3 tháng cuối hôm nay

Những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa, 3 tháng cuối

9 tháng thai kỳ, mẹ phải lựa chọn, tìm hiểu kỹ về những món ăn tốt cho bà bầu. Ăn gì để an thai, con tăng cân, không ảnh hưởng gì đến thai nhi các mẹ có thể tham khảo gợi ý các món ăn tốt cho bà bầu dưới đây.

To view this video please enable JavaScript, and consider upgrading to a web browser that supports HTML5 video

6 thực phẩm mẹ bầu ăn giúp con có chỉ số IQ hơn người.

Từng tam nguyệt cá, bà bầu sẽ có chế độ ăn với các món ăn khác nhau. nguyên nhân do mỗi giai đoạn, cơ thể mẹ cần bổ sung chất nhất định cho sự hình thành và phát triển của bé yêu. để ăn đúng, ăn đủ và nên ăn những món ăn tốt cho bà bầu, mẹ nên ăn các món ăn lành tính, bổ dưỡng, tốt cho thai nhi qua trong 3 kỳ tam nguyệt cá.

Những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

3 tháng đầu là giai đoạn trứng được thụ tinh, bắt đầu làm tổ, thai nhi dần được hình thành và đang trong quá trình ổn định.

Giai đoạn này, mẹ cần lưu ý và cẩn trọng trong chế độ ăn uống, phải kiêng tuyệt đối các thực phẩm gây hại và bổ sung nhiều thực phẩm giàu axit folic tránh dị tật bẩm sinh ở trẻ và các thực phẩm giàu chất đạm, sắt, canxi, vitamin...

3 tháng đầu, mẹ có thể ăn những món tốt cho bà bầu sau đây:

1. Cháo cá chép đậu xanh

Cá chép chứa nhiều dưỡng chất như sắt, canxi, chất đạm, omega 3, vitamin b12, phốt pho, axit béo có lợi… rất tốt với bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Đậu xanh là thực phẩm chứa hàm lượng axit folic cao - hợp chất này rất tốt, cần thiết và quan trọng với bà bầu trong 3 tháng đầu. thực phẩm giàu axit folic sẽ giúp thai phát triển tốt, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh.

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 1

Cháo cá chép đậu xanh (Ảnh minh họa)

Cháo cá chép đậu xanh là một trong những món ăn tốt cho bà bầu, có tác dụng an thai, tránh nguy cơ động, sảy thai cao, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ. ngoài ra loại cháo này cũng có tác dụng lợi tiểu, chữa ho, ốm nghén, mẩn ngứa, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho bà bầu.

2. Cháo gà ác hầm Thu*c bắc hạt sen

Gà ác là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như protein, các axit amin, sắt, canxi cao và có hàm lượng chất béo thấp rất tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và đang bị ốm nghén.

Gà ác nấu cháo, kết hợp với Thu*c bắc, hạt sen giúp mẹ bầu an thai, bổ máu, chữa suy nhược cơ thể, chán ăn, mất ngủ… rất hiệu quả. Loại cháo này có mùi thơm vô cùng hấp dẫn, bổ dưỡng kích thích vị giác mẹ bầu, giúp mẹ bầu nạp đủ năng lượng cơ thể yêu cầu và tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Mẹ nên ăn cháo gà ác hầm tuần từ 1 - 2 lần để đủ dưỡng chất, giảm ốm nghén.

3. Canh ngao nấu cà chua

Ngao là loại hải sản giàu vitamin A, C, phốt pho, sắt, chất đạm, kẽm… là những dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu.

3 tháng đầu mẹ ốm nghén liên tục và cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. canh ngao nấu chua với vị thanh mát, dễ ăn, không bị ngán sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu tình trạng ốm nghén, dễ ăn hơn.

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 3

Canh ngao nấu cà chua (Ảnh minh họa)

4. Măng tây xào thịt bò

Măng tây là loại rau vô cùng tốt, nhiều dưỡng chất và đặc biệt rất tốt với bà bầu. Trong măng tây chứa nhiều hàm lượng axit folic, sắt, canxi, kẽm, chất xơ… Đặc biệt là axit folic rất cần thiết đối với sự hình thành của thai nhi trong giai đoạn này.

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều chất sắt, canxi, chất đạm… đây được coi là một trong những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, mẹ tích cực nên ăn để ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi và cung cấp đủ dưỡng chất cơ thể cần thiết.

Tuy nhiên, mẹ không nên cho nhiều tỏi vào xào, mùi tỏi sẽ khiến mẹ cảm thấy buồn nôn, sợ đồ ăn hơn.

5. Các món rau luộc

Các loại rau xanh có màu đậm như: cải bó xôi, súp lơ, đậu bắp, các loại đậu… chứa rất nhiều axit folic tốt cho thai nhi 3 tháng đầu. ngoài ra, các loại rau này cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin giúp mẹ bầu giảm tình trạng táo bón, dễ tiêu hóa và giảm cảm giác sợ đồ ăn.

3 tháng đầu, mẹ rất sợ mùi thức ăn, đồ ăn nhiều dầu mỡ các món rau củ luộc lại là lựa chọn của bà bầu, giúp các mẹ ăn ngon hơn, dễ ăn các thực phẩm cá, thịt, trứng hơn.

6. Nước ép trái cây

3 tháng đầu, ngoài những món ăn tốt cho bà bầu, các mẹ nên bổ sung các loại nước ép trái cây giàu hàm lượng vitamin c như: nước ép dưa hấu, nước cam, xoài, chuối, bơ… để bổ sung hàm lượng vitamin cần thiết, giúp mẹ đẹp da, con phát triển, tăng cân hơn.

Các loại nước ép trái cây có tác dụng giảm các triệu chứng ốm nghén (Buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chán ăn…) hiệu quả. Mẹ có thể uống các loại nước trước hoặc sau bữa ăn 1 tiếng để giảm cảm giác sợ đồ ăn, buồn nôn.

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 4

Nước ép trái cây giúp bà bầu hấp thụ chất sắt tốt hơn (Ảnh minh họa)

Những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

3 tháng giữa là thời điểm nhẹ nhàng nhất của mẹ, lúc này mẹ đã hết ốm nghén. Bước sang tam nguyệt cá thứ 2, là thời điểm thai nhi bắt đầu phát triển hệ xương và các bộ phận trên cơ thể như mặt, chân tay, não đang phát triển mạnh vì vậy nhu cầu về kẽm, sắt, cao.

Thai nhi từ tuần 13 phát triển nhanh, tăng về kích thước cân nặng, các bộ phận dần phát triển vì thể cơ thể cần sản sinh nhiều máu đi nuôi cơ thể. Mẹ cần bổ sung chất sắt nhiều hơn, nếu không sẽ gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, tụt huyết áp, ngất xỉu ở mẹ bầu và thai nhi chậm phát triển, nhẹ cân...

3 tháng giữa, mẹ nên ăn những món ăn tốt cho bà bầu giàu sắt, canxi, kẽm như sau:

1. Canh xương hầm bí đỏ

Thời điểm này, mẹ có thể bổ sung món canh xương hầm bí đỏ vào khẩu phần ăn của mình. Bí đỏ là thực phẩm giàu chất sắt nhất trong các thực phẩm, rất tốt cho sự phát triển thai nhi giai đoạn này. Xương, chân giò heo là thực phẩm giàu chất đạm, canxi, sắt… rất cần thiết với bà bầu.

Canh bí đỏ hầm xương là một trong những món ăn tốt cho bà bầu, rất giàu dưỡng chất, bổ dưỡng thai nhi giai đoạn này cần thiết. mẹ nên ăn tuần ít nhất 1 lần món này và có thể kết hợp nấu bí đỏ với thịt băm để đổi vị.

2. Các món từ trứng gà

Trứng gà là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, tốt với bà bầu. Nó chứa nhiều dưỡng chất như sắt, magie, kali, natri, phốt pho, canxi, protein, omega 3, vitamin A, D, C… Đặc biệt lòng đỏ trứng gà rất giàu chất sắt.

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 5

Trứng gà rất bổ dưỡng, giàu dưỡng chất (Ảnh minh họa)

Trứng gà là những món ăn tốt cho bà bầu không thể thiếu trong quá trình thai nghén. các món từ trứng gà giúp mẹ bầu giảm hàm lượng cholesterol trong máu, tăng cường trí nhớ, giúp trẻ tăng cân.

Mẹ có thể ăn những món từ trứng gà như: Trứng gà luộc, trứng gà hấp thịt, trứng gà rán với ngải cứu, trứng gà xào cà chua…

3. Cháo chim bồ câu

Thịt chim bồ câu rất tốt cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi. thực phẩm này chứa nhiều chất sắt, kẽm, canxi, phốt pho, chất đạm, vitamin a, b, e… đặc biệt nó chứa hàm lượng cholesterol rất tốt, tốt cho sự sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Cháo chim bồ câu là món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng giữa. đây là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, thơm ngon, dễ tiêu hóa hơn các loại thịt gà, thịt vịt… và giúp mẹ bầu tránh đầy hơi khó chịu.

3 tháng giữa, mẹ bầu nên ăn cháo chim bồ câu để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất mà thai nhi, cơ thể cần thiết đặc biệt là chất sắt, kẽm, canxi.

4. Cá hồi áp chảo sốt bơ tỏi

Cá hồi là thực cực kỳ tốt, bổ dưỡng cho bầu và sự phát triển của thai nhi. Cá hồi chứa hàm lượng sắt, canxi, omega 3, protein, kẽm… giúp bé trí não của thai nhi phát triển, trẻ tăng cân, mẹ khỏe mạnh.

Tam nguyệt cá thứ 2, mẹ nên ăn nhiều món từ cá hồi, đặc biệt cá hồi áp chảo sốt bơ tỏi là top những món ăn tốt cho bà bầu mẹ nên bổ sung. món ăn này rất thơm ngon, bổ dưỡng, kích thích vị giác của mẹ, mẹ ăn được nhiều hơn.

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 6

Món cá hồi áp chảo sốt bơ tỏi (Ảnh minh họa)

5. Salad hoa quả và nước trái cây

Những món ăn, đồ uống giàu vitamin C sẽ giúp mẹ hấp thụ chất sắt tốt hơn. Mẹ có thể ăn kèm salad hoa quả, nước trái cây với các món ăn, thực phẩm giàu sắt.

Thời gian này, thai nhi đã ổn định mẹ bầu có thể uống các loại nước trái cây thanh mát như nước dừa, nước mía, nước cam, nước ép bưởi…

Những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng cuối

3 tháng cuối của thai kỳ, thai nhi tăng tốc, phát triển nhanh về cân nặng và chiều dài, trí não. thời điểm này mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu omega 3, sắt, canxi, vitamin… để bé phát triển tốt, sinh đủ cân nặng và sinh đủ ngày.

Giai đoạn này, cơ thể mẹ sẽ có những thay đổi đáng kể như: chuột rút, phù nề chân tay, đau lưng, choáng, mệt mỏi… mẹ nên ăn những món ăn tốt trong 3 tháng cuối như sau:

1. Canh cua mồng tơi

Cua đồng là thực phẩm rất giàu canxi, sắt, tốt cho sự phát triển hệ xương và răng của thai nhi trong 3 tháng cuối. ngoài ra, các chất nhầy của rau mồng tơi có tác dụng đào thải cholesterol trong cơ thể qua hệ bài tiết, phòng ngừa táo bón, béo phì ở những mẹ thừa cân.

Tuy nhiên, mẹ không nên ăn canh mồng tơi với cà muối (đồ muối không tốt cho bà bầu). Mẹ có thể ăn kèm canh cua với thịt, cá, trứng… để dễ ăn, ăn ngon hơn.

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 7

Canh cua mồng tơi (Ảnh minh họa)

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại hạt như: Óc chó, hạt chia, hạt điều, hạnh nhân, hạt sen, hạt bí… là thực phẩm rất giàu omega 3 - rất tốt cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của trẻ.

Ngũ cốc nguyên hạt là 1 trong những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng cuối mẹ nên ăn nhiều và bổ sung đầy đủ. mẹ có thể bổ sung món này vào các bữa phụ, ăn kèm với sữa tươi hoặc sữa chua đều được.

Sữa là đồ uống giàu canxi, cần phải bổ sung trong suốt quá trình thai nghén vì vậy mẹ nên uống sữa vào các bữa phụ, với các đồ ăn nhẹ và uống 2 ly sữa mỗi ngày.

3. Thịt gà luộc

Thịt gà rất giàu chất đạm, sắt, canxi, vitamin a, b, d, e… đặc biệt là chất sắt trong thịt gà giúp máu được sản sinh nhiều, đủ đi nuôi các cơ quan trong cơ thể, giúp bà bầu giảm các triệu chứng chóng mặt, ngất xỉu, đau đầu… do thiếu chất sắt.

Thịt gà luộc là món ăn tốt cho bà bầu, giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở thai nhi. thịt gà luộc rất bổ dưỡng, dễ chế biến, dễ ăn 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nên ăn nhiều món này để con tăng cân, mẹ khỏe.

4. Cá chép kho

Cá chép là thực phẩm tốt cho bà bầu. nó cung cấp chất sắt, omega 3, protein, canxi… trong 3 tháng cuối, các mẹ có thể ăn cá chép kho để bổ sung các dưỡng chất giai đoạn thai kỳ này cần thiết.

Những món ăn tốt cho bà bầu, mẹ nên bổ sung món cá chép kho vào thực đơn. món này giúp giảm thiểu các tình trạng phù nề chân tay, chuột rút ở các tháng cuối thai kỳ hiệu quả.

Cá kho giúp mẹ dễ ăn, ăn ngon hơn với cơm. tuy nhiên, bà bầu không nên ăn cá kho mặn, nhiều gia vị riềng, sả, ớt…

nhung mon an tot cho ba bau 3 thang dau, 3 thang giua, 3 thang cuoi - 8

Cá chép kho (Ảnh minh họa)

5. Tôm rim nước mắm

Chất sắt, canxi, omega 3, protein, vitamin b12… trong tôm giúp mẹ khỏe, bé phát triển tốt, tăng cân chuẩn theo tuần. mẹ có thể thêm món tôm rim nước mắm vào thực đơn các món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng cuối để bổ sung dưỡng chất.

Với món tôm rim, mẹ nên lựa chọn những con tôm đồng, không rim mặn để tốt cho hệ bài tiết, nhiều dưỡng chất.

Chất sắt, canxi, protein, omega 3, vitamin… rất cần thiết và quan trọng mẹ cần bổ sung suốt thời gian mang thai. mẹ có thể tham khảo những món ăn tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kỳ ở trên và lên thực đơn chi tiết mỗi tuần để có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, khoa hợp tốt cho sự phát triển của con yêu.

Các thực phẩm và đồ uống bà bầu không nên sử dụng

Ngoài những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa, 3 tháng cuối thì các mẹ cần lưu ý, tránh kết hợp chế biến các thực phẩm và đồ uống sau đây.

- 3 tháng đầu không ăn, chế biến các thực phẩm gây hại tới thai nhi như: rau ngót, ngải cứu, đu đủ xanh, dứa, mướp đắng, rau răm…

- Hạn chế ăn gan, nội tạng động vật.

- Cá đông lạnh chứa nhiều thủy ngân, mẹ chỉ nên ăn tối đã 2 lần/tuần.

- Không uống các loại sữa tươi chưa tiệt trùng.

- Không ăn thực phẩm sống, tái chín, chế biến nhiều lần.

- Không uống các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước có ga...

Theo Hường Cao (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: EVA (https://eva.vn/mang-thai/nhung-mon-an-tot-cho-ba-bau-3-thang-dau-3-thang-giua-3-thang-cuoi-c383a410065.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY