Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nước có ga có tốt cho sức khỏe?

Mỹ-Các loại nước có ga vẫn giúp cung cấp lượng chất lỏng tương đương nước lọc, song dễ gây hại cho răng, làm mềm men răng.

Nước có ga, soda và một số loại đồ uống chứa cacbonat trở thành một phần không thể thiếu hàng ngày với một số người. đây cũng là lĩnh vực đang phát triển của ngành công nghiệp đồ uống, với doanh thu hàng năm tại thị trường mỹ lên đến 4 tỷ usd.

Đối với nhiều người, nước có ga mang lại cảm giác mà nước lọc thông thường không có được. đó là sự sảng khoái, châm chích khi đồ uống chạm vào lưỡi, mang theo hương vị tự nhiên.

"việc thêm cacbonat vào nước có thể khiến nó dễ uống hơn", anne linge, chuyên gia dinh dưỡng tại trung tâm y tế đại học washington, cho biết.

Các chuyên gia đồng ý rằng thức uống có ga (cả nhân tạo vào tự nhiên) có tác dụng bù nước như các loại nước thông thường. Tuy nhiên, chúng không chứa florua, vốn là chất ngăn ngừa sâu răng.

"Nếu bạn đang sử dụng nước có chất florua để đánh răng, nấu ăn và uống hàng ngày, bạn có thể dùng thêm nước có ga", bà Linge cho biết.

Tuy nhiên, bà không ủng hộ việc chỉ sử dụng nước có ga thay thế cho nước lọc, nước máy. bà lưu ý nước có ga có tính axit. chúng chứa carbon dioxide, được chuyển đổi thành axit cacbonic khi hòa trộn với nước bọt, làm giảm độ ph trong miệng. đồ uống có độ ph thấp có thể ăn mòn răng, khiến răng dễ bị sâu hơn.

Một số loại nước có ga. Ảnh: Cooks Illustrated

Một số nhãn hiệu nước có ga chứa các thành phần như axit xitric để tạo mùi vị, có thể làm tăng mức độ axit. bảng thành phần của các loại sản phẩm này thường ghi "hương vị tự nhiên", vì vậy rất khó để biết chính xác nhà sản xuất đã thêm những nguyên liệu nào. các chuyên gia cho rằng người dùng có thể cắt những lát chanh bỏ vào nước lọc thông thường, thay vì sử dụng quá nhiều nước có ga.

Theo brittany seymour, phó giáo sư tại trường y khoa nha khoa harvard, việc tiêu thụ nhiều nước có ga trong ngày sẽ gây ra tác hại tương tự với việc thường xuyên uống soda và nước hoa quả. nguyên nhân là nước có ga vẫn có khả năng ăn mòn.

Giáo sư seymour khuyến nghị sử dụng ở mức hạn chế mỗi ngày, không dùng thay thế nước lọc thông thường. bà cũng cho rằng nên uống nước có ga trong bữa ăn, bởi quá trình tiết nước bọt khi ăn có thể trung hòa axit trên bề mặt răng. giáo sư seymour cũng khuyến khích sử dụng ống hút để nước không tiếp xúc trực tiếp với men răng.

Tính axit trong nước có ga sẽ làm mềm men răng. vì vậy, các chuyên gia cho rằng mỗi người nên sử dụng kem đánh răng chứa florua khoảng 30 phút sau khi uống nước. thời gian "nghỉ" này giúp men răng có cơ hội tái khoáng và trở lại trạng thái cứng bình thường.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nuoc-co-ga-co-tot-cho-suc-khoe-4497400.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY