12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Omicron hiện là biến chủng COVID-19 mới nhất thống trị tại Mỹ, chiếm 73% các ca mắc mới

Theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố hôm 20/12 vừa qua, biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng và là chủng COVID thống trị ở Hoa Kỳ, chiếm 73% các trường hợp mắc bệnh.

Omicron đã thay thế biến thể Delta chiếm ưu thế trước đây, mà CDC cho biết giờ đây ước tính chỉ chiếm khoảng 26,6% các trường hợp được giải trình tự trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 12. Chỉ một tuần trước đó, Delta chiếm 87% trường hợp so với 12,6% của Omicron.

Biến thể Omicron Covid-19 lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi vào cuối tháng 11.

Biến thể Omicron Covid-19 lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi vào cuối tháng 11 và được Tổ chức Y tế Thế giới dán nhãn là biến thể đáng lo ngại vào ngày 26 tháng 11.

Không rõ chính xác biến thể mới này xuất hiện ở Mỹ khi nào, mặc dù California là tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ ghi nhận một trường hợp omicron vào ngày 1 tháng 12.

Mặc dù biến thể Omicron đã được chứng minh là có khả năng lây truyền cực cao, nhưng vẫn chưa rõ nhiều về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà nó gây ra.

Ở một số vùng của Mỹ, tỷ lệ các trường hợp Omicron cao hơn con số toàn quốc là 73%. CDC ước tính nó chiếm hơn 90% các trường hợp ở các phần Tây Bắc, Nam, Đông Nam và Đông Bắc.

Thị trưởng New York, Bill de Blasio hôm 20 tháng 12 cho biết thành phố đang trải qua một sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm Omicron, mặc dù ông dự kiến ​​làn sóng này sẽ đạt đến đỉnh điểm trong vài tuần tới.

Số ca trung bình hàng ngày ở Thành phố New York tăng hơn gấp đôi trong tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 12. New York đang báo cáo trung bình 7 ngày có hơn 7.200 trường hợp mỗi ngày, tăng từ khoảng 3.200 của tuần trước, mức tăng 127%.

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm cảnh báo, ngay cả khi Omicron được chứng minh là nhẹ hơn Delta, nó vẫn gây căng thẳng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe và có khả năng làm tăng đột biến số ca nhập viện và tử vong do tốc độ lây lan cao của nó.

Tổng giám đốc WHO kêu gọi mọi người hoãn các cuộc tụ tập trong dịp Giáng sinh và năm mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 20 tháng 12 rằng, biến thể Omicron của coronavirus đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta và gây nhiễm trùng ở những người đã được tiêm chủng hoặc những người đã khỏi bệnh COVID-19.

Nhà khoa học trưởng của WHO, Soumya Swaminathan nói thêm sẽ là thiếu khôn ngoan nếu kết luận từ những bằng chứng ban đầu rằng Omicron là một biến thể nhẹ hơn so với những bằng chứng trước đó.

Biến thể Omicron của coronavirus đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta và gây nhiễm trùng ở những người đã được tiêm chủng hoặc những người đã khỏi bệnh COVID-19.

Cô cho biết, biến thể này đang thành công trong việc né tránh một số phản ứng miễn dịch, có nghĩa là các chương trình tăng cường đang được triển khai ở nhiều quốc gia nên được nhắm mục tiêu đến những người có hệ miễn dịch kém hơn.

Trước đó, kết quả nghiên cứu của Đại học Imperial College London, cho biết nguy cơ tái nhiễm do Omicron cao hơn gấp 5 lần và nó không có dấu hiệu nhẹ hơn Delta. Tuy nhiên, các quan chức của WHO cho biết các hình thức miễn dịch khác từ tiêm chủng có thể ngăn ngừa lây nhiễm và bệnh nặng.

Trong khi khả năng bảo vệ của kháng thể đã bị suy yếu, vẫn có hy vọng rằng tế bào T, trụ cột thứ hai của phản ứng miễn dịch, có thể ngăn ngừa bệnh nặng bằng cách tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh của con người.

Chuyên gia Abdi Mahamud của WHO cho biết thêm: "Mặc dù chúng tôi thấy lượng kháng thể trung hòa giảm, nhưng hầu như tất cả các phân tích sơ bộ đều cho thấy khả năng miễn dịch qua trung gian tế bào T vẫn còn nguyên vẹn, đó là những gì chúng ta thực sự cần."

Trong ngắn hạn, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng các hoạt động lễ hội ở nhiều nơi sẽ dẫn đến gia tăng ca bệnh, hệ thống y tế quá tải và nhiều ca tử vong hơn đồng thời kêu gọi mọi người hoãn các cuộc tụ tập trong dịp Giáng sinh và năm mới. Ông nói: “Một sự kiện bị hủy bỏ tốt hơn là một cuộc đời bị hủy bỏ”.

Nhưng nhóm của WHO cũng đưa ra một số hy vọng cho một thế giới đang phải đối mặt với làn sóng mới rằng năm 2022 sẽ là năm mà đại dịch sẽ kết thúc. Thế giới hướng tới sự phát triển của vaccine thế hệ thứ hai và thứ ba, cùng sự phát triển hơn nữa của các phương pháp điều trị và những đổi mới khác.

Xem thêm:

Ung thư ruột: Loại gia vị có thể làm giảm 40% khả năng phát triển bệnh ở nam giới

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/omicron-hien-la-bien-chung-covid-19-moi-nhat-thong-tri-tai-my-chiem-73-cac-ca-mac-moi-33144/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY