Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ diễn viên 39 tuổi Tu vong do ung thư, bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu thường thấy của ung thư buồng trứng mà chị em nào cũng phải nắm rõ

Ung thư buồng trứng là căn bệnh phụ khoa phổ biến, tuy nhiên nhiều phụ nữ thường bỏ qua những tín hiệu bất thường trên cơ thể, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, mất cơ hội điều trị tốt nhất.

Vào sáng sớm ngày 7 tháng 5, Đầu năm nay, Lý Nam lần nữa đi khám đã phát hiện bản thân mắc ung thư buồng trứng và bắt đầu nhập viện. Thật không may đó là ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, nên cô đã mất cơ hội phẫu thuật triệt để.

Tổn thương buồng trứng của Lý Nam, từ khi phát hiện đến khi bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối, chỉ chưa đầy 10 tháng. Vậy những biểu hiện ung thư buồng trứng là gì? Đề giải đáp những lo lắng của phụ nữ, bác sĩ Vương Nhài, trưởng Khoa phụ khoa của Bệnh viện ung thư tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) giải thích vấn đề này như sau.

3 kiểu đau điển hình của ung thư buồng trứng

Đau lưng: Đau lưng là một trong những triệu chứng tiền kinh nguyệt nữ giới thường gặp phải. Tuy nhiên, nếu bị đau lưng không rõ nguyên nhân, không liên quan đến chu kì kinh nguyệt, các bệnh cột sống, lao động bê vác đồ nặng… thì nữ giới cần đặc biệt cảnh giác.

Ở giai đoạn sớm, đau lưng có thể chỉ thoáng qua nhưng đến giai đoạn muộn, người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội, đau ảnh hưởng ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của người bệnh.

Đau bụng dưới hay vùng chậu: Các bác sĩ cảnh báo, nữ giới độ tuổi sinh sản, đặc biệt là sau mãn kinh nếu thấy đau bụng dưới thường xuyên thì không nên chủ quan bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u buồng trứng đã phát triển với kích thước lớn. Nguyên nhân của cơn đau này là do khối u phát triển tác động đến các cơ quan, bộ phận khác xung quanh vùng có khối u, đặc biệt là vùng bụng, xương chậu gây nên những cơn đau.

Đau khi quan hệ T*nh d*c: Nhiều phụ nữ mắc ung thư buồng trứng giai đoạn tiến triển thường bị đau khi quan hệ T*nh d*c. Cơn đau đó thường xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái khung xương chậu.

Ngoài biểu hiện là những cơn đau, một số dấu hiệu khác cảnh báo ung thư buồng trứng là:

- Táo bón

- Đầy hơi

- Chướng bụng

- Đi tiểu thường xuyên

- Mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư buồng trứng?

1. Chú trọng kiểm tra sức khỏe

Kiểm tra tổng quát bình thường sẽ không phát hiện thấy ung thư buồng trứng, đôi khi siêu âm bụng, *m đ*o và chụp CT rất khó để chẩn đoán. Chỉ bằng cách xét nghiệm CA125 để đánh dấu khối u, hiệu quả chẩn đoán sẽ chính xác hơn, phát hiện và điều trị sớm, tỉ lệ sống sót rất cao.

2. Tập thể dục thường xuyên

Chỉ 30 phút tập thể dục hằng ngày có thể giúp giảm gần 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Bạn không phải đến phòng tập gym, chỉ cần đi dạo, tập yoga hoặc tập thể dục tại nhà mỗi ngày.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh chính là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp các chị em phòng ngừa được bệnh ung thư buồng trứng mà còn giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và cân đối.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nu-dien-vien-39-tuoi-tu-vong-do-ung-thu-bac-si-chi-ra-nhung-dau-hieu-thuong-thay-cua-ung-thu-buong-trung-ma-chi-em-nao-cung-phai-nam-ro-20200518111337591.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY