Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những sai lầm thường gặp khi rửa bát gây tổn hại sức khỏe

Dưới đây là một số những sai lầm cần tránh khi rửa bát để không gây hại cho sức khỏe.

Ngâm bát đĩa quá lâu trong nước rửa bát

Sau khi ăn hoặc nấu xong một số các vết bẩn bám vào bát đĩa nên nhiều người thường ngâm bát đĩa với nước rửa bát để khi rửa được sạch hơn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tốt nhất nên rửa bát ngay sau khi ăn xong. Làm như vậy, bát đĩa vừa sạch sẽ và dễ lau chùi hơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chỉ tráng bát qua loa

Việc tráng bát sau khi rửa bằng dung dịch rửa bát chuyên dụng là một khâu khá quan trọng. Tuy nhiên nhiều người lại không coi trọng vấn đề này và chỉ tráng bát sao cho hết bọt là được. Vớinhững cách làm này hóa chất trong nước rửa nếu không rửa thật kĩ chắc chắn vẫn còn bám trên bề mặt nếu chỉ tráng sơ qua.

Không phải cứ hết bọt là bát đĩa đã sạch xà phòng mà chúng ta nên tráng đi lại nhiều lần cho sạch. Vì thế, ngoài tráng sạch bằng nước lạnh, bạn nên tráng bằng nước nóng để có thể loại bỏ được hết lượng hóa chất bám trên bát đĩa.

Lấy nhiều nước rửa bát trong một lần rửa

Nhiều người nghĩ rằng cho nhiều nước rửa bát vào thì rửa mới sạch. Nhưng thực tế, việc cho quá nhiều nước rửa bát khiến bát đĩa khó rửa sạch hơn. Chỉ cần cho một lượng vừa đủ và tạo bọt đủ để rửa trôi vết bẩn.

Dùng xà phòng, bột giặt thay thế

Nhiều gia đình ở nông thôn thường tiết kiệm và dùng xà phòng, bột giặt để rửa bát. việc làm này gây ảnh hưởng cho sức khỏe vì khi sử dụng những hóa chất tẩy rửa khác để rửa bát đĩa nếu không rửa kĩ, về lâu dài sẽ bị những bệnh tiềm ẩn như: viêm gan, dạ dày, túi mật và giảm khả năng đề kháng của cơ thể.

Đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa

Việc đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa sẽ làm việc rửa khó khăn hơn và về lâu về dài thức ăn bị dính hóa chất, ngấm vào cơ thể sẽ dẫn đến nhiều bệnh tiềm ẩn. Để tiết kiệm nước rửa bát và nước sạch nhưng vẫn đảm bảo bát đĩa sạch thì nên dùng miếng tạo bọt.

Không làm khô bát đũa trước khi cất vào tủ kín

Sau khi rửa sạch, thường có thói quen xếp bát đũa vào tủ và đóng chặt lại để tránh bụi bẩn, côn trùng. Nhưng môi trường kín sẽ khiến bát lâu khô, đặc biệt là đũa, muôi gỗ sẽ không thể khô hoàn toàn, điều này dẫn đến việc chúng dễ hình thành nấm mốc hơn, có thể gây ngộ độc nếu chúng ta tiêu thụ những đồ vật bị nhiễm nấm như vậy.

đúng là phơi dưới nắng hoặc sấy khô. Khi đã khô thì mới đem cất đi để sử dụng lần sau.

Dùng nước rửa bát kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Hầu hết tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại. Điều quan trọng là sản phẩm đó được sản xuất với tỉ lệ hóa chất trong phạm vi cho phép hay không. Cụ thể, các loại nước rửa bát có thương hiệu uy tín, được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp nhận thường được làm bằng chất hữu cơ, cực ít chất hóa học và không gây hại.

Trong khi đó, nước rửa bát chất lượng kém, không rõ nguồn gốc xuất xứ thường làm từ chất hóa học có tính kiềm cực mạnh (NaOH, Na2SO3, Na3SO4) kết hợp với chất tạo đặc, chất tạo mùi và phẩm màu công nghiệp. Ai cũng có thể tự pha chế nên bán với giá rất rẻ nhưng cái giá phải trả khi dùng là rất đắt.

Chúng có thể chứa chất gây ung thư formaldehyde, mang đến nguy cơ gây ung thư cao. Hoặc các chất tẩy rửa, chất hóa học có tính kiềm quá mạnh với tỷ lệ lớn sẽ tác động xấu đến dạ dày, ăn mòn miệng, làm chức năng của hệ men tiêu hóa bị suy giảm. Nếu để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong nước rửa bát thì sẽ khiến da mỏng đi, dễ bị bào mòn, viêm da.

Ngoài ra, hãy nhớ luôn đeo găng tay khi sử dụng nước rửa bát nói riêng cũng như tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa khác nói chung. Bởi vì hóa chất tẩy rửa trong đó có thể làm khô da, bong tróc, ăn mòn và tổn thương lớp biểu bì, móng tay của bạn. Tệ hơn, hóa chất có thể thấm qua da, vào cơ thể nếu tiếp xúc lâu ngày.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/bao-ve-ntd/sai-lam-thuong-gap-khi-rua-bat-gay-ton-hai-suc-khoe-67718.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-sai-lam-thuong-gap-khi-rua-bat-gay-ton-hai-suc-khoe/20221025064110361)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY