Tiêu hóa hôm nay

Những thực phẩm người bệnh dạ dày cần kiêng trong ngày Tết

Để tránh tình trạng bệnh nặng thêm, người bệnh dạ dày nên kiêng một số thực phẩm trong những ngày Tết.
thực phẩm nhiều acid

Cụ thể như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt…

Các loại nước trái cây có acid, nước có gas; lưu ý là nếu sau khi ăn hải sản mà lại ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, acid tactric (như: cam, quýt, bưởi, nho…) thì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn sinh ra chất độc hại, gây khó tiêu hóa, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn ọe.

Đồ ăn cay

Những đồ ăn cay như ớt, hạt tiêu... thường có chứa một alcaloit có vị rất cay và nóng, nó sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, từ đó khiến bệnh đau dạ dày nặng thêm. Vì vậy người đau dạ dày không nên những thực phẩm này.

Đồ uống chứa caffein

Caffein chủ yếu có trong các loại đồ uống như trà, cà phê... Chúng có thể kích thích dạ dày tiết ra nhiều dịch vị dẫn đến hiện tượng rối loạn tiêu hoá hoặc nồng độ axit trong dạ dày quá cao, gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày. Đặc biệt những người bị loét dạ dày nên ít uống cà phê.

thực phẩm chiên, rán

Những món chiên, rán sẽ không thể thiếu trong những ngày Tết. Mặc dù chúng có thể ngon miệng và hấp dẫn bạn nhưng thực tế ăn nhiều đồ ăn chiên, rán lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Lượng chất béo vào cơ thể quá nhiều là một nguyên nhân chính khiến bạn có thể tăng cân mất kiểm soát. Mà cân nặng càng tăng sẽ càng gây áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.

Ngoài ra, những thực phẩm chiên và các loại thực phẩm giàu chất béo như khoai tây chiên giòn, bánh rán cũng thường khiến dạ dày và gan phải làm việc nhiều hơn. Điều này cũng khiến hệ tiêu hóa bị kích thích và dạ dày dễ bị tổn thương.

Chè đặc

Đối với người bình thường, chè xanh rất tốt cho sức khỏe, nhưng lại có hại đối với người bị đau dạ dày, làm cho cơn đau dạ dày tăng lên. Đặc biệt không nên uống nước chè xanh đặc khi đói.

Đồ uống lạnh

Uống quá nhiều đồ lạnh khiến thân nhiệt giảm, làm ảnh hưởng đến tác dụng của men tiêu hoá và quá trình bài tiết dịch vị. Do đó, khi đói tốt nhất nên dùng đồ uống nóng ấm.

Nước có ga và nước ép trái cây

Trong 2 loại đồ uống này đều có nhiều đường fructose. Có khoảng 30% số người trưởng thành không thể hấp thụ tốt chất fructose, từ đó gây chứng khó chịu dạ dày.

Theo Vy Anh - Khỏe và Đẹp
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-thuc-pham-nguoi-benh-da-day-can-kieng-trong-ngay-tet-1620.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY