Ẩm thực hôm nay

Những tác dụng tốt cho sức khỏe của thực phẩm lên men

Trở lại phương pháp cổ xưa về bảo quản thực phẩm, nhiều thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe. Dễ ăn, dễ tiêu hóa là những gì thực phẩm lên men mang lại.
Vi sinh vật, vi khuẩn, nấm men tạo thành hệ vi sinh vật đường ruột điều này tạo thuận lợi cho tiêu hóa đường ruột, tổng hợp được vài loại vitamin (vitamin nhóm B và K) và tăng sức đề kháng cơ thể. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nhiều bệnh lý như rối loạn thần kinh, trầm cảm, bệnh Alzheimer, tự kỷ, béo phì...sự điều chỉnh hệ sinh vật này giúp dự phòng những bệnh này và hứa hẹn những nghiên cứu sâu trong tương lai.

Dưa cải chua, sữa chua, bột lên men… có ưu điểm giữ được hương vị nhờ phương pháp bảo quản này. Những thực phẩm trở nên có tính acid hơn (thay đổi độ pH) giúp ngăn ngừa sự thối rửa, giúp phát triển chủng vi khuẩn, nấm men. Khi pH vừa đủ tính acid (pH khoảng 4) những thực phẩm này sẽ được bảo quản lâu dài. Song song đó, những thực phẩm này sẽ sản xuất ra những chất có lợi như probiotique (men vi sinh là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột).

Những tác dụng tốt đối với sức khỏe của thực phẩm lên men

-Giúp cải thiện tiêu hóa, loại bỏ lactose trong sữa đã lên men, ví dụ như sữa chua, pho mát khả năng dung nạp tiêu hóa tốt hơn.

-Giúp đồng hóa tốt các chất dinh dưỡng (vitamin, muối khoáng…).

-Giúp phá hủy một số chất độc hại.

-Nitrat, Thu*c trừ sâu và mycotoxin…được loại bỏ hay phá hủy một phần.

-Cho phép các vi khuẩn có lợi như probiotic được phát triển.

-Quá trình lên men làm tăng lượng vitamin C (bắp cải lên men chua giàu vitamin C), các chất chống oxy hóa và lượng polyphénol có trong thực phẩm.

-Về mặt thẩm mỹ có thể làm thay đổi phần nào hương vị, màu sắc, mùi… và tiêu biểu nhất đó là rượu và pho mát.

Vậy thực phẩm nào có thể lên men?

-Phần lớn các loại rau xanh đều có thể lên men (ngoại trừ khoai tây).

-Rượu trái cây

-Ngũ cốc

-Các loại đậu (đậu xanh, đậu nành…)

-Các sản phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát…)

-Cá, thịt (xúc xích…)

Có nhiều cách lên men: lên men lactic (bắp cải chua, sữa chua, bột mì lên men…), lên men rượu, axit axetic (giấm), kiềm (nước tương). Lên men kiểu lactic được biết đến nhiều nhất vì đơn giản, dễ làm nhất là đối với các rau xanh, chỉ cần nước; muối và rau xanh.

Theo Marie-Claire Frédéric- chuyên gia về lên men các thực phẩm khuyên nên bắt đầu làm với các rau xanh vì dễ thực hiện. Nguyên tắc cơ bản rất đơn giản: rau xanh (có thể để nguyên hoặc xắt mỏng) cho vào cái lọ hay bình, sau đó đổ thêm muối nước vào và đậy kín. Để ở nhiệt độ phòng và quá trình lên men xảy ra trong vài ngày hay vài tuần. Một khi mở nắp ra để sử dụng, cần phải bảo quản trong tủ lạnh vì nếu không nó sẽ hình thành những váng trên bề mặt, tuy không gây độc hại nào nhưng nhìn không được đẹp mắt. Nếu quá trình lên men không xảy ra, bạn sẽ ngửi ngay mùi hôi và cảm giác không muốn ăn.

Quá trình lên men dùng để bảo quản thực phẩm đã có từ ngàn năm nay. Đây là cách để con người thoát khỏi nạn đói, trong các đợt đại dịch. Ngoài ra đây là cách tiết kiệm nhất để bảo vệ thực phẩm, tránh lãng phí. Quá trình lên men là phương cách tuyệt vời giúp cải thiện chất lượng của thực phẩm và đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bs Ái Thủy

(theo Top Sante)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-tac-dung-tot-cho-suc-khoe-cua-thuc-pham-len-men-n123273.html)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY