Dinh dưỡng hôm nay

Những lầm tưởng về chế độ ăn detox

Mỹ-Chế độ ăn detox được cho là giúp cơ thể giải độc, song một số chuyên gia nói detox không hiệu quả, có thể làm rối loạn đường huyết và mất cơ.

Khái niệm detox, còn gọi là Master Cleanse, được Stanley Burroughs nhắc đến lần đầu vào những năm 1940, mô tả việc sử dụng nước hoa quả để đào thải chất độc, cặn bã khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Thực đơn hàng ngày của Burroughs gồm 12 ly nước pha với một ít chanh, ớt cayenne và siro cây phong.

Chế độ ăn detox nói chung là những thay đổi ngắn hạn nhằm loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. thực đơn điển hình gồm nhiều cây, rau, nước ép và nước lọc. một số người nhịn ăn gián đoạn, sử dụng các loại thảo mộc, trà, chất bổ sung, chất làm sạch hoặc thụt tháo hậu môn.

Những người ủng hộ cho rằng nhịn ăn có thể giúp cơ quan nghỉ ngơi, kích thích gan loại bỏ độc tố, thúc đẩy đào thải độc tố qua phân, nước tiểu và mồ hôi, cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng lành mạnh.

Người ăn chế độ detox thường tuân thủ các điều sau: nhịn ăn từ một đến ba ngày, uống nước ép trái cây và rau tươi, sinh số, nước hoặc trà, loại bỏ thực phẩm có nhiều kim loại nặng, chất gây ô nhiễm và gây dị ứng,...

Trên thực tế, các chuyên gia cho biết việc detox, thải độc tố là không cần thiết. cơ thể có hệ thống siêu hiệu quả để lọc hầu hết các loại chất độc hại mà một người tiêu thụ hàng ngày, gồm hai cơ quan là gan và thận.

Thận có chức năng lọc máu, loại bỏ độc tố theo đường niệu đạo (dẫn đến bàng quang) và thải ra ngoài. gan xử lý các loại thu*c và các hóa chất vào cơ thể. hai cơ quan này có thể giúp thải độc một cách tự nhiên.

"Trừ khi các cơ quan bị tắc nghẽn, chúng ta không cần thực hiện các phương pháp thải độc", tiến sĩ Ranit Mishori, Trường Y Đại học Georgetown, cho biết.

Bên cạnh đó, việc ép nước loại bỏ một số thành phần lành mạnh nhất của trái cây tươi và rau xanh. Nước trái cây thiếu đi chất xơ, thành phần quan trọng nhất giúp một người cảm thấy no cho đến bữa tiếp theo. Những gì còn sót lại chỉ là đường tự nhiên.

Thực đơn detox điển hình gồm trái cây, nước hoa quả, rau xanh. ảnh: freepik

Chế độ ăn detox với nhiều đường, ít protein, ít chất xơ có tác động gần như ngay lập tức. người ăn kiêng liên tục đói vì không có chất xơ nạp vào cơ thể. trong khi đó, lượng đường tiêu thụ vô tình làm tăng lượng đường trong máu. tuy nhiên, cơ thể không có đủ protein để ổn định đường huyết. lúc này, đường huyết tăng giảm đột ngột.

Các ảnh hưởng thậm chí lâu dài nghiêm trọng hơn. Tình trạng thiếu protein kéo dài vài ngày có thể gây ra mất cơ, bởi đây là thành phần cơ bắp sử dụng để tạo ra năng lượng.

Ăn uống kiểu detox có thể tạo ra các thói quen nguy hiểm. những người ủng hộ cho rằng chế độ này giúp đào thải độc tố từ carbs, đường và rượu khỏi cơ thể. tuy nhiên, trên thực tế, chế độ này khá gần với chứng ăn uống vô độ. đối với những người dễ bị rối loạn ăn uống, thay thế thực phẩm bằng nước trái cây có thể dẫn đến các vấn đề lớn hơn.

Một phòng khám điều trị chứng rối loạn ăn uống ở new york ghi nhận hơn một nửa số bệnh nhân đã từng detox bằng nước trái cây.

"có thể các bệnh nhân đã thử cách ăn này và trở nên ám ảnh, hoặc đã có tiền sử bị rối loạn ăn uống", debbie westerling, giám đốc dịch vụ dinh dưỡng của phòng khám, cho biết.

Thục Linh (Theo Inside)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhung-lam-tuong-ve-che-do-an-detox-4464588.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY