Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nút mạch cứu F0 nguy kịch

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu can thiệp nút mạch thành công, điều trị ho ra máu ở nữ bệnh nhân 26 tuổi mắc Covid-19 nguy kịch, thở máy và can thiệp ECMO.

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm từ đầu tháng 8, thở máy kéo dài 51 ngày, can thiệp emco 38 ngày. khoảng nửa tháng nay, tình trạng ho ra máu qua mở khí quản diễn ra liên tục. kết quả nội soi phế quản ghi nhận máu chảy từ phổi bên phải.

Tình trạng ho ra máu không đáp ứng điều trị nội khoa và nguy cơ tu vong cao. kíp điều trị của bệnh viện bệnh nhiệt đới đã hội chẩn cùng bệnh viện chợ rẫy, quyết định chuyển viện ngày 4/10 để điều trị can thiệp nội mạch cho bệnh nhân.

Phó giáo sư Lê Văn Phước, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết lần đầu can thiệp nút mạch cấp cứu trên F0 nặng bị ho ra máu, ê kíp chuẩn bị đầy đủ các bước kiểm soát nhiễm khuẩn, đồ phòng hộ, đảm bảo an toàn, nhanh chóng can thiệp khi bệnh nhân vừa được chuyển đến.

Các bác sĩ can thiệp cho bệnh nhân, ngày 4/10. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Kết quả chụp mạch DSA ghi nhận hình ảnh tăng sinh mạch từ nhánh động mạch phế quản bên phải, tương ứng với vị trí xuất huyết trên nội soi phế quản. Nhánh mạch tăng sinh này đã được nút tắc hoàn toàn. Sau can thiệp, hình ảnh chụp lại cho thấy không còn chảy máu. Khi các chỉ số sinh hiệu ổn định, bệnh nhân được chuyển về lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, tiếp tục điều trị.

Ngày 6/10, bệnh nhân không còn ho ra máu, đã ngừng sử dụng Thu*c an thần để bắt đầu hồi tỉnh.

Theo phó giáo sư Phước, trên thế giới, can thiệp nội mạch nút tắc động mạch phế quản đang được xem là lựa chọn ưu tiên hàng đầu để điều trị tình trạng ho ra máu. Mỗi năm, Bệnh viện Chợ Rẫy can thiệp khoảng 200-300 trường hợp ho ra máu, trong đó có nhiều ca từ các bệnh viện khác chuyển đến.

"đây là lần đầu kỹ thuật nút mạch được thực hiện trên bệnh nhân covid-19 bị ho ra máu nặng và đã có kết quả khả quan, mang lại nhiều cơ hội cứu sống f0 không may bị tình trạng này", phó giáo sư phước chia sẻ.

Ho ra máu là cấp cứu thường gặp trong nhiều bệnh lý như giãn phế quản, lao, ung thư... nếu không kịp xử lý, ho ra máu nặng có tỷ lệ tu vong lên đến 50-75%. ở bệnh nhân nhiễm covid-19, ho ra máu rất ít gặp, ước tính chỉ vào khoảng 3%, nguy cơ biến chứng và tu vong cao hơn, đặc biệt là ở những bệnh nhân sử dụng kháng đông kéo dài.

Theo phó giáo sư Phước, với những bệnh nhân này, việc điều trị nội khoa bảo tồn có thể dẫn đến thất bại. Khi ấy, nếu phẫu thuật trong tình trạng bệnh nhân suy hô hấp, thở máy vì nhiễm Covid-19, tỷ lệ Tu vong rất cao. Vì vậy, can thiệp nút mạch được xem là chỉ định phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nut-mach-cuu-f0-nguy-kich-4368171.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY