Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những hiểu lầm về khẩu trang trong việc phòng chống virus Corona

Việc đeo khẩu trang đúng cách để phòng tránh virus corona hiện nay được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều người đã và đang sử dụng khẩu trang sai cách gây phản tác dụng.

Cứ đeo khẩu trang là phòng được bệnh

Đeo khẩu trang là biện pháp phòng ngừa giữa đại dịch virus corona. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang sai cách sẽ không có tác dụng bảo vệ con người khỏi lây nhiễm dịch bệnh.

GS William Schaffner - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Đại học Y khoa Vanderbilt (Mỹ) cho biết: “Lỗi thường gặp là đặt tay lên khẩu trang, kéo khẩu trang xuống cằm. Các loại khẩu trang thường chỉ sử dụng 1 lần và có tác dụng trong vòng 8 tiếng”.

Khi sử dụng khẩu trang, người đeo nên chắc chắn khẩu trang che kín miệng, mũi; tránh chạm tay vào khẩu trang khi đang sử dụng; khẩu trang y tế chỉ dùng một lần và phải vứt ngay vào thùng rác...

Cần đeo khẩu trang liên tục

Virus corona có thể lây từ người sang người. Sự lây nhiễm có thể thông qua việc tiếp xúc với các hạt trong khí do ho, hắt hơi hoặc chạm vào người, vật thể chứa vi rút rồi chạm tay vào miệng, mắt, mũi.

Theo bác sĩ Angela Rasmussen - nhà virus học tại Trung tâm Nhiễm trùng & Miễn dịch tại Đại học Columbia (Mỹ), cho rằng người nên đeo khẩu trang khi ở đám đông hoặc đang chăm sóc người bệnh.

Khẩu trang chặn được 100% virus

Theo ông Amesh Adalja - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins (Mỹ), virus corona có thể lây nhiễm ngay cả khi người mang bệnh chưa có triệu chứng. Bởi vậy, mọi người cùng đeo khẩu trang là hành động cần thiết. Thực tế, khẩu trang không thể ngăn chặn 100% các virus có kích thước siêu nhỏ nhưng nó giúp ngăn thói quen đưa tay, có thể mang mầm bệnh, chạm lên mũi, miệng, mắt - những con đường cơ bản để virus thâm nhập vào cơ thể.

Cơ thể có khả năng miễn dịch tốt thì không cần đeo khẩu trang

Những người mang mầm bệnh virus viêm phổi cấp có các triệu chứng ho, khạc đờm, hắt hơi khiến virus phát tán qua không khí. Cơ thể dù có khỏe mạnh đến đâu cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh khi hệ miễn dịch suy giảm. Khẩu trang bảo vệ con người bằng cách ngăn chặn các chất lỏng văng ra môi trường xung quanh khi ho, hắt hơi, hoặc giúp người đeo không hít phải chất mang virus từ người khác. Tuy nhiên, khẩu trang không chặn được các sol khí nhỏ. Bên cạnh đó, khi đeo khẩu trang, mắt vẫn lộ bên ngoài. Tay người khỏe mạnh chạm vào giọt bắn có virus từ đồ vật bệnh nhân dùng, sau đó đưa lên mắt có thể gây lây nhiễm.

Khẩu trang N95 phòng virus hiệu quả hơn khẩu trang y tế

Bộ Y tế Singapore khuyến cáo người dân không nên chủ quan sử dụngkhẩu trang N95 để phòng chống lây nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, ngay cả khi chúng là sản phẩm cháy hàng ở các hiệu thuốc. Thay vào đó, cơ quan này khuyên người dân nên chọn loại khẩu trang 2-3 lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật. PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết người bình thường chỉ cần dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng mặt nạ N95, thậm chí có thể dùng khẩu trang vải giặt hàng ngày. Bộ Y tế khuyến cáo chỉ những người chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95, mặc đồ bảo hộ đặc biệt.

Cách đeo khẩu trang đúng:

Trong chương trình giao lưu trực tuyến về cách phòng tránh và điều trị virus corona, BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, Cố vấn Cao cấp Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC) đã có những chia sẻ thú vị quanh việc đeo khẩu trang đúng - điều tưởng chừng đơn giản, ai cũng làm được mà chưa chắc chuẩn 100%.

Theo BS Khanh, khẩu trang thông thường sẽ có một mặt sẫm và một mặt nhạt hơn. Đa số khẩu trang phẫu thuật 3 lớp có thanh kim loại cố định ở mặt trên của mũi. Khẩu trang phẫu thuật chuẩn sẽ có sọc ở giữa khẩu trang và chúng ta phải đeo vào giữa theo chiều hướng xuống. Khẩu trang có sọc xuống như vậy để vật tiết vào sẽ rớt rơi xuống.

"Những thiết kế kẻ sọc này không phải để chơi, để cho đẹp mắt... mà nhằm mục đích cho virus, vi khuẩn có chiều rơi xuống đất thay vì bám lại trên khẩu trang. Khi đeo khẩu trang phải kéo xuống dưới cằm, kéo lên trên mũi và bóp lại quanh mũi nhằm che khít khu vực này", BS Khanh cho hay.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-hieu-lam-ve-khau-trang-trong-viec-phong-chong-virus-corona-28700/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY