Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm đại ky người bị tuyến giáp tuyệt đối không nên ăn

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ, giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, nhịp tim và nhiều hoạt động quan trọng khác của cơ thể. Chế độ ăn đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động lành mạnh của tuyến giáp.

Khi tuyến giáp hoạt động kém, nó sẽ không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, dẫn đến tăng cân, mệt mỏi, trầm cảm và dễ bị cảm lạnh. Ngược lại, nếu tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone thì có thể dẫn đến sút cân, nhịp tim bất thường, đổ mồ hôi, căng thẳng và khó chịu.

Kẽm là nhóm chất rất quan trọng với sức khỏe tuyến giáp. Thực tế cho thấy việc thiếu hụt khoáng chất này dễ dẫn tới tình trạng suy giáp. Sở dĩ vậy vì hàm lượng kẽm là chất rất cần cho quá trình tổng hợp tuyến giáp. Suy giáp có thể dẫn tới thiếu kẽm và ngược lại.

Ngoài ra, tuyến giáp cần i-ốt nhằm sản sinh các hormone cần thiết giúp cân bằng và giảm sự hình thành u tuyến giáp. Tuy vậy, không phải ai cũng bổ sung đủ lượng I ốt vào bữa ăn hàng ngày. Cách dễ nhất để bổ sung I ốt là sử dụng muối.

Tất cả những loại hải sản tươi ngon đều chứa những khoáng chất cực tốt cho tuyến giáp nói riêng và sức khỏe của cả cơ thể nói chung. Trong đó, nhóm tốt cho tuyến giáp phải kể đến là họ nhà cá. Đặc biệt, cá hồi là một trong những loại hải sản tốt nhất tăng cường chuyển hóa. Ngoài ra, lượng axit béo Omega-3 có trong cá hồi còn tăng cường thuộc tính kháng viêm tuyến giáp.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống ở vùng không có điều kiện tiếp cận với biển thì dễ bướu cổ hơn so với những người sống ở vùng ven biển. 100g cá chứa khoảng 99mcg iốt. Ngoài ra, cá ngừ cũng là một sự lựa chọn tốt bởi ngoài việc chứa nhiều iốt thì nó cũng chứa rất nhiều selen, tốt cho sức khỏe tuyến giáp.

Ngoài cá, tôm cũng là một loại thực phẩm cung cấp iốt rất tốt. Thực tế, 100g tôm chứa khoảng 20% lượng iốt mà cơ thể cần mỗi ngày.

Khi tuyến giáp hoạt động kém, nó sẽ không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, dẫn đến tăng cân, mệt mỏi, trầm cảm và dễ bị cảm lạnh. Ngược lại, nếu tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone thì có thể dẫn đến sút cân, nhịp tim bất thường, đổ mồ hôi, căng thẳng và khó chịu. Ảnh minh họa: Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-thuc-pham-dai-ky-nguoi-bi-tuyen-giap-tuyet-doi-khong-nen-an-1494196.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY