Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những người vượt qua hoài nghi vaccine

Brittany Edwards, 35 tuổi, sinh sống tại thành phố Rock Hill, Mỹ, muốn chờ đợi nghiên cứu về hiệu quả lâu dài của vaccine Covid-19 trước khi xắn áo tiêm phòng.

"Tại sao phải trở thành chuột bạch cơ chứ", cô từng nghĩ.

Mary Wilson, cư dân Myrtle Beach, không tiêm vaccine theo lời khuyên của bác sĩ. Cô từng phản ứng với Thu*c, lo ngại gặp tác dụng phụ nghiêm trọng hơn nếu chủng ngừa.

James Sell, sống ở Bluffton, né tránh vaccine vì quan điểm chính trị. Cử tri 72 tuổi Đảng Cộng hòa cho rằng vaccine bị những ông lớn công nghệ như Bill Gates và Mark Zuckerberg quảng bá thái quá.

Bất chấp những nghi ngờ ban đầu, tháng 6 vừa qua, cả ba đã đăng ký tiêm chủng. Họ ở trong số hàng nghìn người Mỹ vượt qua sự do dự vaccine với lý do khác nhau.

Tỷ lệ những người hoài nghi tiêm phòng ở Mỹ giảm mạnh trong những tháng gần đây, theo khảo sát của Tổ chức Phi lợi nhuận Kaiser Family. Hồi tháng 12, gần 40% số người được hỏi cho biết sẽ chờ một thời gian trước khi chủng ngừa. Đến tháng 4 năm nay, con số giảm còn 15%.

Ashley Kirzinger , phó giám đốc nghiên cứu, khảo sát và công chúng của tổ chức, cho biết: "Có sự thay đổi đáng kể ở nhóm hoài nghi. Họ chờ đợi và tìm hiểu thông tin. Những gì chứng kiến đã khiến họ thay đổi quan điểm".

Phần nhiều tin tưởng và lựa chọn tiêm phòng. Tổ chức Kaiser chỉ ra rằng số người ngần ngại chủng ngừa giảm tương đương số người đăng ký tăng lên.

Vượt qua tâm lý hoài nghi vaccine

Do dự với vaccine là vấn đề phức tạp. Có nhiều lý do khiến nhóm ban đầu không mấy mặn mà với tiêm chủng thay đổi quan điểm. Mấu chốt để tăng tốc chiến dịch là tìm hiểu về điều này.

Lior Rennert, giáo sư trợ lý về thống kê sinh học tại Đại học Clemson, cho biết: "Bạn cần giải quyết các khúc mắc của người dân. Họ thường lắng nghe người mình tin tưởng và đây chính là chìa khoá".

Một phụ nữ được tiêm vaccine covid-19 của johnson & johnson tại nhà thờ baptist new hope ở newark, tháng 5/2021. ảnh: ny times

Rachel Mayo, phó trưởng khoa nghiên cứu Cao đẳng xã hội - Đại học Clemson, cho biết lời khuyên từ những người tin cậy như gia đình, bạn bè có tác động lớn hơn cả. Số khác, như Luana Graves Sellars, cần thêm thời gian để nghiên cứu và đánh giá xem vaccine có gây phản ứng phụ nghiêm trọng ở người hay không.

"Tôi tìm kiếm thông tin ở mọi nơi, trên bản tin sáng, ở các bài báo, qua Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC)", bà nói. Sau vài tháng, bà quyết định đăng ký tiêm vaccine Pfizer, hiệu quả 90% chống Covid-19, theo dữ liệu công ty.

Brittany Edwards, cư dân Rock Hill, có quan điểm tương tự. Tuy nhiên, tại nơi cô sinh sống, thông tin về vaccine còn hạn chế. Cô cuối cùng quả quyết xắn áo tiêm chủng do chứng kiến một người thân qua đời vì Covid-19.

"Tôi biết nhiều ca Tu vong vì virus hơn là người ch*t do vaccine. Tôi muốn được an toàn", cô nói.

Các cuộc khảo sát cho thấy cử tri đảng Cộng hoà, người da trắng theo đạo Tin lành, là nhóm có tỷ lệ chống vaccine cao nhất.

"Họ cho rằng truyền thông đang phóng đại về tác động của Covid-19. Họ không chịu đeo khẩu trang và giãn cách xã hội suốt đại dịch, không sợ bị bệnh. Nếu chưa coi virus là mối đe dọa với bản thân, bạn sẽ không tiêm chủng", tiến sĩ Kirzinger giải thích.

Nhiều người chờ đến khi nhiễm nCoV mới thay đổi suy nghĩ. Earl Pathel là một ví dụ. Ông quyết định chủng ngừa sau lần thứ hai mắc Covid-19 vào đầu năm nay. Căn bệnh quật ngã ông khoảng một tuần. Pathel hài lòng vì đã hoàn thành liều tiêm thứ hai.

Gần đây, khi gặp một người bạn đang do dự tiêm phòng, ông nhẹ nhàng động viên. "Tôi chỉ nói rằng vaccine sẽ khiến ta yên tâm hơn, rằng anh ấy nên làm điều gì tốt nhất cho mình. Anh ấy đã đi chủng ngừa", ông kể lại.

Earl Pathel, bảo vệ trường Trung học White Knoll, tiêm vaccine vào tháng 6/2021. Ảnh: Island Packet

Điều chỉnh thông điệp về vaccine

Sở Y tế và Môi trường Nam Carolina (DHEC) đã đi khắp tiểu bang, tiếp cận từng nhóm cộng đồng để giáo dục nhận thức vaccine. Cơ quan điều động các chuyên gia tiếp cận cả 4 khu vực, tập trung xây dựng lòng tin với lãnh đạo nhóm Tôn giáo, đảm bảo người dân nắm được thông tin từ các nguồn chính thống.

Cơ quan cũng điều chỉnh thông điệp dành cho người trẻ, nhóm có tỷ lệ hoài nghi cao nhất. Họ khuyến khích các lãnh đạo trẻ nói chuyện với đồng nghiệp về tầm quan trọng của tiêm chủng.

"Hiệu ứng đám đông và truyền miệng cực kỳ quan trọng. Bạn bè, gia đình muốn nghe trải nghiệm của bạn với vaccine", trợ lý chuyên gia dịch tễ bang, bà Jane Kelly, nhận định.

Dù vậy, cần nhấn mạnh tiêm chủng là quyết định cá nhân. Những người khác nhau lựa chọn tiếp cận vaccine ở thời điểm riêng biệt. Giám đốc y tế công cộng của DHEC, Brannon Traxler, chỉ ra rằng người dân đơn giản cần thời gian để thoải mái đưa ra quyết định. Họ sẽ nghiên cứu về quá trình phát triển, hiệu quả của sản phẩm, phản ứng từ những người xung quanh. Một khi nhận ra lợi ích của vaccine, họ không ngần ngại tiêm chủng.

Fred Steinke, sống tại Myrtle Beach, là một trong số đó. Ông thừa nhận mình "thật ngu ngốc khi ban đầu từ chối vaccine".

"Tôi đã ngần ngại, vì không chắc nó có an toàn hay không", ông nói.

Sau khi trao đổi với bạn bè, gia đình và biết những người xung quanh hầu hết đã tiêm chủng, ông quyết định làm điều tương tự.

"Chúng tôi sẽ đón rất nhiều khách đến Myrtle Beach vào mùa hè này. Một số đã chủng ngừa, số khác thì không. Tôi cần phòng xa", Steinke chia sẻ.

Thục Linh (Theo Island Packet)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhung-nguoi-vuot-qua-hoai-nghi-vaccine-4327202.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY