12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Omicron tồn tại lâu hơn trên nhựa và da so với các biến thể COVID trước đó

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra biến thể Omicron có khả năng tồn tại lâu hơn các chủng virus trước đó trên bề mặt nhựa và da người.

Nghiên cứu của một nhóm từ Đại học Y khoa tỉnh Kyoto đã phát hiện ra rằng biến thể mới tồn tại trong thời gian lâu hơn nhiều so với chủng ban đầu sau một loạt các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Họ kết luận rằng tính ổn định môi trường cao của Omicron - khả năng duy trì mức độ lây nhiễm - đã giúp nó thay thế Delta như một biến thể thống trị và lây lan nhanh chóng hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trên bề mặt nhựa và da, các biến thể Alpha, Beta, Delta và Omicron thể hiện thời gian sống sót lâu hơn gấp hai lần so với chủng ban đầu được phát hiện tại Vũ Hán và duy trì khả năng lây nhiễm trong hơn 16 giờ trên bề mặt da”.

Omicron tồn tại lâu hơn trên nhựa và da so với các biến thể COVID trước đó.

Trên bề mặt nhựa, thời gian sống sót trung bình của chủng gốc và các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta lần lượt là 56 giờ, 191,3 giờ, 156,6 giờ, 59,3 giờ và 114 giờ. Đối với biến thể Omicron, thời gian sống sót trên bề mặt nhựa kéo dài tới 193,5 giờ - tương đương với 8 ngày.

Trên các mẫu da người, thời gian sống sót của virus trung bình là 8,6 giờ đối với phiên bản gốc, 19,6 giờ cho biến thể Alpha, 19,1 giờ cho Beta, 11 giờ Gamma, 16,8 giờ cho Delta và 21,1 giờ cho biến thể Omicron.

Theo các tác giả nghiên cứu: “Nghiên cứu này cho thấy biến thể Omicron cũng có độ ổn định môi trường cao nhất trong số các biến thể đáng lo ngại, điều này cho thấy rằng độ ổn định cao này cũng có thể là một trong những yếu tố cho phép biến thể Omicron thay thế biến thể Delta và lan truyền nhanh chóng”.

Biến thể Omicron, lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana và Nam Phi vào tháng 11 năm ngoái, đã lây lan nhanh hơn các biến thể trước đó, gây ra một làn sóng lây nhiễm chưa từng có trên khắp thế giới.

Theo trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu (ECDC), biến thể Omicron tiếp tục là mối quan tâm lớn trên toàn thế giới. Omicron hiện đã có mặt ở tất cả các nước EU và trở thành biến thể thống trị ở đa số các quốc gia thành viên.

Các quốc gia châu âu có tỷ lệ ca mắc mới cao nhất được cho là do Omicron thông qua giải trình tự là Phần Lan (99,9%), Bỉ (99,7%), Malta (99,3%) và Đan Mạch (98,8%).

Mặc dù các biến thể nói chung có khả năng kháng cồn etanol cao hơn so với chủng COVID-19 ban đầu, nhưng tất cả chúng đều bị bất hoạt hoàn toàn trên da sau 15 giây tiếp xúc với nước rửa tay có chứa cồn.

Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận: “Tất cả mọi người nên thực hiện kiểm soát nhiễm trùng thông qua vệ sinh tay bằng các chất chất khử trùng theo đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới”.

Xem thêm:

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 4 loại tinh bột bạn CÓ THỂ ăn nếu muốn giảm cân nhanh hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/omicron-ton-tai-lau-hon-tren-nhua-va-da-so-voi-cac-bien-the-covid-truoc-do-33560/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY