Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lời khuyên về chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh tiểu đường

(MangYTe) Chế độ ăn uống là vấn đề cơ bản nhất mà người bệnh tiểu đường cần chú ý, làm sao để người bệnh tiểu đường ăn uống thông minh?

Ăn thường xuyên và định lượng

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường, bữa sáng, bữa trưa và bữa tối hàng ngày nên được thực hiện đều đặn và đủ lượng. 

Chế độ ăn nên thô không tốt

Thực phẩm chế biến quá nhuyễn không chỉ làm mất chất dinh dưỡng mà còn làm tăng chỉ số đường huyết, chế biến càng nhuyễn thì đường huyết càng tăng nhanh, không tốt cho việc kiểm soát đường huyết. Vì vậy, nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như: ngô, đậu, yến mạch, kiều mạch, khoai lang,…

Kiểm soát calo nhưng không kiểm soát sự đa dạng của thực phẩm

Cơ thể con người cần các chất dinh dưỡng như protein, chất béo, carbohydrate (đường), khoáng chất, vitamin, nước và chất xơ. 

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nhưng không cần kiểm soát sự đa dạng của thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của cơ thể về các chất dinh dưỡng khác nhau.

Linh hoạt điều chỉnh lượng thức ăn

Sự lên xuống của đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như chế độ ăn uống, luyện tập, thuốc hạ đường huyết nên có thể linh hoạt điều chỉnh lượng thức ăn hàng ngày. 

Nếu lượng vận động hoặc thuốc trong ngày tăng lên thì khẩu phần ăn cũng tăng lên và ngược lại.

Chế độ ăn nên nhạt và không mặn

Chế độ ăn uống nhẹ, không rượu bia, không hút thuốc lá. Ăn không quá 6 gam muối mỗi ngày, không ăn hoặc ăn ít rau muối hoặc các sản phẩm thịt xông khói để tránh quá nhiều natri và muối và tăng gánh nặng cho thận.

Người bệnh tiểu đường không ăn hoặc ăn ít rau muối hoặc các sản phẩm thịt xông khói để tránh quá nhiều natri và muối. Ảnh: Adobe Stock 

Uống súp trước và ăn thức ăn chính sau cùng

Thứ tự bữa ăn nên để uống nước canh trước, sau đó ăn rau, thịt và cuối cùng là ăn lương thực chính. Điều này có thể làm tăng độ "no" và giảm lượng thức ăn chủ yếu nạp vào cơ thể.

Ghép nối thực phẩm của bạn một cách thông minh

Cấu hình và phương pháp chế biến thực phẩm có liên quan chặt chẽ đến hàm lượng dinh dưỡng và sự lên xuống của lượng đường trong máu. Kết hợp thực phẩm thông minh không chỉ giúp tăng dinh dưỡng mà còn tốt cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn ít đồ nóng

Đa số bệnh nhân đái tháo đường đều có thể trạng nóng, vì vậy không nên thường xuyên ăn đồ nóng, khô như thì là, quế, hồi, hạt tiêu, thịt cừu, nhân sâm Hàn Quốc,...

Ăn những thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường

Có nhiều loại thực phẩm có lợi cho việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, chẳng hạn như các loại sau:

Thực phẩm ít đường và ít chất béo: đậu nành và các sản phẩm của chúng.

Thực phẩm có vị đắng: bồ công anh, cây mã đề, diếp cá, khổ sâm, mướp đắng,…

Trái cây ít ảnh hưởng đến đường huyết: bưởi, bơ, dâu tằm,…

Theo Secretchina/laodong.vn dịch

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/nhung-loi-khuyen-ve-che-do-an-kieng-danh-cho-nguoi-benh-tieu-duong-post51725.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY