Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Tảo xoắn chứa nhiều hàm lượng protein, vi dưỡng chất, các chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể và não bộ của bạn.

Tảo xoắnlà một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trên thế giới. tảo xoắn có màu xanh lam, phát triển trong cả hệ sinh thái nước ngọt cũng như nước mặn và có thể dễ dàng thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi người. nhiều người coi tảo xoắn là một thực phẩm vô cùng tuyệt vời do hàm lượng chất dinh dưỡng có trong nó cũng như lợi ích của tảo xoắn đối với sức khỏe.

Hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng

Liều lượng tiêu chuẩn hằng ngày của tảo xoắn khuyến nghị dao động từ 1-3 gram. tuy nhiên trong nhiều nghiên cứu, liều lượng tảo xoắn lên đến 10 gram cũng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. theo thống kê, loại tảo nhỏ này chứa nhiều chất dinh dưỡng. một muỗng canh (7 gram) tảo xoắn khô có chứa:

- Chất đạm: 4 gam

- Vitamin B1 (thiamine): 11% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

- Vitamin B2 (riboflavin): 15% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

- Vitamin B3 (niacin): 4% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

- Đồng: 21% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

- Sắt: 11% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Tảo xoắn cũng chứa một lượng magie, kali và mangan và một lượng nhỏ hầu hết các chất dinh dưỡng khác mà bạn cần. ngoài ra, mỗi 7 gram tảo xoắn còn cung cấp khoảng 20 calo và 1,7 gram carbohydrate. xét trên phương diện hàm lượng chất dinh dưỡng, thật khó có thể thấy thực phẩm nào vượt qua được tảo xoắn về độ bổ dưỡng.

Một muỗng canh (7 gram) tảo xoắn cung cấp một lượng nhỏ chất béo - khoảng 1 gram - bao gồm cả axit béo omega-6 và omega-3 với tỷ lệ xấp xỉ 1,5–1,0. chất lượng của protein trong tảo xoắn được coi là tuyệt vời - sánh ngang với trứng. nó cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Bảo vệ cholesterol

Trước sự tấn công của oxy hóa, tảo xoắn có vai trò bảo vệ cholesterol. bổ sung 8 gram bột tảo xoắn mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể các dấu hiệu tổn thương do quá trình oxy hóa, đặc biệt đối với người mắc đái tháo đường tuýp ii; đồng thời làm tăng nồng độ các enzyme tham gia vào quá trình chống oxy hóa trong máu.

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Ảnh minh họa.

Quá trình peroxy hóa lipid là khi cấu trúc chất béo trong cơ thể bị tổn thương bởi quá trình oxy hóa. đây là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh mãn tính nghiêm trọng. cụ thể, quá trình tiến triển của bệnh tim liên quan chặt chẽ đến peroxy hóa cholesterol xấu (ldl cholesterol). các chất chống oxy hóa trong tảo xoắn dường như có hiệu quả trong việc làm giảm peroxy hóa lipid mà đặc biệt là cholesterol xấu ở cả người và động vật.

Đặc tính chống ung thư

Tảo xoắn có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các tế bào ung thư cũng như hạn chế sự phát triển của các khối u.

Theo một nghiên cứu tại ấn độ, trên 87 người xuất hiện các tổn thương tiền ung thư sẽ được bổ sung 1 gram tảo xoắn mỗi ngày trong vòng 1 năm. từ đó, họ phát hiện ra 45% các tổn thương đã biến mất so với chỉ 7% trong nhóm đối chứng. khi những đối tượng trên ngừng sử dụng tảo xoắn, gần một nửa trong số họ tiếp tục xuất hiện những tổn thương này trong năm sau.

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng, tảo xoắn có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các tế bào ung thư cũng như hạn chế sự phát triển của các khối u.

Giảm huyết áp

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Một liều 4,5 gram tảo xoắn mỗi ngày có khả năng làm giảm chỉ số huyết áp ở những người có mức huyết áp bình thường. từ đó giảm nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng bao gồm đau tim, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác. sự tác động của tảo xoắn dẫn đến sự gia tăng sản xuất acid nitric - một chất có tác dụng giãn mạch, tăng tuần hoàn.

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Tảo xoắn có chứa rất nhiều phycocyanin, có khả năng trung hòa các gốc tự do và ức chế sản xuất các phân tử truyền tín hiệu gây viêm, nhờ đó mà có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Chính chất chống oxy với thành phần chính là phycocyanin tạo nên màu xanh lục-lam độc đáo của tảo xoắn.

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Quá trình oxy hóa có thể gây ra những thiệt hại cho tế bào cũng như vật chất di truyền adn dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, đặc biệt là ung thư. tảo xoắn là một nguồn thực phẩm chống oxy hóa tuyệt vời.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh tảo xoắn có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. trong một số trường hợp, tác dụng của tảo xoắn thậm chí còn vượt trội so với các loại thuốc điều trị đái tháo đường phổ biến hiện nay.

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Tảo xoắn có thể cải thiện tình trạng mỡ máu theo hướng tích cực, ức chế quá trình oxy hóa, giảm huyết áp và chỉ số đường huyết.

Trong một nghiên cứu kéo dài hai tháng ở 25 người mắc đái tháo đường tuýp 2, sử dụng 2 gam tảo xoắn mỗi ngày khiến lượng đường trong máu của họ giảm đáng kể.

Cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp

7 lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn đối với sức khỏe

Tảo xoắn được chứng minh có khả năng cải thiện sức mạnh cũng như nâng cao sức chịu đựng của cơ bắp. Điều này đặc biệt tốt đối với những vận động viên thể thao và người bị mỏi cơ do luyện tập thể thao.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/7-loi-ich-tuyet-voi-cua-tao-xoan-doi-voi-suc-khoe-52106.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-tao-xoan-doi-voi-suc-khoe/20230424084743581)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY