Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nuốt phải vỏ Thuốc bén như dao, nữ bệnh nhân bị đau tức ngực phải nhập viện cấp cứu

(MangYTe) -- Chiều 26/12, Bệnh viện (BV) Quận 11. TP.HCM cho biết vừa lấy được vỏ Thuốc cho nữ bệnh nhân Đ.U.L. (41 tuổi, ở TP.HCM).

Bệnh nhân Đ.U.L. đến Khoa cấp cứu, BV Quận 11 trong tình trạng đau tức ngực do nuốt phải Thuốc còn nguyên vỏ, vào ngày 25/12. Bệnh nhân lập tức được nội soi, kết quả cho thấy viên Thuốc còn nguyên vỏ có kích thước 9 x 9mm, hình vuông, cạnh sắc bén như dao đang nằm ở đoạn giữa thực quản. Nếu không cấp cứu lấy viên Thuốc kịp thời, có thể gây nguy cơ thủng thực quản, dẫn đến Tu vong.

Ngày 26/12, BV Quận 11 đã tiến hành lấy vỏ Thuốc cho nữ bệnh nhân. Đơn vị Nội soi đã phối hợp với bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức, tiến hành tiền mê để nội soi. Đồng thời, các bác sĩ đã dùng chụp dị vật bằng silicon để bọc dị vật lại, tránh gây chảy máu và làm thủng thực quản khi kéo dị vật ra ngoài.

Hình ảnh nôi soi cho thấy viên Thuốc còn nguyên vỏ trong bụng bệnh nhân. Ảnh: BV

Với sự phối hợp ăn ý giữa các bác sĩ các chuyên khoa, việc lấy dị vật đã thành công. Đây chỉ là một trong rất nhiều lần các bác sĩ của BV này lấy thành công các dị vật phức tạp trong người bệnh nhân. Chỉ riêng trong năm 2019, BV Quận 11 đã lấy thành công nhiều trường hợp nuốt dị vật như tăm tre, xương đầu heo nấu cháo.

Bác sĩ Đinh Trọng Toàn - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, phụ trách Đơn vị Nội soi tiêu hóa, BV Quận 11 - khuyến cáo người dân nên cẩn thận hơn khi uống Thuốc. Không nên cắt rời thành từng viên hình vuông hay hình thoi, tránh trường hợp vô tình uống phải Thuốc còn nguyên vỏ. Tốt nhất nên để Thuốc nguyên vỉ, khi uống thì lấy từng viên ra uống.

Bác sĩ Toàn cũng lưu ý người dân cần tránh thói quen ăn xong ngậm tăm, ngậm đá Đài Loan để chữa bệnh. Đặc biệt, khi nấu cháo đầu heo, người dân nên vớt kỹ xương heo, tránh trường hợp nuốt phải xương, tổn thương thực quản, dạ dày.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/nuot-phai-vo-thuoc-ben-nhu-dao-nu-benh-nhan-bi-dau-tuc-nguc-phai-nhap-vien-cap-cuu-376890.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY