Tiêu hóa hôm nay

Những điều cần biết về ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
ung thư đại tràng là loại ung thư xảy ra khi có một tế bào bất thường xuất hiện ở niêm mạc ruột già (đại tràng) hoặc trực tràng.
Ung thư đại trực tràng thường bắt nguồn từ các polyp (u lành tính) trên bề mặt bên trong của ruột kết. Hai loại phổ biến nhất của các khối u đường ruột là u tuyến và polyp tăng sản. Một số khối u lành tính để lâu sẽ chuyển biến thành u ác và gây ung thư.
Sàng lọc ung thư trực tràng là chìa khóa để phát hiện sớm căn bệnh này. Các xét nghiệm khoa học này không chỉ giúp bạn tìm thấy các khối u đầu tiên mà còn giúp loại bỏ các polyp.
Nội soi đại tràng có thể phát hiện sớm ung thư đại tràng. Các bức hình CT 3D về đại tràng hay trực tràng sẽ giúp ta nhìn rõ hơn các khối u bên trong.
Chụp X-quang đại tràng có sử dụng một chất lỏng được gọi là phấn bari cho phép các bác sỹ nhìn được tận sâu bên trong ruột kết và trực tràng.
Để chính xác hơn, việc chẩn đoán ung thư đại tràng còn phải trải qua quá trình làm sinh thiết. Các bác sỹ sẽ lấy mô (tế bào) của trực tràng để xét nghiệm xem đó có phải là ung thư hay không.
ung thư đại tràng có 4 bước phát triển. Khối u cứ dần to ra và chèn ép khiến bệnh nhân đau và khó chịu. Nếu khối u vỡ ra, nó sẽ làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác và gây Tu vong.
Điều trị ung thư đại tràng có 2 cách, một là phẫu thuật cắt bỏ khối u, nhưng phải là với các khối u ở bước phát triển thấp nhất.
Hai là điều trị bằng xạ trị, hóa trị để ngăn chặn sự phát triển của khối u đó.
Để có một cơ thể khỏe mạnh và ngăn chặn các loại ung thư (trong đó có ung thư đại tràng), bạn cần có lối sống lành mạnh và vui khỏe.

Mangyte.vn
Theo Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-dieu-can-biet-ve-ung-thu-dai-trang-1681.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY