Khoa học hôm nay

Ong bắp cày đốt Ch?t người

Indonesia-Hai người già và một học sinh đã thiệt mạng sau các vụ tấn công liên tiếp của ong bắp cày trên đảo Java trong hai tuần qua.

Ong bắp cày có thể phát triển tới chiều dài 5,5 cm. Ảnh: Brave Wilderness.

Vụ việc gần nhất xảy ra vào hôm 19/11 khi bốn học sinh, 11 tuổi, cố gắng phá hủy một tổ ong bắp cày ở Tây Java. Đàn ong đã tấn công dữ dội để bảo vệ tổ khiến một nạn nhân Tu vong với rất nhiều vết đốt trên cơ thể. 

Trước đó hai tuần, ong bắp cày cũng đốt Ch?t hai cụ già ở thành phố Klaten, tỉnh Trung Java. Các vụ tấn công có xu hướng gia tăng trong khu vực khiến "tất cả phòng khám phải luôn trong tình trạng sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân", Cahyo Widodo, người đứng đầu cơ quan y tế ở Klaten cho biết.

Hàng trăm người đã bị ong bắp cày tấn công trong một thập kỷ qua trên đảo Java. Năm ngoái, bảy người đã thiệt mạng sau khi đụng độ với loài côn trùng nguy hiểm này. Một đội cứu hộ đã được thành lập để xử lý các trường hợp ong làm tổ và sinh sản trong khu dân cư.

Ong bắp cày (Vespa) được tìm thấy trên khắp Đông Nam Á. Con trưởng thành có thể phát triển tới chiều dài 3 - 5,5 cm. Chúng nổi tiếng là loài hung dữ và hay tấn công con người. Nọc độc từ vết chích của loài ong này có thể gây dị ứng nghiêm trọng và suy đa tạng, dẫn đến Tu vong.

Đoàn Dương (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/ong-bap-cay-dot-chet-ba-nguoi-4016536.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY