Tiêu hóa hôm nay

Nội soi vá mạch máu dạ dày ở người bị nhồi máu cơ tim

Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
Bà N.T.T.T 62 tuổi ở TPHCM vào BV Nguyễn Tri Phương vì đau ngực dữ dội kèm ói ra máu và đi cầu máu bầm lượng nhiều.

Xác định đây là tình trạng nặng nề và phức tạp vì bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp đang tiến triển có Huyết áp dao động, nếu phẫu thuật dạ dày để cầm máu sẽ có rất nhiều nguy cơ trong lúc phẫu thuật, đồng thời việc hồi phục sau mổ cho bệnh nhân sẽ có rất nhiều khó khăn, đội ngũ bác sĩ nhanh chóng quyết định phối hợp giữa ekip cấp cứu Tim mạch và elip Nội soi tiêu hóa để nội soi dạ dày qua đường miệng cầm máu cho bệnh nhân.

Với kỹ thuật "vá" mạch máu trong dạ dày bằng dụng cụ đưa qua ống nội soi (trong chuyên môn, gọi là Hemoclip/ Endoclip), các bác sĩ BV Nguyễn Tri Phương đã “vá” thành công mạch máu đang chảy máu trong dạ dày vì bệnh nhân bị loét ăn mòn vào mạch máu ở dạ dạy gây chảy máu. Sau can thiệp, bệnh nhân không còn ói và đi cầu ra máu nữa, huyết áp ổn định lại và tiếp tục được theo dõi điều trị tình trạng nhồi máu cơ tim cấp và tình trạng đã ổn định..

Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm. Triệu chứng thường là đau bụng, khó tiêu, đây bụng, ợ chua. Tuy nhiên ở người trên 60 tuổi, có đến 20% trường hợp không có triệu chứng cho đến khi gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa hay thủng dạ dày, thậm chí bị ung thư dạ dày (loét dạ dày biến chứng ung thư hóa).

Nếu biến chứng xảy ra mà không kèm theo bệnh nội khoa nặng khác thì việc can thiệp không quá phức tạp. Nhưng khi biến chứng xảy ra có kèm theo bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp như trường hợp này thì việc can thiệp cầm máu thành công qua nội soi dạ dày giúp giảm tỉ lệ Tu vong và hồi phục tốt hơn.

Mangyte.com
Theo BS CKII Trần Ngọc Lưu Phương - Nguyễn Tri Phương
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-noi-soi-va-mach-mau-da-day-o-nguoi-bi-nhoi-mau-co-tim-1526.html)

Tin cùng nội dung

  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY