Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ bệnh nhân mắc Covid-19 khi mang thai từng 10 lần lọc máu đã hồi phục kỳ diệu

(HNMO) - Ngày 23-7, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 có thêm 2 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, từng nguy kịch đã xuất viện sau gần 2 tháng điều trị.

(hnmo) - ngày 23-7, tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (xã kim chung, huyện đông anh, hà nội) có thêm 2 bệnh nhân mắc covid-19 nặng, từng nguy kịch đã được xuất viện sau gần 2 tháng điều trị. trong đó có trường hợp nữ bệnh nhân v.t.n (quê ở huyện con cuông, tỉnh nghệ an) bị thai ch*t lưu, phải lọc máu 10 lần và thở máy suốt 45 ngày, đã hồi phục kỳ diệu.

Bệnh nhân V.T.N vào viện ngày 2-6 với bệnh lý vảy nến, mang thai ở tuần thứ 22. Trước đó, bệnh nhân có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và phải đặt ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Khi chuyển viện lên Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2), bệnh nhân luôn ở trong tình trạng phải duy trì ECMO và trên da toàn thân xuất hiện nhiều ban rát tổn thương, vảy nến.

Dù được điều trị tích cực, nhưng bệnh nhân tiến triển chậm, tổn thương phổi chậm hồi phục, rối loạn đông máu nặng nề.

Tình trạng thai nhi được bác sĩ sản khoa theo dõi sát sao hằng ngày, nhưng do bệnh tình của mẹ quá nặng và thai còn nhỏ tuổi, các bác sĩ sản khoa đã tiên lượng, tình trạng của thai nhi không được tốt.

Ngày 17-6, bệnh nhân được kết thúc ECMO thành công. Tuy nhiên, qua thăm khám đánh giá hằng ngày, bác sĩ phát hiện thai nhi đã bị ch*t lưu. Sau đó, bệnh nhân N rơi vào tình trạng sốc, mất máu nặng, sốt cao, phù toàn thân nên các bác sĩ tiếp tục chỉ định lọc máu liên tục...

Đến ngày 16-7, sau 45 ngày thở máy và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã có tiến triển tốt, chức năng phổi hồi phục, cơ lực tốt, có thể vận động nhẹ tại giường, bác sĩ cho bệnh nhân cai máy thở, tự thở tốt. Bệnh nhân N đã qua cơn nguy kịch.

Ngày 23-7, sau 51 ngày được chăm sóc tích cực, với 10 lần lọc máu, 45 ngày thở máy, 16 ngày ECMO, bệnh nhân đã hồi phục tốt, tự đi lại được. Bệnh nhân đã có xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp nên được chuyển về tuyến dưới để tiếp tục theo dõi.

Cùng với bệnh nhân V.T.N, hôm nay, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 còn có bệnh nhân L.T.C (ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) có tiền sử ung thư tử cung cũng được xuất viện sau 47 ngày điều trị tích cực. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, phải đặt ống nội khí quản và thở máy, lọc máu... Sau 15 ngày thở máy và được chăm sóc tích cực, bệnh nhân có tiến triển rõ rệt, cơ lực khá, tổn thương phổi hồi phục, ngừng thở máy, rút ống thở thành công.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1006727/nu-benh-nhan-mac-covid-19-khi-mang-thai-tung-10-lan-loc-mau-da-hoi-phuc-ky-dieu)

Chủ đề liên quan:

covid-19 khỏi bệnh ra viện

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY