Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những người có nguy cơ bị thiếu vitamin B12

Phụ nữ mang thai, người cao tuổi... có nguy có bị thiếu vitamin B12 bạn nên chú ý.

Vai trò của vitamin b12 trong cơ thể?

Phụ nữ mang thai có nguy cơ bị thiếu vitamin b12. nguồn ảnh: internet

Vitamin b12 còn được gọi với tên khác là cobalamin, đây là một loại vitamin tan trong nước quan trọng trong cơ thể. vai trò của vitamin b12 trong cơ thể con người bao gồm:

Vitamin B12 giúp giữ cho các tế bào thần kinh và tế bào máu của cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin B12 giúp ngăn ngừa một loại thiếu máu được gọi là thiếu máu megaloblastic (thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ), tình trạng này khiến cơ thể mệt mỏi và yếu.
Vitamin B12 được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm thịt, cá, thịt gia cầm, trứng và sữa. Tuy nhiên, nó cũng có thể được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như một số loại bánh mì và sữa thực vật.

Tất cả các loài động vật và thực vật đều không thể tự tổng hợp được b12, mà cần có vi khuẩn tổng hợp. trong thực phẩm, vitamin b12 đều ở dạng phức hợp với protein.

Cần hai bước để cơ thể hấp thụ được vitamin b12 từ thực phẩm. trước tiên axit hydrochloric trong dạ dày sẽ tách vitamin b12 khỏi protein mà nó gắn vào, tiếp theo loại vitamin này kết hợp với một loại protein khác được tạo ra bởi dạ dày gọi là yếu tố nội tại và được cơ thể hấp thụ.

Một số người bị bệnh thiếu máu ác tính không thể tạo ra yếu tố nội tại sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thu vitamin b12 từ tất cả các loại thực phẩm.

Người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học oxford, anh mới đây đã thông báo một kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của b12 đến não người cao tuổi. họ đã nghiên cứu định lượng b12 trong máu của 1.000 người có độ tuổi từ 61 - 87, chụp cắt lớp não, kiểm tra trí nhớ. những người này được theo dõi trong 5 năm. kết quả thấy rằng những người được bổ sung b12, hoặc có hàm lượng b12 trong máu cao thì khối lượng não bị teo (kích thước não nhỏ dần theo tuổi ở người già) chỉ bằng 1/6 những người già có hàm lượng b12 trong máu thấp hơn. theo các nhà nghiên cứu công trình này thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của não mà ta không thể kiểm soát được. họ khuyên chỉ cần thay đổi trong chế độ ăn bao gồm việc tăng cường các loại thực phẩm giàu b12 có thể giúp hạn chế teo não ở người cao tuổi và cải thiện trí nhớ môt cách rất đáng khích lệ.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Để cơ thể hấp thụ được vitamin b12, nó phải được hỗ trợ bởi sự bài tiết yếu tố nội tại của các tế bào niêm mạc dạ dày. khi chức năng tiêu hóa bị suy giảm, lượng vitamin b12 đưa vào cơ thể không thể được hấp thụ và sử dụng hết dẫn đến thiếu hụt.

Thu*c bổ sung vitamin b12 cho những người như vậy không có nhiều tác dụng và cần được bổ sung bằng cách tiêm mới có tác dụng.

Phụ nữ mang thai

Nếu phụ nữ mang thai bổ sung không đủ vitamin b12, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ bị thiếu dưỡng chất này. dưới tác động tổng hợp của vitamin b12 và axit folic tham gia cấu tạo nên hệ thần kinh của thai nhi và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Trong thời kỳ mang thai có thể bổ sung bằng chế độ ăn uống, ăn nhiều thịt đặc biệt là thịt nạc, thịt gia cầm, cá,...

Theo tieudung.vn

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nhung-nguoi-co-nguy-co-bi-thieu-vitamin-b12-63854.html

Theo tieudung.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-nguoi-co-nguy-co-bi-thieu-vitamin-b12/20220604013328393)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY