Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nội soi tuyến giáp một lỗ được bình chọn là thành tựu KHCN, y học xuất sắc nhất năm

Phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ của nhà khoa học, ThS.BS Phan Hoàng Hiệp - Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa được bình chọn là 1 trong 10 thành tựu Khoa học và Công nghệ xuất sắc nhất nước Việt Nam năm 2018.

Hội đồng bình chọn sự kiện Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2018 (Bộ Khoa học Công nghệ) với 19 thành viên tham gia là các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia thuộc ngành, lĩnh vực Khoa học và Công nghệ đã quyết định bình chọn sự kiện:

Việt Nam thực hiện nội soi tuyến giáp một lỗ lần đầu thành công trên thế giới – Nhà khoa học, Bác sĩ Phan Hoàng Hiệp, đơn vị công tác: Bệnh viện Nội tiết Trung ương là sự kiện Khoa học và Công nghệ thuộc lĩnh vực Y tế tiêu biểu, xuất sắc nhất trong năm 2018.

Ngoài ra, phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ - Tác giả, Nhà khoa học Phan Hoàng Hiệp cũng được bình chọn là 1 trong 10 thành tựu Khoa học và Công nghệ xuất sắc nhất nước Việt Nam năm 2018.

ThS.BS Phan Hoàng Hiệp - người nghiên cứu ra kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ.

Sau nhiều cố gắng, sáng tạo, kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ ra đời ngày 1/8/2018 đã gây tiếng vang lớn trong giới y khoa Việt Nam và cả thế giới. Trong y học đã có nhiều phẫu thuật nội soi một lỗ ở các lĩnh vực khác nhau như nội soi ổ bụng, lồng ngực… được các bác sĩ Việt Nam áp dụng rất thuần thục. Tuy nhiên, với nội soi tuyến giáp một lỗ thì đây là lần đầu tiên ở Việt Nam và cũng là lần đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công.

Nhiều ưu điểm vượt trội, an toàn cho người bệnh

Chia sẻ về phương pháp nội soi tuyến giáp một lỗ, ThS.BS Phan Hoàng Hiệp - người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này cho biết, ý tưởng phẫu thuật nội soi tuyến giáp 1 lỗ đã được anh và các đồng nghiệp ấp ủ rất lâu, xuất phát từ thực tế Bệnh viện Nội tiết Trung ương là nơi có số lượng bệnh nhân phẫu thuật về tuyến giáp có thể nói là lớn nhất thế giới và phẫu thuật nội soi tuyến giáp cũng lớn nhất trên toàn thế giới. Chính điều đó thôi thúc anh cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, sáng tạo để đem lại những gì tốt nhất cho người bệnh.

Nếu như trước đây, phẫu thuật tuyến giáp chủ yếu là mổ mở - sẹo lớn ở vùng cổ ngực, thì nay với phương pháp nội soi tuyến giáp một lỗ có nhiều ưu điểm như giữ được tính thẩm mỹ bởi vết mổ được dấu đi, chỉ có một sẹo duy nhất kích thước khoảng từ 2 – 3cm, nằm trong hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác, đảm bảo gần như trọn vẹn nhất so với mọi kỹ thuật nội soi khác.

BS. Hiệp thực hiện phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ.

Bên cạnh đó, nhờ phương pháp này, các bác sĩ đi thẳng vào tuyến giáp chứ không cần phải bóc tách rộng ra, chính vì thế tổn thương gây ra sẽ tối thiểu cho bệnh nhân. Một bệnh nhân mổ tuyến giáp theo phương pháp thông thường sẽ phải nằm viện từ 4 – 6 ngày, còn đối với phương pháp nội soi một lỗ này thì chỉ phải nằm viện từ 3 – 4 ngày, tùy thể trạng người bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng đỡ đau hơn sau khi mổ, giảm được thời gian điều trị tại bệnh viện, bảo đảm được sức khỏe. Đây cũng là điều mà cả bác sĩ và bệnh nhân đều mong muốn.

Theo BS.Hiệp, nội soi tuyến giáp một lỗ được các nhà khoa học đánh giá rất cao, thực hiện trên nền tảng kinh nghiệm và kỹ thuật của BV Nội tiết Trung ương nên rất an toàn. Thao tác kỹ thuật đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; Đường vào trực tiếp đến tuyến giáp; Đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược đồng thời đảm bảo tốt cho việc đốt cắt trong quá trình cầm máu. Kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định; kỹ thuật an toàn, hiệu quả cao trong điều trị và đạt được tính thẩm mỹ hoàn hảo nhất…

BS. Hiệp khám lại cho bệnh nhân vừa thực hiện nội soi tuyến giáp một lỗ.

Với việc ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ trên người bệnh mắc các bệnh lý tuyến giáp do ThS.BS Phan Hoàng Hiệp nghiên cứu, ngày 31/12/2018 trong chương trình Ấn tượng Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2018, kỹ thuật này đã vinh dự được xướng tên khi trở thành 1 trong 10 thành tựu khoa học công nghệ nổi bật nhất năm 2018.

Đây là cuộc bình chọn do Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức hằng năm với 19 thành viên tham gia là các nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia thuộc ngành, lĩnh vực Khoa học và Công nghệ nhằm mục đích động viên và ghi nhận cống hiến của các nhà khoa học, tập thể các nhà khoa học qua từng năm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học công nghệ rộng lớn với nhiều ngành mũi nhọn khác nhau như: Vật lý, sinh học, xây dựng … thì kỹ thuật mới nội soi tuyến giáp một lỗ đã xuất sắc trở thành 1 trong 10 thành tựu tiêu biểu đại diện cho hàng trăm các lĩnh vực khác nhau được vinh danh trong năm 2018. Điều đó cho thấy kỹ thuật nội soi do ThS.BS Phan Hoàng Hiệp nghiên cứu và ứng dụng thành công không chỉ mang một ý nghĩa lớn trong lĩnh vực Y tế nói riêng mà còn trở thành một trong những thành tựu có ý nghĩa quan trọng đối với Khoa học Công nghệ nói chung của năm 2018.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/noi-soi-tuyen-giap-mot-lo-duoc-binh-chon-la-thanh-tuu-khoa-hoc-cong-nghe-xuat-sac-nhat-nam-n151743.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY