Bệnh ung thư hôm nay

Những lưu ý trong chế độ ăn của người ung thư vú

Người bệnh ung thư vú cần chú ý chế độ ăn uống, bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị, theo ThS Nguyễn Thị Vũ Thành - chuyên gia y tế công cộng Quỹ toàn cầu.

Thực phẩm người bệnh ung thư vú nên ăn

Nấm: các loại nấm như nấm hương, nấm mỡ, nấm linh chi có chứa chất chống oxy hóa L-ergothioneine giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp người bệnh hồi phục sức khỏe.

Rau họ cải: các loại rau họ cải như súp lơ, cải xoăn, bắp cải... chứa indole-3-carbinol, hợp chất có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u vú.

Đậu nành: trong đậu nành chứa nhiều chất ức chế protease có tác dụng chống ung thư. Chúng còn chứa axit phytic và chất genistein giúp ngăn chặn các khối u tiến triển và xâm lấn ra các vị trí khác trong cơ thể.

Quả lựu: lựu giàu chất axit allagic có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú. hoạt chất này giúp khống chế tiết hormone estrogen và ngăn tế bào ung thư phát triển.

Ngũ cốc: ăn ngũ cốc thường xuyên có thể giúp bạn giữ cân nặng và sức khỏe tốt, không làm tăng lượng estrogen, để ổn định bệnh ung thư vú, ngăn ngừa khối u phát triển.

Cá hồi: là thực phẩm rất giàu axit béo omega 3, rất cần cho quá trình điều trị và hồi phục của người bệnh ung thư vú. các chất axit béo có trong cá hồi sẽ làm ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư vú và làm giảm tiến triển của khối u.

Thực phẩm nên kiêng

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh một số thực phẩm có khả năng gây ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng, có thể khiến bệnh tiến triển và tái phát.

Các loại thịt nướng ở nhiệt độ cao: chế biến thịt ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất làm gia tăng ung thư. người bệnh ung thư vú khi ăn nhiều thực phẩm này sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo: những thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo như khoai tây chiên, xúc xích, thịt hun khói... không có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Thực phẩm ngọt: các loại thực phẩm ngọt như kẹo, đường không tốt cho người bệnh ung thư vú, bởi lượng đường carbohydrate tinh chế trong thực phẩm sẽ làm tăng lượng glucose trong máu, cơ thể giải phóng nhiều insulin làm tăng cao mức độ estrogen khiến bệnh ung thư vú phát triển và dễ tái phát.

Tránh các thực phẩm gây dị ứng và làm suy yếu hệ miễn dịch, ví dụ tôm, cua; cũng như các chất kích thích như rượu bia.

(Nguồn: GoldHealth)

Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Dược phẩm GoldHealth Việt Nam phối hợp mở chuyên mục "Ung thư" từ ngày 1/9/2019. Đây là nơi cung cấp cho độc giả kiến thức về ung thư từ cách nhận biết bệnh, phòng tránh, đến chăm sóc dinh dưỡng, cách tập luyện... Bệnh nhân cũng có thể chia sẻ lại câu chuyện của mình: khó khăn gặp phải trong quá trình điều trị, sự động viên và hỗ trợ đến từ người thân trong gia đình hay một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thời gian biểu vận động hàng ngày... tại đây. Chuyên mục có sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về các loại ung thư. Để tìm hiểu thêm thông tin, đọc giả hãy truy cập website https://genkstf.vn và https://ksol.vn; nếu cần hỗ trợ, tư vấn thêm về vấn đề ung thư, bạn đọc có thể gọi vào số tổng đài miễn cước 18006808 (trong giờ hành chính) hoặc0962686808(hotline - ngoài giờ hành chính), email:tuvan@ghv.com.vn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhung-luu-y-trong-che-do-an-cua-nguoi-ung-thu-vu-4119535.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY