Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những điều bất ngờ trong ca ghép tạng xuyên Việt

Chiều ngày 25/9, tại lễ xuất viện của hai bệnh nhân được ghép tạng từ người cho ch*t não hiến từ Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều điều bất ngờ đã được chia sẻ.
Trước đó, ngày 4 và 5 tháng 9, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp điều phối lấy tạng từ người hiến ch*t não, vận chuyển gần 2000km đưa từ TPHCM ra Hà Nội để ghép cho 2 bệnh nhân. Đây là ca ghép tạng rất đặc biệt, lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam.

ghép gan

Trong Lễ ra viện, ông Trần Văn Hải (bệnh nhân được ghép gan) đã chia sẻ thật lòng: “Tôi phát hiện xơ gan hơn 1 năm nay, trong gan đã có u và đã được điều trị bằng sóng ngoại tần. Lúc đó, tôi đã có chỉ định ghép gan. Hôm đó, khi đang đi làm, thấy bệnh viện gọi điện thông báo có người hiến gan, tôi rất bất ngờ. Tôi bắt ngay xe ôm tới bệnh viện Việt Đức và tới nơi mới lấy máy điện thoại gọi cho vợ thông báo chuẩn bị được ghép gan”.

Theo ông Hải trước đây, khi có chỉ định ghép gan, có người khuyên ông nên suy nghĩ kỹ. Tuy nhiên, ông hoàn toàn tin tưởng vào tay nghề, trình độ của bác sĩ Việt Nam và quyết định rất nhanh chóng khi nhận điện thoại thông báo. “ Không biết nói gì trong giờ phút xúc động này, tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình của người hiến tạng, tới BS. Sơn, người đã trực tiếp thực hiện ca ghép gan cho tôi thành công” – ông Hải nói.

Vợ ông Hải cũng chia sẻ: “Khi tôi đang ngồi cơ quan, chồng gọi điện thông báo là đang chuẩn bị ghép gan, lúc đó tôi mới biết được thông tin”. Nói về chi phí từ khi bắt đầu ghép gan đến nay, vợ ông Hải cho biết: “Tổng tất cả chi phí từ khi chồng tôi được ghép gan đến nay khoảng gần 2 tỷ đồng”.

Còn anh Nguyễn Văn Hải (Bệnh nhân được ghép tim) cho biết, “Trước khi được ghép tim, tôi bị suy tim và nằm trong bệnh viện Bạch Mai hơn tháng liền. Cơ thể yếu, mệt. Các bác sĩ tiên lượng, thời gian tôi còn được sống chỉ tính theo tuần. Từ khi ghép tim xong, sức khỏe tôi như người bình thường, không còn phải nằm bệt trên giường và thở như trước. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới người và gia đình người đã cho tôi một phần cơ thể để hồi sinh tôi”.

Anh Hải cũng chia sẻ, vợ chồng anh mới sinh cháu được 5 tháng. Và hôm nay, được xuất viện về nhà, được bên con, nhìn mặt con là niềm hạnh phúc quá lớn.

BS. Nguyễn Hữu Ước – người trực tiếp ghép tim cho bệnh nhân cho biết: “Đây là ca ghép đặc biệt, bởi so với các bệnh nhân ghép tim trước đây, anh Hải có nhiều biểu hiện bệnh nặng. Thời gian chuẩn bị ghép tim cho bệnh nhân quá ngắn. Các bệnh nhân đã từng ghép trước, thường có thời gian chuẩn bị khoảng trước 1, 2 tháng. Tuy nhiên, chuẩn bị ghép tim cho anh Hải chỉ có 1 ngày.

Cũng theo BS. Ước, những ca ghép trước, thời gian mổ lấy tim từ người cho tạng ghép sang người nhận chỉ trong vòng 15 phút và ghép trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Nhưng ca bệnh này, thời gian vận chuyển quãng đường xa nên quả tim hiến bị thiếu máu nhiều. Vì vậy, các BS phải sáng tạo. Theo quy định, cứ 4, 5 tiếng sẽ bơm dung dịch bảo vệ cơ tim một lần. Quả tim này thì 2 tiếng phải bơm dung dịch một lần.

Thời gian vận chuyển dài cũng khiến cho quả tim co bóp yếu hơn. Vì vậy, bệnh nhân phải dùng Thu*c trợ tim tới ngày thứ 5 sau mổ. Còn các ca ghép trước, bệnh nhân chỉ phải dùng Thu*c trợ tim tới ngày thứ 2 sau mổ. Tuy nhiên tới nay, sức khỏe của quả tim hoàn toàn bình thường.

Đánh giá về hai ca ghép này, Ông Nguyễn Tiến Quyết – nguyên giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Tôi có niềm tin tuyệt đối là hai ca này sẽ thành công mặc dù nguồn tạng được vận chuyển rất xa, bởi chúng tôi có đủ nhân lực, có kỹ thuật đầy đủ và có sự phối hợp rất tốt từ các bệnh viện.

Đối với ca ghép gan cho bệnh nhân Hải, chúng tôi chỉ mất 7 tiếng rưỡi, trong khi đó thế giới phải mất 10 tiếng. Điều đó, chứng tỏ kỹ thuật chúng ta không thua kém thế giới”.

Theo ông Quyết, mỗi năm có tới 10.000 ca ch*t vì T*i n*n giao thông, ch*t vì bệnh lý về não. Nếu chỉ cần 1/10 trong số đó cho tạng thì đã là nguồn hiến tạng rất lớn.

Làm được điều đó sẽ có ý nghĩa nhân văn cao cả. Ông Quyết cho hay, chi phí một ca ghép tim là khoảng 1 tỷ đồng, ca ghép gan là 1,5 tỷ, thấp hơn rất nhiều so với nước ngoài.

Còn theo BS Dư Thị Ngọc Thu – Giám đốc Trung tâm điều phối tạng Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Đây là hai ca bệnh rất may mắn, có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” từ khi bắt đầu có nguồn tạng cho đến khi vận chuyển và đặc biệt là quá trình ghép tạng, các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện ca ghép thành công tuyệt vời”.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho rằng: thành công của hai ca ghép tạng này còn chứng tỏ sự kết nối rất nhanh, rất kịp thời từ bệnh viện Chợ Rẫy với Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-dieu-bat-ngo-trong-ca-ghep-tang-xuyen-viet-18293.html)

Tin cùng nội dung