An toàn thực phẩm hôm nay

Những lý do nên ăn tiêu đen mỗi ngày

Không chỉ là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, hạt tiêu đen còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được chứng thực qua rất nhiều nghiên cứu.

NGUYỆT CÁT (Theo Business Insider)

Không chỉ là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, hạt tiêu đen còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được chứng thực qua rất nhiều nghiên cứu. Dưới đây là những lý do mà chúng ta nên thường xuyên thêm tiêu vào món ăn hằng ngày:

+ Giàu chất chống ôxy hóa, phòng ngừa bệnh tật. Piperine - hóa chất mang lại hương vị cay nồng cho hạt tiêu - hoạt động như một chất chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương do căng thẳng (stress) ôxy hóa có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim, ung thư và các vấn đề về thị lực. Ðây là kết quả được rút ra từ nhiều nghiên cứu tiến hành trên tế bào người.

+ giảm viêm nhiễm. hoạt chất piperine trong tiêu đen có tác dụng kháng viêm. các thử nghiệm trên động vật cho thấy piperine giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của viêm khớp và viêm khớp mắt cá chân. ðiều này đồng nghĩa thường xuyên ăn tiêu đen cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp ở người.

+ Bảo vệ não bộ. Một số bằng chứng cho thấy tiêu đen có tác động bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Ðơn cử, một nghiên cứu trên chuột cho thấy những con chuột dùng lượng tiêu đen cao hơn có khả năng điều hướng trong mê cung tốt hơn và giảm mức độ hình thành mảng bám (một chỉ dấu sinh học của bệnh Alzheimer) ở một số vùng não nhất định.

+ Giúp kiểm soát đường huyết. Nghiên cứu trên động vật cho thấy tiêu thụ tiêu đen giúp giảm nguy cơ đường huyết tăng vọt sau khi ăn. Lợi ích này bắt nguồn từ công dụng điều chỉnh nồng độ hoóc-môn insulin của hạt tiêu. Nói cách khác, dùng thêm tiêu đen trong bữa ăn có thể có lợi cho những người bị tăng đường huyết hoặc tiểu đường.

+ Giảm lượng cholesterol “xấu” LDL. Tuy cơ thể cần cholesterol để hoạt động tối ưu, nhưng hàm lượng cholesterol “xấu” LDL quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Trái lại, lượng cholesterol “tốt” HDL dồi dào giúp giảm nguy cơ đó. Một nghiên cứu tiến hành trên heo hồi năm 2019 cho thấy tiêu đen có tác dụng cân bằng cholesterol bằng cách tăng mức cholesterol “tốt” HDL và giảm cholesterol “xấu” LDL.

+ Cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Nghiên cứu trên động vật cho thấy hoạt chất piperine trong tiêu đen có tác dụng kích thích hoạt động tiêu hóa, vì nó khiến tuyến tụy tiết ra các enzyme giúp phân hủy và tiêu hóa tinh bột - đường và chất béo. Hơn nữa, piperine còn giúp ngăn ngừa tiêu chảy và co thắt đường tiêu hóa. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy bổ sung piperine ở liều lượng 10mg/kg giúp chuột phòng ngừa bệnh tiêu chảy.

+ tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất có lợi. thành phần piperine trong hạt tiêu đen có thể giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất đặc biệt, như hợp chất curcumin có trong nghệ. ðược biết, curcumin có đặc tính kháng viêm mạnh, nhưng không phải lúc nào cơ thể bạn cũng dễ dàng hấp thụ chất này. do đó, ăn tiêu đen để cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ curcumin có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm và sưng.

Nghiên cứu cho thấy piperine cũng giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ một số loại thuốc, gồm cả thuốc kháng sinh ampicillin và norfloxacin. Ðây là 2 loại thuốc có sinh khả dụng thấp, nghĩa là cơ thể thường khó hấp thụ hơn.

+ Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trên tế bào ung thư tuyến tiền liệt cho thấy hoạt chất piperine trong tiêu đen có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu tiền lâm sàng cũng cho thấy hạt tiêu đen có khả năng giúp đảo ngược các đặc tính đa kháng thuốc của một số bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu thực hiện hồi năm 2021, các nhà khoa học ghi nhận piperine có thể giúp giảm tình trạng kháng hóa trị ở một số bệnh ung thư bằng cách tăng hiệu quả của thuốc tiêu diệt khối u.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-ly-do-nen-an-tieu-den-moi-ngay-a151730.html)

Chủ đề liên quan:

ăn tiêu đen nên ăn tiêu đen

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY