12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Những điều cần biết về vaccine ngừa COVID-19 theo công nghệ mRNA và nguy cơ viêm tim ở trẻ em

Hiện nay nhiều nước trên thế giới bắt đầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên để sớm mở cửa lại trường học. Trong đó, hai loại vaccine mRNA là Pfizer và Moderna được sử dụng phổ biến nhất.

Tuy nhiên đã có những lo ngại liên quan đến nguy cơ viêm tim ở trẻ em đối với loại vaccine này. Chúng ta hãy xem xét dữ liệu an toàn về viêm cơ tim do vaccine mRNA ở nhóm tuổi trẻ hơn này.

Viêm cơ tim là gì?

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), viêm cơ tim là một bệnh không phổ biến. Nó xảy ra với khoảng 23 trên 100.000 người trên toàn thế giới mỗi năm, không phụ thuộc vào các tổn thương. Căn bệnh này được đánh dấu bằng tình trạng viêm cơ tim cũng như những thay đổi khác đối với tế bào cơ tim.

Viêm cơ tim có thể được gây ra bởi nhiễm virus hoặc vi khuẩn các yếu tố môi trường hoặc các tác nhân khác gây ra.

Bệnh có thể ảnh hưởng đến các phần nhỏ hoặc lớn của cơ tim, khiến tim khó bơm máu bình thường. Điều này có thể dẫn đến loạn nhịp tim (nhịp tim không đều), bệnh cơ tim hoặc suy tim.

Viêm cơ tim có thể được gây ra bởi nhiễm virus hoặc vi khuẩn, các loại thuốc hoặc tổn thương mô hoặc cơ của tim do các bệnh tự miễn dịch, các yếu tố môi trường hoặc các tác nhân khác gây ra.

Nghiên cứu chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2, gây bệnh COVID-19, có thể gây viêm cơ tim. Các nhà khoa học giải thích rằng chứng viêm mà hệ thống miễn dịch tạo ra để chống lại những bệnh nhiễm trùng này có thể vô tình dẫn đến viêm tim.

Họ nói thêm rằng trong một số trường hợp rất hiếm gặp, viêm cơ tim được quan sát thấy sau khi tiêm vaccine ngừa COVID. Nghĩa là, vaccine khiến hệ thống miễn dịch tạo ra một số mức độ viêm, vì vậy nó được chuẩn bị để tạo ra phản ứng chống lại SARS-CoV-2 và tình trạng viêm này một phần bị chuyển hướng sai đến tim. Nhưng rủi ro là rất nhỏ và các trường hợp có thể điều trị được.

May mắn thay, viêm cơ tim có thể được điều trị bằng thuốc (thuốc chống viêm như aspirin và corticosteroid), hoặc phẫu thuật. Trong khi đó, các trường hợp viêm cơ tim nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mRNA

Vaccine mRNA Pfizer và Moderna ngừa COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cực kỳ hiếm gặp này. Các trường hợp đã xuất hiện ở Mỹ, Anh và Israel, nơi vaccine đã được triển khai cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Các trường hợp này chủ yếu gặp ở nam thanh niên và thanh niên, và thường xuyên hơn sau liều thứ hai (cả hai loại vaccine đều yêu cầu hai liều tiêu chuẩn để bảo vệ tốt nhất chống lại COVID).

Các báo cáo cho thấy rằng tình trạng này thường xảy ra từ 3 đến 4 ngày sau khi tiêm chủng. Đa số các trường hợp đều nhẹ và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ hồi phục bằng cách điều trị và nghỉ ngơi đơn giản.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cứ mỗi triệu liều Pfizer thứ hai được tiêm cho các cậu bé từ 12 đến 17 tuổi ở Mỹ, thì có khoảng 60 người bị viêm cơ tim.

Nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại về nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mrNA.

Một nghiên cứu, được công bố vào tháng 9 năm 2021, phát hiện ra rằng vaccine Pfizer có liên quan tăng nguy cơ viêm cơ tim (từ 1-5 trường hợp trên 100.000 người). Nghiên cứu dựa trên hồ sơ sức khỏe điện tử của khoảng hai triệu người, từ 16 tuổi trở lên. Nhưng các tác giả cảnh báo rằng nguy cơ viêm cơ tim sẽ tăng lên đáng kể khi bị nhiễm COVID-19 .

Một nghiên cứu khác gần đây của Mỹ cho thấy nhiễm COVID có thể gây viêm cơ tim ở nam giới trẻ cao gấp 6 lần so với vaccine - khoảng 450 trường hợp trên một triệu trường hợp nhiễm bệnh.

Đến ngày 11 tháng 6 năm 2021, CDC chỉ nhận được hơn 1.200 báo cáo về bệnh viêm cơ tim sau khi sử dụng 296 triệu liều vaccine mRNA, tương đương với nguy cơ khoảng 1 trong 240 000 liều. Điều này cho thấy rủi ro là cực kỳ hiếm.

Hai nghiên cứu mới nhất từ ​​Israel lặp lại điều này, trong đó một nghiên cứu cho thấy nguy cơ phát triển tình trạng này là khoảng 1 trên 50.000. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phần lớn các trường hợp là nhẹ, bao gồm cả những trường hợp ở nam thiếu niên và nam thanh niên.

Các chuyên gia trên thế giới vẫn tiếp tục khuyến nghị về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em do lợi ích mà nó mang lại vẫn lớn hơn nhiều nguy cơ khi bị nhiễm COVID-19.

Xem thêm:

COVID-19 có thể lây lan qua những khối nhà chung cư sử dụng máy lọc không khí chung, đây là cách giúp đẩy lùi nguy cơ này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nhung-dieu-can-biet-ve-vaccine-ngua-covid-19-theo-cong-nghe-mrna-va-nguy-co-viem-tim-o-tre-em-32462/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY