Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những điều không nên làm sau khi da bị cháy nắng

(MangYTe) - Cháy nắng là tình trạng nhiều người đã từng gặp phải, dù vậy không phải ai cũng biết điều gì không nên làm để da dịu lại và nhanh lành sau tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Cháy nắng là tổn thương trên da, xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và phải mất từ vài ngày đến vài tuần để giảm bớt. cháy nắng xảy ra do tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều.

Thoa bột khoai tây sống, bôi mật ong,... lên vùng da bị cháy nắng là một số cách tự nhiên để làm giảm tổn thương được nhiều người truyền miệng. tuy nhiên, những hành động tưởng như vô hại lại có thể khiến tình trạng cháy nắng trở nên tồi tệ hơn. không chỉ những thực phẩm đã ăn mà cả quần áo cũng có thể giúp vết cháy nắng mau lành hoặc ngược lại.

Sử dụng lô hội có chất phụ gia

Mặc dù lô hội có thể giúp làm dịu vết mẩn đỏ, nhưng mọi người nên chú ý đến loại gel lô hội mình đang thoa lên da. Một số thành phần nhân tạo, chẳng hạn như benzocain hoặc lidocain, có thể làm tình trạng kích ứng trở nên tồi tệ và khiến da ngứa hơn. Các bác sĩ da liễu khuyên dùng gel lô hội nguyên chất để điều trị da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Mặc quần áo chật

Quần áo bó sát có thể trông hợp thời trang, nhưng nó chắc chắn không phải sự lựa chọn tốt nếu cơ thể đang bị bỏng rát vì cháy nắng. mặc quần áo bó sát lên vùng da cháy nắng sẽ làm cho da không thể “thở” và tự chữa lành. thay vì mặc quần jean ống bó, hãy chọn quần rộng rãi làm từ các loại vải thoáng khí như cotton.

Uống cà phê

Cháy nắng thường gây đau đầu và uống một tách cà phê thực sự khiến tình trạng này tồi tệ hơn. Ở dưới ánh nắng mặt trời quá lâu khiến mọi người bị mất nước và uống nhiều nước là điều cần phải làm để thay thế lượng chất lỏng bị mất trong cơ thể. Tuy nhiên, caffeine lại là một chất lợi tiểu, nó khiến người dùng đi vệ sinh thường xuyên hơn, từ đó làm mất nước và khoáng chất cần thiết.

Che vết cháy nắng bằng lớp trang điểm

Mọi người có thể dễ dàng che đi vết cháy nắng bong tróc bằng lớp trang điểm, nhưng cũng giống như quần áo bó sát, nó khiến da bị bít tắc. nếu nhất thiết phải trang điểm, hãy tránh các sản phẩm gây nặng mặt và sử dụng cọ mềm. các chuyên gia chăm sóc da cũng khuyên mọi người nên dùng bông mút được làm ẩm vì chúng nhẹ nhàng trên da hơn.

Tẩy tế bào ch*t

Việc tẩy tế bào ch*t cho lớp da khô, bong tróc trên cơ thể do cháy nắng nghe có vẻ là phương pháp hữu ích. nhưng thực tế là điều này có thể làm tổn thương da nhiều hơn, vì các sản phẩm tẩy tế bào ch*t có xu hướng tác động khá mạnh mẽ trên da. thay vào đó, hãy để vết cháy nắng lành lại một cách tự nhiên.

Dùng sai kem dưỡng thể

Thoa kem toàn thân có thể giúp dưỡng ẩm cho làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, nhưng hãy đảm bảo rằng sản phẩm đang sử dụng không chứa cồn. Cồn giúp các sản phẩm tiếp cận da và thấm sâu hơn, nhưng nó cũng có thể loại bỏ chất dầu tự nhiên mà da cần để giữ ẩm.

Uống nước cam

Đồ uống có chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng có thể làm cho làn da nhạy cảm hơn với ánh sáng. mọi người sẽ không cần phải từ bỏ hoàn toàn việc uống nước cam, chỉ cần đảm bảo thoa thêm kem chống nắng và tránh ánh nắng trực tiếp sau khi uống nhiều.

Sử dụng kem dưỡng ẩm chứa SPF

Nhiều người nghĩ rằng kem dưỡng ẩm có spf giúp bảo vệ da không bị cháy nắng, nhưng thực ra đó không phải là cách tốt nhất. một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hầu hết mọi người đều bỏ qua các vùng chính trên khuôn mặt khi thoa kem dưỡng ẩm có spf, trong khi những người sử dụng kem chống nắng có xu hướng thoa đều hơn.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nhung-dieu-khong-nen-lam-sau-khi-da-bi-chay-nang-d189999.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Oxybenzon là Thuốc được dùng để phòng cháy nắng và lão hóa sớm của da, làm giảm tỷ lệ mắc chứng dày sừng do nắng hoặc do quang hóa, và ung thư da.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY