Kinh tế xã hội hôm nay

NSƯT Tiến Hợi- người đóng vai Bác Hồ nhiều nhất màn ảnh qua đời

(Tổ Quốc) - NSƯT Tiến Hợi - tên thật là Nguyễn Văn Hợi sinh ngày 8/8/1959. Ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4 giờ ngày 10/2 sau thời gian điều trị bệnh.

NSƯT Tiến Hợi có thâm niên hơn 34 năm với hơn 40 lần hóa thân xuất sắc vai Bác Hồ từ sân khấu đến điện ảnh. Ông được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

NSƯT Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ trong Hẹn gặp lại Sài Gòn

Thể hiện hình ảnh Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, tham gia phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm, ông đã khắc họa sâu đậm hình tượng Bác được công chúng yêu mến.

Ông từng tham gia các vở kịch như: "Xin lĩnh án tử hình", "Vùng lạnh", Chùm hài "Oái oăm Đời!", "Sám hối", "Vòng đời", "Vị thánh trong mơ", "Những người con Hà Nội"…

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh NSƯT Tiến Hợi từng ghi dấu trong lòng khán giả như: "Hà Nội mùa đông 46", "Hẹn gặp lại Sài Gòn", "Hoa ban trắng", "Hoa ban đỏ", "Dãy bàn 4 người", "Cảnh sát hình sự", "Người phán xử", "Bi kịch chưa đặt tên"…

NSƯT Tiến Hợi qua đời ở tuổi 63

Ông đã được trao các giải thưởng: HCV Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở "Xin lĩnh án tử hình" vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; HCB vở "Vùng lạnh" Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh.

Nsưt tiến hợi từng cho biết lần đầu tiên được vinh dự thể hiện hình tượng chủ tịch hồ chí minh là năm 1987 trong vở kịch "đêm trắng" của đoàn nghệ thuật trường sơn quân khu 2 (tác giả lưu quang hà; đạo diễn, nsnd doãn hoàng giang).

Đó là năm ông 28 tuổi, Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 đã có ý định mời một số nghệ sĩ lớn tuổi hơn ông để đóng vai Bác Hồ. Tuy nhiên, đặc thù của Đoàn là đi diễn phục vụ chiến sĩ ở vùng núi phía Bắc, nếu mời nghệ sĩ các đoàn khác sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển.

NSƯT Tiến Hợi hóa trang vào vai Bác Hồ

Đạo diễn đã chọn ra hai người trong đoàn để thử hóa trang, trong đó có ông. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, dáng vóc giống Bác Hồ nên ông đã được chọn.

"Đêm trắng" sau đó đã đem đi công diễn phục vụ các chiến sĩ biên giới phía Bắc 300 suất. Sau 300 suất diễn đó đã tạo đà cho nghệ sĩ Tiến Hợi thể hiện nhiều hơn vai Bác Hồ trong các tác phẩm nghệ thuật như: "Hẹn gặp lại Sài Gòn"; "Hà Nội mùa đông năm 1946"...

Hồng Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nsut-tien-hoi-nguoi-dong-vai-bac-ho-nhieu-nhat-man-anh-qua-doi-20220210084532231.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY