Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Những vitamin trong thực phẩm tốt nhất cho phổi

Để giữ cho phổi của bạn trong tình trạng hoạt động tốt, cần một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ các loại thực phẩm tươi sống.
Mỗi ngày, bạn sử dụng phổi để thở khoảng 25.000 lần, theo thông tin từ MedlinePlus. Một số bệnh ở phổi như ung thư phổi, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen suyễn có thể hạn chế khả năng hô hấp và làm giảm lượng oxy cần thiết cho các tế bào hoạt động.

Để giữ cho phổi của bạn trong tình trạng hoạt động tốt, cần một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ các loại thực phẩm tươi sống. Một số loại thực phẩm tốt nhất">thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe phổi bao gồm bí ngô, đu đủ, cải bó xôi, cải xoăn, ớt vàng, ổi, đậu đen, đậu lăng, cá hồi hoang dã và khoai màu nâu đỏ.

Lợi ích của carotenoid

Carotenoid là một trong những phytonutrient có trong thực vật, có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi, theo báo cáo của Viện Linus Pauling.

Phytonutrient là những hợp chất có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, là những hợp chất hoạt tính sinh học đem lại cho thực vật hương thơm, màu sắc và mùi vị.

Beta-cryptoxanthin và sự kết hợp của lutein và zeaxanthin có nhiều triển vọng trong việc ngăn ngừa ung thư phổi. Bí ngô có nồng độ beta-cryptoxanthin cao nhất. Đu đủ cũng có nhiều beta-cryptoxanthin. Để dung nạp nhiều lutein và zeaxanthin nhất, thêm cải bó xôi và cải xoăn vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Chất chống oxy hóa Vitamin C

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ các chất chống oxy hóa như Vitamin C cũng có lợi ích phòng bệnh viêm phổi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hàm lượng vitamin C có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm phổi.

Vitamin C có nhiều trong cam chanh, ớt chuông vàng và ổi.

Thực phẩm chứa folate

Tăng cường ăn các loại thực phẩm có chứa folate cũng có thể giúp bảo vệ phổi của bạn khỏi căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Theo một nghiên cứu về bệnh COPD trên cơ thể người trưởng thành đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Á- Thái Bình Dương (Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition), một trong những nguyên nhân dẫn đến khó thở là do lượng folate quá thấp trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: tăng hàm lượng folate trong thực phẩm hàng ngày có thể mang lại lợi ích cho chức năng phổi. Hai loại thực chứa folate cao là đậu đen và đậu lăng.

Vitamin B6 tốt sức khỏe phổi

Giống như folate, vitamin B6 giúp chức năng phổi hoạt động tốt và ngăn ngừa ung thư phổi.

Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 385.000 mẫu máu của nam giới hút Thu*c và không hút Thu*c, và phát hiện ra những người có nồng độ vitamin B6 cao trong máu ít có nguy cơ bị ung thư phổi hơn.

Để tăng lượng vitamin B6 trong bữa ăn cho lá phổi khỏe mạnh, nên bổ sung cá, thịt gà, khoai tây, chuối, thịt bò, bí ngô và ngũ cốc trong bữa ăn hàng ngày.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Live Strong)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-vitamin-trong-thuc-pham-tot-nhat-cho-phoi-n128308.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY