Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những đối tượng nào sẽ được tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19?

Những đối tượng nào sẽ được tiêm mũi 4 và vì sao cần tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế?

Hình minh họa.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có 3 nhóm đối tượng được tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp. Ở các đối tượng này, các chuyên gia cho rằng mũi thứ 4 có ý nghĩa bảo vệ quan trọng.

TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Mũi thứ 4 vaccine phòng COVID-19 đặc biệt giá trị với nhóm đối tượng có tình trạng suy giảm miễn dịch, có bệnh lý nền, người có tình trạng suy kiệt… Mũi 4 có ý nghĩa bảo vệ quan trọng".

Bác sĩ Đỗ Quốc Phong - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực nội khoa và Chống độc, Bệnh viện E cho biết thêm: "Vaccine sẽ ưu tiên ở nhóm đối tượng có nhiều yếu tố nguy cơ cao đó là người có các bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp hoặc duy trì Thu*c ức chế miễn dịch, hoặc phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh lý tim mạch… để tránh nguy cơ trở nặng khi bị nhiễm COVID-19".

Theo hướng dẫn, khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3; Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3 thì trì hoãn 3 tháng sau khi mắc bệnh. Đây là thời gian phù hợp dựa vào khoảng thời gian tồn tại kháng thể trong cơ thể, bởi sau một thời gian nhất định, lượng kháng thể này sẽ mất đi, từ đó khả năng phòng dịch cũng có xu hướng giảm; đặc biệt ở một số nhóm có sức đề kháng yếu.

Bác sĩ Đỗ Quốc Phong cho hay: "Mỗi người sẽ có một khả năng sao chép, lưu trữ giữ liệu về virus khác nhau, cũng như sự tồn tại kháng thể ở mỗi cơ thể cùng khác. Khi đánh giá định lượng của kháng thể trong cơ thể thì thấy sự sụt giảm ở một số đối tượng. Vì vậy, nên tiêm sớm khi bắt đầu có sự sụt giảm về nồng độ kháng thể".

Một câu hỏi được đặt ra nữa là với những người khỏe mạnh bình thường, liệu có cần thiết tiêm mũi 4 hay không?

Về vấn đề này, TS.BS Phạm Quang Thái chia sẻ: "Mũi tiêm thứ 4 cho người khỏe, dành cho những người hoàn toàn bình thường thì chưa có khuyến cáo và cho đến giờ phút này, chưa thấy lợi ích đặc biệt của mũi thứ 4 đem lại cho nhóm người khỏe".

Hiện, nhiều nước trên thế giới đã tiêm vaccine mũi 4 cho nhóm người nguy cơ cao, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Sở Y tế các địa phương đề xuất nhu cầu vaccine tiêm mũi 4 trước ngày 25/5 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-doi-tuong-nao-se-duoc-tiem-mui-4-vaccine-phong-covid-19-20220516163054934.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY