TYT lưu động chịu trách nhiệm cấp cứu, kê đơn. TYT làm công tác chuyển tuyến.

Hiện nay, ngoài TYT, TYT lưu động quản lý, điều trị F0 tại nhà, TP Cần Thơ có các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 như: Bệnh viện (BV) Đa khoa thành phố, BV Lao và Bệnh phổi; các BV chuyên khoa (Nhi, sản, ung bướu, huyết học truyền máu và tim mạch) điều trị COVID-19 cho bệnh nhân mắc bệnh lý chuyên khoa.

Sở Y tế yêu cầu TYT và BV đa khoa quận, huyện bổ sung chức năng nhiệm vụ tiếp nhận điều trị COVID-19. Đồng thời, bổ sung các phụ lục hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Mỗi đơn vị tuyến quận, huyện có từ 5-50 giường điều trị. Trong đó, có ít nhất 5 giường cấp cứu.

Sở Y tế cũng nhấn mạnh những điểm mới trong việc xác định ca mắc COVID-19: test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà. Người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

Tiêu chuẩn dỡ bỏ cách ly với người quản lý, chăm sóc tại nhà: Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine.

Tiêu chuẩn xuất viện đối với người bệnh COVID-19 nằm điều trị ở các cơ sở thu dung, điều trị: Thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt (không dùng Thu*c hạ sốt) trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên và đáp ứng một trong các điều kiện dưới đây:

+ Có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct≥30, bất kỳ gien đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, người bệnh được ra viện.

+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 với nồng độ virus cao (Ct<30, bất kỳ gien đặc hiệu nào) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm).

Người bệnh sau khi ra viện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 380C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Tuân thủ thông điệp 5K.

Người bệnh COVID-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo: Nếu đủ tiêu chuẩn xuất viện, người bệnh được ra viện hoặc chuyển sang cơ sở khác hoặc khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú hoặc chuyển về nhà theo dõi, chăm sóc tại nhà theo quy định.

Người bệnh tại các đơn vị hồi sức tích cực khỏi COVID-19, trong tình trạng nặng, nguy kịch do bệnh lý khác: Đã cách ly, điều trị COVID-19 tối thiểu 14 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct≥30, bất kỳ gien đặc hiệu nào) được xác định đủ tiêu chuẩn khỏi COVID-19, được chuyển sang cơ sở hồi sức tích cực khác hoặc các khoa điều trị phù hợp để tiếp tục chăm sóc, điều trị.

Bác sĩ nguyễn ngọc việt nga, phó giám đốc sở y tế tp cần thơ cho biết, quyết định 604/qđ-byt thay thế quyết định 261/qđ-byt. trong đó, điểm mới bổ sung thêm cách xác định bệnh nhân covid-19. đồng thời, trong danh mục thu*c điều trị tại nhà của quyết định 604/qđ-byt, không có các phụ lục về thu*c kháng viêm, kháng đông, kháng virus.

Một số quận, huyện đề nghị sở y tế cấp thu*c kháng virus molnupiravir. bà nguyễn ngọc việt nga cho biết: “cần thơ còn một ít cơ số thu*c này. quận, huyện có nhu cầu, làm đề nghị gởi phòng nghiệp vụ y điều tiết giữa các đơn vị còn. hiện nay, bộ y tế chưa có hướng dẫn mua và cơ chế cụ thể nên sở y tế không thể mua, còn bao nhiêu cấp bấy nhiêu. hiện nay, ở nhà thu*c có bán thu*c này, các trạm y tế kê đơn, người dân tự mua”.

Bài, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-diem-moi-trong-dieu-tri-covid-19-a144893.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY