Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ổ ve chó trong tai người phụ nữ

Nghệ An-Người phụ nữ 71 tuổi bị ngứa, ù, đau, chảy máu tai, bác sĩ kiểm tra phát hiện ổ ve chó đang sinh sôi bên trong.

Ngày 23/9, bác sĩ phan hữu nghĩa, khoa tai mũi họng, bệnh viện đa khoa nghi lộc, khám nội soi phát hiện ổ ve chó đang ký sinh và di chuyển trong tai cụ bà. chúng sinh sôi, đẻ trứng trong tai, hút máu, "có con hút máu căng tròn bụng", bác sĩ cho biết.

Các bác sĩ gây tê cho bệnh nhân, dùng dụng cụ soi vào tai và gắp những con ve chó ra ngoài, bơm rửa sạch ống tai. sau thủ thuật, người bệnh dễ chịu, thoải mái, hết đau.

Ve chó (vét chó, bọ chó) sống ký sinh trên da của vật nuôi, thường nhai da, hút máu để duy trì sự sống và phát triển. chúng có tốc độ sinh trưởng và phát triển rất nhanh trong một thời gian ngắn và là vật trung gian lây bệnh cho người.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chó, mèo. Khi vật nuôi trong nhà có ve chó, nên cách ly, đeo khẩu trang khi tiếp xúc và dùng dầu tắm trị ve chó, thuốc xịt, thuốc uống. Bạn cũng có thể đưa chó mèo đến cơ sở thú y để tiêm ngừa ve chó.

Trường hợp bị côn trùng chui vào tai, cần đến cơ sở y tế để can thiệp gắp ra. Không tự lấy dị vật dễ gây viêm nhiễm tai hoặc chúng đâm vào sâu hơn làm chảy máu, thủng màng nhĩ, điếc...

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/o-ve-cho-trong-tai-nguoi-phu-nu-4514788.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 21/9, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi thực tế và chỉ đạo không được buông lỏng trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Đầu tiên là không nên cố lấy con côn trùng ra vì nó sẽ chui sâu vào trong tai gây chấn thương màng nhĩ.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY